Sau 6 tháng chuẩn bị hồ sơ, game thủ Trịnh Bảo Hân đã chính thức nhận được tin vui.
Nữ game thủ giành học bổng Global Scholars, được miễn học phí ngành Sản xuất và Thiết kế game, cùng một phần chi phí sinh hoạt, tổng cộng khoảng 66.000 USD (khoảng 1,65 tỷ đồng/năm) tại Đại học Drexel. Trịnh Bảo Hân là một trong số ít người đạt được thành công này, vì trường chỉ trao 120 suất học bổng này cho ứng viên trên toàn cầu trong 12 năm qua.
- Chào mọi người.
Mình nghĩ đây chỉ là một thử thách. Mỗi năm chỉ có khoảng 10-15 học sinh được nhận, vì vậy mình sẽ cố gắng hết sức có thể. Mình không nghĩ là mình sẽ đạt được vì nó quá khó khăn, có nhiều học sinh có hồ sơ ấn tượng gấp 2-3 lần mình mà họ cũng không được chọn.
Trước đó, điều quan trọng nhất của học bổng này là viết 2 bài luận, mình đã tập trung vào cách thể hiện bản thân và những gì mình học được thay vì chỉ kể về kinh nghiệm. Và mình nghĩ là mình đã làm tốt.
- Từ khi còn nhỏ, mình đã thích chơi game flash. Sau này, chuyển sang chơi game online đa người trên máy tính, và từ cấp 2, mình đã yêu thích trải nghiệm các tựa game Nintendo giả lập. Mình luôn thích những trò chơi có cốt truyện phong phú.
- Qua quan sát, mình nhận thấy việc chơi game online như Liên Minh Huyền Thoại, VALORANT có thể ảnh hưởng đến việc học và dễ gây nghiện. Về sau, mình chuyển sang thích chơi các game RPG có nội dung sâu sắc hơn, và có thể dễ dàng dừng lại để tập trung vào việc học.
- Những trò chơi này không chỉ làm giải trí mà còn có tiềm năng phát triển lớn hơn. Mình muốn tạo ra những trải nghiệm có cốt truyện sâu sắc, nhân vật đặc biệt để ghi lại trong lòng người chơi lâu dài và tạo ra sự ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng.
- Đó là lý do mình chọn làm game thiên về cốt truyện hơn là gameplay. Mình đã có cơ hội thực hiện một trò chơi từ ý tưởng đến hoàn thiện trong hai tuần. Dù trò chơi không có nhiều từ ngữ hay thoại, nhưng cách chơi đơn giản vẫn truyền đạt được thông điệp mà mình muốn gửi gắm.
- Mình muốn mọi người nhìn nhận game không chỉ là giải trí, mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố khoa học và nghệ thuật. Mình muốn chứng minh rằng game là một sự kết hợp của khoa học và nghệ thuật.
- Hiện tại, mình đang sở hữu hai trò chơi chính chủ. Những dự án khác, mình chỉ tham khảo các trò chơi nổi tiếng để hiểu được logic thiết kế. Gia đình mình rất ủng hộ và thoải mái với sở thích của mình trong hành trình này.
- Thời gian khó khăn nhất khi làm game là khi phải học lập trình. Sau khi tham gia lớp lập trình ở một trung tâm dạy không chuyên sâu, mình phải tự học nhiều hơn. Mình cần phải tìm kiếm video hướng dẫn trên mạng và thử code các trò chơi như Ping pong, Flappy bird để học hỏi. Khi gặp vấn đề, mình thường phải tìm giải pháp trên diễn đàn. Đó là thời kỳ mà mình gặp nhiều khó khăn nhất.
- Dù gặp khó khăn, nhưng mình quyết tâm tiếp tục và không bỏ cuộc. Sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn, mình chuyển hướng tập trung vào thiết kế hơn là lập trình. Mình cũng học hỏi từ các lập trình viên ở Canada và Mỹ để mở rộng kiến thức, không chỉ xoay quanh lập trình game như trước.
- Trong quá trình này, những dự án game trên Behance đã truyền động lực và cảm hứng cho mình. Họ đã thể hiện sự sáng tạo qua việc tạo ra demo game, prototype, hoặc thiết kế nhân vật. Mình nhận ra mình cũng có thể làm được những điều tương tự.
- Mình tin rằng game không chỉ là một công cụ giải trí mà còn là nền tảng sáng tạo và cách thể hiện bản thân của một người sáng tạo. Mình hy vọng trong tương lai, mình có cơ hội góp phần vào sự phát triển của ngành game ở Việt Nam.
Đến đây là hết, cảm ơn các bạn đã lắng nghe tâm sự của mình.