Độc Quyền vs. Độc Quyền Tập Đoàn: Tổng Quan
Độc quyền và độc quyền tập đoàn là các cấu trúc thị trường tồn tại khi có sự cạnh tranh không hoàn hảo. Độc quyền xảy ra khi một công ty duy nhất sản xuất hàng hóa không có sản phẩm thay thế gần gũi, trong khi độc quyền tập đoàn là khi một số ít công ty lớn sản xuất các sản phẩm tương tự nhưng hơi khác nhau. Trong cả hai trường hợp, rào cản gia nhập đáng kể ngăn cản các doanh nghiệp khác cạnh tranh.
Kích thước địa lý của một thị trường có thể quyết định cấu trúc nào tồn tại. Một công ty có thể kiểm soát một ngành công nghiệp trong một khu vực cụ thể mà không có lựa chọn thay thế nào khác, mặc dù một vài công ty tương tự hoạt động ở nơi khác trong nước. Trong trường hợp này, một công ty có thể là độc quyền trong một khu vực nhưng hoạt động trong thị trường độc quyền tập đoàn ở khu vực địa lý lớn hơn.
Những Điểm Chính
- Độc quyền xảy ra khi một công ty duy nhất sản xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ và kiểm soát thị trường mà không có sản phẩm thay thế gần gũi.
- Trong một thị trường độc quyền tập đoàn, hai hoặc nhiều công ty kiểm soát thị trường, không công ty nào có thể ngăn cản những công ty khác có ảnh hưởng đáng kể.
- Luật chống độc quyền ngăn chặn các công ty thực hiện các hành vi hạn chế thương mại không hợp lý và thực hiện các vụ sáp nhập làm giảm sự cạnh tranh.
Độc Quyền
Độc quyền tồn tại ở những khu vực mà một công ty là lực lượng duy nhất hoặc chiếm ưu thế bán một sản phẩm hoặc dịch vụ trong một ngành. Điều này mang lại cho công ty đủ quyền lực để ngăn cản các đối thủ cạnh tranh tiếp cận thị trường. Điều này có thể do các rào cản gia nhập cao như công nghệ, yêu cầu vốn lớn, quy định của chính phủ, bằng sáng chế hoặc chi phí phân phối cao.
Khi độc quyền đã được thiết lập, thiếu sự cạnh tranh có thể dẫn đến việc người bán tính giá cao. Các công ty độc quyền là những người quyết định giá. Điều này có nghĩa là họ xác định giá bán sản phẩm của họ. Những giá này có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Độc quyền cũng làm giảm sự lựa chọn sẵn có cho người mua. Độc quyền trở thành độc quyền thuần khi không có bất kỳ sản phẩm thay thế nào khác.
Độc quyền được phép tồn tại khi chúng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Trong một số trường hợp, chính phủ có thể can thiệp và tạo ra độc quyền để cung cấp các dịch vụ cụ thể như đường sắt, giao thông công cộng hoặc dịch vụ bưu chính. Ví dụ, Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ có độc quyền về thư hạng nhất và thư quảng cáo, cùng với quyền truy cập độc quyền vào hộp thư.
Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ được độc quyền về việc vận chuyển thư và truy cập vào hộp thư được bảo vệ bởi Hiến pháp.
Độc Quyền Tập Đoàn
Trong một độc quyền tập đoàn, một nhóm công ty (thường là hai hoặc nhiều hơn) kiểm soát thị trường. Tuy nhiên, không có công ty nào có thể ngăn chặn những công ty khác có ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp, và mỗi công ty có thể bán các sản phẩm có chút khác biệt.
Giá cả trên thị trường này vừa phải do sự hiện diện của cạnh tranh. Khi một công ty đặt giá, những công ty khác sẽ phản ứng tương tự để duy trì sự cạnh tranh. Ví dụ, nếu một công ty giảm giá, những đối thủ thường sẽ làm tương tự. Giá cả thường cao hơn trong một độc quyền tập đoàn so với trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
Bởi vì không có lực lượng nào chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp, các công ty có thể bị kích động hợp tác với nhau thay vì cạnh tranh, điều này ngăn các nhà mới vào thị trường. Sự hợp tác này khiến họ hoạt động như một công ty duy nhất.
