Đồng thời, cũng hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án cho tiết học về bài đọc Công chúa và người kể chuyện ở trang 20 và 21 của Bài 4 Chủ đề Mỗi người một vẻ theo chương trình mới dành cho học sinh. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị cho tiết học này.
Soạn sách Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức, trang 20 và 21
Khởi động
Giả định mình là một loài hoa, hãy tự giới thiệu về bản thân với mọi người.
Trả lời:
Tôi là một cây hoa hồng được trồng trước hiên nhà. Ban đầu, tôi được trồng ven hàng rào ở đầu làng, không ai chăm sóc. Nhưng sau đó, nhờ bà chủ đi qua và mang tôi về để trồng, giờ đây tôi mới có thể nở hoa rực rỡ như vậy. Tôi rất thích được chào đón bởi ánh nắng ban mai mỗi ngày. Nhờ ánh sáng ấy, màu sắc của hoa tôi càng trở nên sặc sỡ hơn. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn và hạnh phúc khi được bà chủ trồng tôi ở trước hiên nhà.
Đọc bài
Trả lời các câu hỏi
Bài 1. Phân tích các đoạn văn thể hiện cảm xúc của Giét-xi đối với từng nhân vật trong kịch.
Trả lời:
- Các đoạn văn thể hiện cảm xúc của Giét-xi đối với nhân vật công chúa:
- 'Cảm nhận được sự ngưỡng mộ từ bạn bè, Giét - xi rất vui.'
- 'Khi về nhà, Giét - xi hào hứng kể với mẹ.'
- 'Giét - xi chăm chỉ luyện tập và nắm vững lời thoại.'
- Các đoạn văn thể hiện cảm xúc của Giét-xi đối với nhân vật người dẫn chuyện: “Lời nói của người dẫn chuyện dịu dàng nhưng làm Giét-xi cảm thấy buồn.”
Bài 2. Tại sao Giét-xi cảm thấy buồn khi phải thay đổi vai diễn sang người dẫn chuyện?
Trả lời:
Giét-xi cảm thấy buồn khi phải thay đổi vai diễn sang người dẫn chuyện vì phải nhường vai chính cho bạn.
Bài 3. Theo em, tại sao mẹ mời Giét-xi cùng nhổ cỏ trong vườn? Tìm câu trả lời đúng.
A. Mẹ muốn dạy cho Giét-xi biết cách làm vườn.
B. Mẹ muốn Giét-xi biết tên các loài hoa cỏ trong vườn.
C. Mẹ muốn Giét-xi hiểu: Cũng như các loài hoa, mỗi người có vẻ đẹp và giá trị riêng.
D. Mẹ muốn Giét-xi quên đi chuyện đóng kịch.
Trả lời: Chọn C.
Câu 4. Đoán xem Giét-xi cảm thấy thế nào khi nói chuyện với mẹ.
Trả lời:
Khi nói chuyện với mẹ, Giét - xi ban đầu cảm thấy rất buồn vì phải đổi vai diễn, không dám nói với mẹ. Tuy nhiên, sau khi nghe lời mẹ, cô bé hiểu ra mỗi loài hoa lại có vẻ đẹp riêng như con người. Vì thế, cô không còn buồn nữa và nhận ra giá trị của bản thân.
Câu 5. Em học được điều gì từ câu chuyện này?
Trả lời:
Câu chuyện này mang lại thông điệp về vẻ đẹp và giá trị đặc biệt của từng người trong cuộc sống. Không ai là tầm thường hoặc không quan trọng. Điều quan trọng là chúng ta biết cách phát huy giá trị của mình ở đúng thời điểm và địa điểm phù hợp.
Thực hành theo văn bản đọc
Câu 1. Tìm các danh từ chỉ con người trong bài đọc Công chúa và người dẫn chuyện.
Câu 2. Viết 2 – 3 câu nhận xét về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện.