
"Nunchi" là từ tiếng Hàn có nghĩa là “đo lường bằng đôi mắt.” Theo giáo sư Heo Jae-hong của Đại học Quốc gia Kyungpook, một nhà nghiên cứu hàng đầu về chủ đề này, không có sự đồng thuận nhiều về định nghĩa chính xác của nó. Ông mô tả nó như “hành động xác định ý kiến và cảm xúc của đối phương trong một tình huống cụ thể và hành động tương ứng,” nhưng nhiều người Hàn Quốc nói tiếng Anh coi nó đơn giản là “đọc hiểu phòng.”
Năm ngoái, nhà báo Euny Hong đưa ra ánh sáng một thuật ngữ thường được sử dụng ở Hàn Quốc trong cuốn sách gây tranh cãi của mình The Power of Nunchi: The Korean Secret to Happiness and Success—điều này đã khiến nhiều người hỏi nunchi là gì, làm thế nào để trở nên giỏi hơn ở nó, và liệu sự mô tả của cô về nunchi có chính xác không.
Còn việc phát triển nunchi tốt hơn? Một số người Hàn Quốc nói rằng điều đó không thể làm được—hoặc bạn sinh ra với nó hoặc không—trong khi người khác nói rằng nó là “độc đáo của Hàn Quốc” và tranh cãi về ứng dụng của từ này trong các quốc gia khác. (Heo nói rằng ý kiến rằng chỉ có người Hàn Quốc thực hành nunchi là chưa có cơ sở.) Ít văn bản về việc cải thiện nunchi liên quan đến việc ở trong một không gian vật lý cùng nhau, nhưng khi tương tác của chúng ta chuyển sang trực tuyến trong thời đại mới, có lẽ đến lúc chúng ta tự hỏi nunchi trông như thế nào trong thế giới kỹ thuật số. Sử dụng những mẹo này để nâng cao sự hiểu biết tâm lý, trở nên quan sát hơn trong phòng ảo và gửi các thông điệp số với sự tinh tế hơn.
Làm Việc trên Khả Năng Hiểu Biết Tâm Lý
Heo nói rằng nunchi và hiểu biết tâm lý, khả năng đặt mình vào vị trí của người khác, có sự chồng chéo rõ ràng. Mặc dù cần thêm nghiên cứu khi nói đến việc áp dụng nunchi vào tương tác số, nhưng ông tưởng tượng rằng cải thiện khả năng hiểu biết tâm lý toàn diện của bạn cũng có thể phát triển kỹ năng nunchi của bạn.
Một nơi rõ ràng để bắt đầu khi nghĩ về khả năng hiểu biết tâm lý của bạn là việc lắng nghe tích cực. Để trở thành người nghe tích cực tốt hơn, bạn cần chú ý đến mỗi từ và ngữ điệu khi đang nói chuyện, và sau đó, mà không có đánh giá hoặc mỉa mai, nêu lại những gì bạn đã nghe để cho người nói cơ hội làm rõ hoặc mở rộng. Không chỉ việc lắng nghe tích cực giúp bạn trở nên quan sát hơn, hành động đơn lẻ này còn giúp bạn trở nên tận tâm hơn.
Đã là người nghe tuyệt vời? Bạn cũng có thể thử đọc nhiều hơn văn học. Theo một nghiên cứu năm 2013 được thực hiện tại Hà Lan, đọc nhiều văn học có thể dẫn đến sự tăng cường lòng trắc ẩn theo thời gian—miễn là người đọc cảm thấy được đưa vào cảm xúc trong câu chuyện. Trong số những người tham gia nghiên cứu, sự gia tăng về lòng trắc ẩn đã được nhận thấy chỉ trong một tuần! Tương tự, một nghiên cứu năm 2012 cho thấy rằng trẻ em và thanh thiếu niên tham gia các lớp học diễn xuất trong vòng một năm cũng cho thấy điểm số tăng cao về lòng trắc ẩn.
Đọc Hiểu Phòng (Ảo)
Bác sĩ tâm lý lâm sàng Jung Yeon Yim nói rằng việc nghiên cứu nunchi trong môi trường số hóa là thách thức, vì các dấu hiệu ngụ ý được truyền đạt ít rõ ràng hơn, nhưng vẫn có thể tìm thấy bằng chứng về việc thực hành nunchi trong các cuộc họp Zoom và trong các nhóm chat. Ví dụ, trong cuộc họp Zoom, “mọi người thể hiện biểu cảm khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể, các tông điệu khác nhau, tư thế, ánh nhìn, v.v., trước màn hình, điều này có thể truyền đạt rất nhiều dấu hiệu ngụ ý,” cô nói.