Năm 2012, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc rằng Apple (AAPL) và năm nhà xuất bản sách đã tham gia vào việc thống đốc và cố định giá cho sách điện tử. Bộ tư pháp cáo buộc rằng Apple và các nhà xuất bản đã âm mưu để tăng giá cho việc tải sách điện tử từ $9.99 lên $14.99. Một Tòa án Hạt Hoa Kỳ ủng hộ chính phủ, quyết định này đã được duy trì trong khi kháng cáo.
Trong một thị trường tự do, việc thống đốc giá—ngay cả khi không có can thiệp tư pháp—là không bền vững. Nếu một công ty làm suy yếu đối thủ của mình, các công ty khác buộc phải nhanh chóng theo đuổi. Các công ty giảm giá đến mức không sinh lợi nhuận không thể tồn tại được lâu. Do đó, các thành viên của các quốc oligopoly thường cạnh tranh về hình ảnh và chất lượng thay vì giá cả.
Luật về Quỹ độc quyền so với Oligopoly
Oligopoly và quỹ độc quyền có thể hoạt động không bị ràng buộc tại Hoa Kỳ trừ khi chúng vi phạm các luật chống độc quyền. Các luật này bao gồm hạn chế không hợp lý về thương mại; các hành vi rõ ràng có hại như thống đốc giá, phân chia thị trường và gian lận trong đấu thầu; và các hợp nhất và mua bán (M&A) giảm cạnh tranh đáng kể.
Mà không có cạnh tranh, các công ty có quyền định giá và tạo ra sự khan hiếm sản phẩm, điều này có thể dẫn đến sản phẩm và dịch vụ kém chất lượng và chi phí cao hơn cho người mua. Luật chống độc quyền được thiết lập để đảm bảo một sân chơi công bằng.
Năm 2017, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi kiện dân sự chống độc quyền để ngăn chặn việc sáp nhập giữa AT&T và Time Warner, lý luận rằng việc mua lại này sẽ giảm mạnh sự cạnh tranh và dẫn đến giá cả cao hơn cho chương trình truyền hình. Tuy nhiên, một thẩm phán Tòa án Quận Liên bang Mỹ không đồng ý với lập luận của chính phủ và đã chấp nhận việc sáp nhập, một quyết định đã được duy trì sau khi gửi đơn kháng cáo.
Chính phủ có một số công cụ để chống lại hành vi độc quyền. Điều này bao gồm Đạo luật Chống độc quyền Sherman, cấm hạn chế không hợp lý về thương mại, và Đạo luật Chống độc quyền Clayton, cấm sáp nhập làm giảm mạnh sự cạnh tranh và yêu cầu các công ty lớn có kế hoạch sáp nhập phải xin phê duyệt trước. Luật chống độc quyền không cho phép các công ty đạt độc quyền thông qua việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn, hoặc thông qua những phát triển không thể kiểm soát như một đối thủ chính rời khỏi thị trường.
Các Ví dụ về Độc quyền và Oligopolies
Một công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc sáng tạo sẽ có độc quyền cho đến khi các đối thủ xuất hiện. Đôi khi, những sản phẩm mới này được bảo vệ bằng luật pháp. Ví dụ, các công ty dược phẩm tại Mỹ được cấp 20 năm độc quyền trên các loại thuốc mới. Điều này cần thiết do thời gian và vốn cần thiết để phát triển và đưa ra thị trường các loại thuốc mới. Nếu không có tình trạng được bảo vệ này, các doanh nghiệp sẽ không thể đạt được lợi nhuận từ đầu tư của mình, và nghiên cứu tiềm năng có thể bị đàn áp.
Các công ty dịch vụ khí và điện cũng được cấp độc quyền. Tuy nhiên, các công ty này đang được quản lý chặt chẽ bởi các ủy ban tiện ích công cộng của các bang. Các mức giá thường được kiểm soát, cùng với bất kỳ sự tăng giá nào công ty có thể chuyển giao cho người tiêu dùng.
Độc quyền có mặt khắp nơi trong thế giới kinh doanh. Một số công ty kiểm soát thị trường phương tiện truyền thông và giải trí. Một số tên lớn bao gồm Công ty The Walt Disney (DIS), ViacomCBS (VIAC) và Comcast (CMCSA). Trong ngành âm nhạc, Universal Music Group và Warner Music Group có một sự kiểm soát chặt chẽ trên thị trường.