Hãy tận dụng tài liệu hữu ích: Soạn văn 11: Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân từ Mytour.
Thông tin chi tiết về tài liệu học lớp 11 đã được đăng. Mời bạn đọc theo dõi.
Chuẩn bị cho việc đọc bài văn: Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
1. Sẵn sàng
Nguyễn Đăng Mạnh (1930 - 2018), xuất thân từ Hà Nội.
2. Hiểu bài
Câu 1. Tác giả đã đặt ra vấn đề gì và đánh giá như thế nào về nó?
- Trong văn học, mỗi nhà văn đều tạo ra một thế giới nhân vật độc đáo theo phong cách riêng của họ.
- Thế giới nhân vật trong tác phẩm của Nguyễn Tuân phân thành 2 dạng người hoàn toàn trái ngược nhau.
Câu 2. Tại sao tác giả cho rằng Chữ người tử tù là “thắng lợi của ánh sáng trước bóng tối”?
Chữ người tử tù được coi là “thắng lợi của ánh sáng trước bóng tối” do tác phẩm nổi bật vẻ đẹp trong sáng của thiên lương và khả năng tài năng của Huấn Cao đã thuyết phục quản ngục.
Câu 3. Tác giả đã đề cập đến những biểu hiện nào để chứng tỏ nhân vật là “vô úy”?
- Huấn Cao: một người “không sợ trời, không sợ đất”, “chết chém còn không e sợ”.
- Viên quản ngục: dũng cảm, kiên quyết; sống giữa địa ngục tù nhưng vẫn giữ được sự trong sáng của mình.
Câu 4. Tác giả đã phân tích, làm rõ thêm điều gì về các nhân vật trong Chữ người tử tù?
Tác giả đã phân tích, làm rõ thêm về điểm: tính cách của các nhân vật trong Chữ người tử tù.
Câu 5. Phần 3 nhấn mạnh vào nét đẹp nào của nhân vật quản ngục? Từ đó, hãy suy đoán về thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt.
- Phần 3 tôn vinh vẻ đẹp của nhân vật quản ngục: trân trọng tài năng, vẻ đẹp.
- Thông điệp của tác giả: dù gặp khó khăn, con người vẫn nên giữ vững lòng trung thành với tài năng, vẻ đẹp, và lòng tử tế.
3. Đáp án câu hỏi
Câu 1. Bài văn trên nhấn mạnh điều gì về nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn Chữ người tử tù?
- Về nội dung: sự thắng thế của cái đẹp, cái thiện trước cái xấu, cái ác
- Về nghệ thuật: việc xây dựng tình huống, nhân vật; sử dụng thủ pháp tương phản và đối lập;...
Câu 2. Trong phần 2, tác giả đã lập luận ra sao để đặc biệt nhấn mạnh vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện Chữ người tử tù, đặc biệt là việc “kính trọng” “tài năng, vẻ đẹp và thiên lương của con người”?
Câu 3. Em hãy phân tích ý kiến, thái độ của người viết trong đoạn văn dưới đây:
“Nhưng hãy suy nghĩ, con người không biết sợ điều gì trên cõi đời này, liệu họ có phải là con người không? Mọi thứ đều “vô uý”, tỏ ra mạnh mẽ, điều này có nghĩa là không biết sự nhân từ trước bất kỳ điều gì, đó là dấu hiệu của một loài ác quỷ chứ không phải con người! Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân dạy rằng, để trở thành con người, ta phải biết kính sợ ba điều này: tài năng, vẻ đẹp và thiên tính tốt của con người (thiên lương). Vậy, ai không biết sợ điều gì, đó là loài ác quỷ.”
Câu 4. Ngôn ngữ luận điểm ở phần 3 có điểm nào đặc biệt?
Câu 5. Bạn đồng ý với quan điểm dưới đây của người viết không? Tại sao?
“Có những lúc cúi đầu làm con người trở nên thất thế, có những lúc lạy trước làm con người trở nên đê tiện. Nhưng cũng có những lúc cúi đầu làm con người bỗng trở nên cao thượng hơn, phong cách hơn, kiêng nể hơn, tôn trọng hơn.”
Câu 6. Hãy viết một đoạn nhận xét (khoảng 10 – 12 dòng) về bài học mà bạn rút ra sau khi đọc truyện Chữ người tử tù.