Soạn bài Căn nhà của lòng yêu thương giúp các em học sinh lớp 4 dễ dàng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 117, 118. Từ đó, cũng làm sáng tỏ hơn về ý nghĩa của bài đọc Căn nhà của lòng yêu thương - Tuần 32.
Ngoài ra, cũng hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án bài đọc Căn nhà của lòng yêu thương thuộc Bài 26 Chủ đề Vì một thế giới hòa bình theo chương trình mới dành cho học sinh. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị cho tiết đọc tuần 32 một cách chu đáo nhất.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 117, 118
Bắt đầu
Bạn nghĩ gì về trẻ em không có nơi ở?
Phản hồi:
Cảm thấy rất tiếc cho những đứa trẻ không có nơi ở. Từ khi còn nhỏ đã phải chịu đựng nhiều khó khăn, cực nhọc, không có điều kiện bằng các bạn cùng trang lứa. Khi trời mưa gió, không có chỗ để trú mưa, khi trời nắng cũng không có chỗ trốn nắng. Ngày không ngủ ngon, đêm không yên bình.
Bài viết
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Đối tượng nhận bức thư này là ai? Vì sao đứa trẻ viết thư cho họ?
Trả lời:
Bức thư này được gửi cho đứa trẻ không có nơi ở được đăng trên một tờ báo. Tình hình là khi bố đưa về một tờ báo và nói: “Con hãy đọc đi. Con đã ấm áp với ngôi nhà nhỏ của mình, nhưng con sẽ đánh giá cao hơn nếu biết rằng có bao nhiêu đứa trẻ trên thế giới không có nhà ở”. Đứa trẻ đọc bài báo về đứa trẻ không có nơi ở và cảm thông với hoàn cảnh đó nên đã viết thư gửi đứa trẻ không có nơi ở.
Câu 2: Tóm tắt nội dung chính của bức thư.
Trả lời:
Bức thư tập trung vào việc gửi lời hỏi thăm và sự an ủi của đứa trẻ đối với những đứa trẻ không có nơi ở, thể hiện lòng đồng cảm và sự thương xót đối với những đứa trẻ không có nơi ở và thể hiện mong muốn cho họ có một mái nhà để họ có thể sống chung.
Câu 3: Những câu hỏi dưới đây của người viết thư thể hiện điều gì?
Bạn ơi, bạn ăn cơm ở đâu? Khi trời mưa, bạn làm thế nào để tránh ướt? Trong những đêm lạnh như đêm qua, bạn ngủ ở đâu?
Trả lời:
Những câu hỏi đó thể hiện lòng cảm thông và sự chia sẻ của người viết thư về tình hình của những đứa trẻ không có nơi ở.
Câu 4: Người viết thư mong muốn làm gì cho những đứa trẻ không có nhà?
Trả lời:
Người viết thư muốn xây dựng nhà cho những đứa trẻ không có nơi ở.
Câu 5: Những suy nghĩ của em về ước mơ của người viết thư là gì?
Phản hồi:
Những ước mơ của người viết thư đều liên quan đến hòa bình, thể hiện mong muốn về hòa bình và quyền tự do phát triển của mọi người. Dù có vẻ như là mong ước xa vời, nhưng chúng thực sự thể hiện tình yêu và lòng thông cảm đối với con người, sự hòa bình trên thế giới.
Bài tập
Câu 1: Tìm những tính từ trong câu dưới đây và giải thích ý nghĩa của chúng.
Bạn ơi, những con chim xinh đẹp, hót lanh lợi, đàn nai hiền lành, ngoan ngoãn cần thiết tự nhiên bao la và bầu trời tự do, khoáng đãng lại bị giam trong lồng, trong chuồng.
Câu 2: Chọn một số tính từ thay thế cho từ rộng lớn trong đoạn văn trên.