“Khi không ai phản hồi cho một người cụ thể trong một nhóm chat và người đó tiếp tục gửi tin nhắn, bạn có thể nói rằng anh ấy hoặc cô ấy không có nunchi.” Cô gọi emojis, văn bản phụ, và việc tiếp tục nói chuyện mặc dù không có phản hồi là một số dấu hiệu ngụ ý có thể được truyền đạt trực tuyến. Dưới đây là một số hiểu biết từ các chuyên gia để giúp bạn không
Học Nghệ Thuật của Biểu Cảm Nhỏ
David Matsumoto là giám đốc của một công ty có tên là Humintell, đã tổ chức các hội thảo về cách đọc người cho các tổ chức như FBI và TSA. Ông thường nói về chủ đề "microexpressions"—các biểu hiện khuôn mặt ngắn ngủi, không tự chủ và chỉ xảy ra trong thời gian ít hơn một giây. Trong một cuộc phỏng vấn với NPR, ông giải thích rằng hình thái học của microexpressions giống như bất kỳ biểu hiện khuôn mặt nào khác: “Nếu đó là sự ghê tởm, ví dụ, tôi sẽ nói rằng có sự nhăn mũi, hoặc bạn đang nâng đôi môi trên. Hoặc nếu đó là sự tức giận, hoặc nếu đó là sự ngạc nhiên, đó sẽ là việc nâng lông mày, nâng mí trên, hàm dưới hạ.” Sự khác biệt chính giữa một microexpression và một biểu hiện thông thường (hay còn gọi là macroexpression) là thời gian tồn tại của nó.
Blog của Humintell chứa đựng nhiều mẹo về giao tiếp tốt hơn trong thời đại Covid-19 (bao gồm mẹo về cách mỉm cười dưới mặt nạ), và ông nói rằng những microexpressions này càng quan trọng hơn trong các cuộc họp ảo vì tầm nhìn hạn chế làm cho chúng ta có ít hơn để làm việc. Ông nói, “Điều đầu tiên là không đưa ra quá nhiều giải thích kỳ cục về việc không giữ liên lạc mắt. Điều thứ hai là nhớ rằng có thể có một độ trễ về chất lượng tín hiệu, cả về những gì chúng ta có thể nghe trong bài nói và về những biểu hiện của chúng ta, và không nên đọc quá nhiều vào đó.” Sau khi để cho những điều này xảy ra, ông nói rằng các quy tắc đọc microexpressions trực tuyến giống như ngoại tuyến. Xem video trên Youtube này, nơi Matsumoto chia sẻ với Vanessa Van Edwards tại Science of Power về một số bài tập nhỏ để trở nên giỏi hơn trong việc rèn kỹ năng quan sát của bạn.
Thử Nghiệm Sự Hiểu Biết Tập Thể
Khi nói chuyện với một nhóm người trong đời thực, các dấu hiệu hình ảnh như cử chỉ và tư thế cơ thể có thể biểu thị sự quan tâm hoặc chán chường—gợi ý bạn tăng tốc hoặc trở nên hơi hơn. Dường như khó khăn vô cùng khi phối hợp với một màn hình đầy khuôn mặt trong một cuộc họp Zoom, nhưng Elric Elias tại Đại học Colorado, Denver, nói rằng có thể đọc nhiều khuôn mặt cùng một lúc.
Elias nghiên cứu về ensemble perception—khả năng của một người để xử lý hình ảnh của một nhóm đối tượng từ một cái nhìn ngắn—và đã áp dụng nó vào việc đọc cảm xúc. Vì nhiều thí nghiệm được sử dụng để nghiên cứu ensemble perception đã sử dụng khuôn mặt trên màn hình máy tính, anh ấy kết luận rằng kết quả của nó có thể được áp dụng vào phòng họp ảo. Anh ấy đề xuất để tập trung sự chú ý của bạn là “lan tỏa” và khuyến cáo không nên quét qua mỗi khuôn mặt. “Đừng tập trung vào bất kỳ khuôn mặt cụ thể nào. Thay vào đó, hãy cố gắng phân tán sự chú ý của bạn trên cả đám đông, trong khi cố gắng nhìn toàn bộ cảnh—cốt truyện,” anh ấy nói. Có thể cảm thấy ngược đời, nhưng nghiên cứu của Elias thực sự phát hiện ra rằng miễn là nhóm của bạn đồng bộ với nhau, người quan sát có thể nhận thức cảm xúc của nhóm đó chính xác hơn ngay cả một khuôn mặt động độc lập.
