Tự đặt ra 'định hướng' hoặc 'khuôn khổ' cho người trẻ để đạt thành công là vô nghĩa. Người trẻ ngày nay trở thành đại sứ thương hiệu ngay cả khi chưa đầy hai mươi tuổi, thành lập doanh nghiệp trong khi vẫn là sinh viên, làm những điều mà người ta nghĩ 'không thể'. Họ phá vỡ các khái niệm truyền thống về thành công và tiến bộ.
Khái niệm về việc phải có bằng cấp, sự hướng dẫn từ giáo viên, đã trở nên lỗi thời. Người trẻ hiện đại biết họ đang làm gì và cần làm gì. Họ tự học, tự phát triển kỹ năng, và xây dựng mối quan hệ.
Tác động của thành công của người trẻ đến thế giới là tích cực, nhưng nó cũng mang lại sự ngây thơ và là mồi ngon cho truyền thông.
Nhiều người trẻ ngày nay trở thành con mồi cho các phương tiện truyền thông khi tin vào các sách tự giúp mà không biết rằng chúng không được viết bởi những người thành công.
Sách chỉ có ích khi được sử dụng cho mục đích ban đầu: giáo dục. Việc tôn thờ các thần tượng và tin vào mọi lời dạy dỗ trong sách đã làm chúng ta quên đi điều đó.
Sách Self-help như một loạt các quyển khuyến khích ngủ ít để thành công đang được bày bán rầm rộ. Chúng tạo ra niềm tin rằng chỉ cần hi sinh nhiều hơn là bạn sẽ đạt được mục tiêu. Nhưng có ít người thực sự có thể làm điều đó.
Những tấm gương thành công làm cho chúng ta tin rằng mọi thứ đều có thể, nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy. Chúng ta cần nhìn nhận thế giới thực và hiểu rằng đằng sau thành công là những gian nan và khó khăn không ai biết đến.
Sách Self-help thường thổi phồng hình ảnh của con người và tạo ra những ước mơ không thực tế. Chúng chỉ tạo ra hy vọng ảo và chi phí không cần thiết cho người đọc.
Chúng ta cần tỉnh táo nhìn nhận thực tế và khám phá con đường riêng của mình. Chúng ta không cần sách chỉ dẫn, mà cần kinh nghiệm và sự tự tin bên trong.
Cuộc sống ngắn ngủi, không nên bỏ lỡ để chạy theo những ước mơ không thực tế. Quan trọng nhất là tự nhận biết và tự đi tìm con đường của chính mình.
Tác giả: Nguyễn Vũ Thiên Anh
Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm nút Like và chia sẻ nó tới cộng đồng nhé!