Đọc truyện về tình bạn giữa Ga-bi và những chú quạ, và thực hiện các yêu cầu sau.
Trả lời câu hỏi sau để phân tích tương đồng giữa các bức ảnh và hai câu chuyện trên.
Quan sát các bức ảnh và giải thích ý nghĩa của chi tiết tương đồng giữa chúng và hai câu chuyện trên.
Nêu chi tiết tương đồng giữa các bức ảnh và hai câu chuyện trên.
Mô tả ý nghĩa của chi tiết tương đồng trong các bức ảnh và hai câu chuyện trên.
Sử dụng phương pháp này để giải quyết vấn đề.
Quan sát ảnh và nội dung câu chuyện, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Giải thích chi tiết cụ thể như sau:
- Chi tiết tương đồng: Mọi người đều thân thiện và yêu thương động vật.
- Ý nghĩa: Tình yêu thương động vật sẽ dẫn dắt con người đến cuộc sống hạnh phúc. Chỉ khi yêu thương động vật, con người mới có thể yêu thương lẫn nhau.
Câu 6
Hãy ghi lại nghĩa của các từ in đậm trong đoạn thơ sau:
Sao gọi là quả đất Ta có ăn được đâu Sao nói đồng hồ chạy Đang đứng yên cơ mà Không có râu có tóc Mà vẫn gọi đầu thuyền |
Không biết ngửi biết hít Mà vẫn kêu mũi tàu Những điều đã thuộc làu Vẫn chừng như xa lạ Em bước vào cuộc sống Với thật nhiều niềm vui.... |
Nghĩa của từ “quả” trong “quả đất”:..........................................................................................
Nghĩa của từ “chạy” trong “đồng hồ chạy”:...............................................................................
Nghĩa của từ “đầu” trong “đầu thuyền”:....................................................................................
Nghĩa của từ “mũi” trong “mũi tàu”:..........................................................................................
Phương pháp giải:
Học sinh đọc kĩ đoạn thơ và nêu nghĩa của các từ in đậm trong đoạn thơ đó.
Lời giải chi tiết:
Nghĩa của từ “quả” trong “quả đất”: chỉ trái đất
Nghĩa của từ “chạy” trong “đồng hồ chạy”: chỉ kim đồng hồ di chuyển
Nghĩa của từ “đầu” trong “đầu thuyền”: chỉ phần mũi nhô ra đối diện buồng lái trên thuyền cùng hướng thuyền di chuyển.
Nghĩa của từ “mũi” trong “mũi tàu”: chỉ phần đầu nhô ra của hai đầu tàu.