Giải Mã Mẫu Hành Vi của Mỗi Người
Trong một bài viết về cuộc trò chuyện kỹ thuật số cho The Atlantic, Deborah Tannen của Đại học Georgetown giải thích cách cuộc trò chuyện bằng văn bản có thể bù đắp cho thiếu sót về giọng với những quy ước giống như nói. “Tôi có thể ‘rất hạnh phúc!!!!!!!’ hoặc ‘rất rất hạnh phúc’ hoặc ‘RẤT hạnh phúc’ hoặc ‘rấttt hạnh phúc’ hoặc thậm chí là ‘RẤTTTTT HẠNH PHÚC!!!!!!!!!!!!!!!’” Điều đó có nghĩa khi ai đó là người gửi văn bản rất sống động? Hoặc không trả lời email trong vài ngày?
Tannen nói rằng để hiểu cách mọi người nói chuyện số, bạn phải xem xét nền tảng của người nói và cách điều đó có thể ảnh hưởng đến cách họ giao tiếp. Trong cuốn sách của cô Conversational Style, ví dụ, cô nói về cách người dân New York thường thể hiện “sự tham gia cao,” có nghĩa là bạn cho thấy bạn là người tốt bằng cách trở nên tham gia nhiều hơn trong một cuộc trò chuyện, trong khi người dân California, Midwest và New England có xu hướng “tham gia cao”—chỉ ra rằng bạn là người tốt bằng cách không áp đặt. Tương tự, cách một người hành vi trên mạng xã hội có thể thay đổi rất nhiều theo độ tuổi.
Khi bạn nhận thức được nguồn gốc của người nói, Tannen nói, bạn phải đồng cảm với bình thường của người đó để bạn biết khi họ đang cố gắng truyền đạt điều gì đó không bình thường như tức giận hoặc bực mình. Tìm kiếm các mô hình trong cách họ hành vi. Họ thường mất vài ngày để trả lời tin nhắn không? Người này có phản ứng tốt hơn với cuộc gọi điện thoại hơn là email không? Dù hành động của ai đó có vẻ không nhất quán như thế nào, Tannen nói, luôn có một mô hình.
Hãy Nhớ, Không Phải Tất Cả Nunchi Là Tích Cực
Yim nói rằng không có nhiều văn bản về cách cải thiện nunchi, vì nunchi có thể mang cả nghĩa tích cực và tiêu cực. Trong khi “có nunchi” nói chung được coi là một điều tốt, “nhìn thấy nunchi” thường cho thấy bạn đang hành động dựa trên sự không an toàn hoặc sợ hãi. Khi áp dụng các chiến lược nunchi vào tương tác của bạn, hãy tự hỏi: Bạn có hành động dựa trên một ý thức tự cao cảm hay đáp ứng trước nỗi sợ về ý kiến của người khác về bạn không?
Bạn cũng có thể nhận thấy rằng không phải tất cả các tình huống đều đòi hỏi sự quan sát và tế nhị. Tannen nói rằng trong khi có thể không phải là phong cách nunchi, giao tiếp trực tiếp có thể hữu ích: “Bày tỏ sự thất vọng của bạn một cách không trách móc người khác, mà hơn là tâm trạng của điều gì đang diễn ra. Sự đối đầu có thể có rủi ro, vì bạn đang làm cho bản thân mình trở nên tế nhị, nhưng nếu người đó phản ứng tốt, bạn có thể cùng nhau nâng nó lên một cấp độ tương tác. Và nếu họ không phản ứng, sau đó bạn lui lại. Dần dần bạn đang tương tác với nhau tốt hơn so với trước đó.”
Những Điều Tuyệt Vời Khác Từ Mytour
- 📩 Muốn cập nhật thông tin mới nhất về công nghệ, khoa học và nhiều hơn nữa? Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi!
- Người nói nhỏ giọng—và chỉ huy một đội quân mạng lớn
- Amazon muốn “thắng ở trò chơi.” Vậy tại sao không?
- Một loại virus thực vật phổ biến là đồng minh không ngờ trong cuộc chiến chống ung thư
- Nhà xuất bản lo ngại khi ebook bay khỏi kệ ảo của thư viện
- Ảnh của bạn không thể thay thế. Hãy đưa chúng ra khỏi điện thoại của bạn
- 🎮 Mytour Games: Nhận những mẹo mới nhất, đánh giá và nhiều hơn nữa
- 🏃🏽♀️ Muốn có những công cụ tốt nhất để có sức khỏe? Kiểm tra những lựa chọn của đội Gear của chúng tôi cho bộ đếm bước, trang thiết bị chạy bộ (bao gồm giày và tất), và tai nghe tốt nhất