Xuất xứ - Giá bán
Cả hai xe đều được lắp ráp tại Việt Nam theo dạng CKD với giá bán các phiên bản như sau:
Kia Morning 2021:
Hyundai i10:
Vậy là, trong thế hệ mới, giá của Morning 2021 đã tăng đáng kể, đưa nó lên vị trí hàng đầu trong phân khúc. Điều này đi kèm với nhiều cải tiến về không gian, thiết kế nội ngoại thất, tiện nghi, vận hành và an toàn.
Bên ngoài
Về kích thước, i10 vẫn giữ ưu thế lớn với không gian rộng rãi và thoải mái, đặc biệt là trong phân khúc xe hạng A. Thế hệ mới của Morning đã mang lại thêm 15 mm chiều dài cơ sở, mở rộng không gian chân cho hàng ghế sau. Đặc biệt, dung tích hành lý của Morning 2021 đã tăng đáng kể so với thế hệ trước, đảm bảo khả năng vận chuyển hiệu quả hơn cho xe.
Về thiết kế, Morning 2021, là một mẫu xe hoàn toàn mới, tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với Hyundai i10 ra mắt từ năm 2014. Cụ thể, thế hệ mới mang lại những nâng cấp về đèn LED của bộ đèn trước và sau cùng với thiết kế ốp cản cho Morning 2021. Cấu trúc đèn projector ở trung tâm, bao quanh bởi dải LED 4 điểm độc đáo từ mẫu xe Cerato được Kia áp dụng cho mẫu hatchback chủ lực.
Về phần i10, phần đầu xe được trang bị lưới tản nhiệt hình thác nước, kèm theo là dải đèn LED ban ngày lấy cảm hứng từ mẫu i30 thế hệ mới. Phần hông và đuôi xe được thiết kế mềm mại và hài hòa với tổng thể, tạo ra ấn tượng thanh thoát và đẹp mắt.
Về trang bị bên ngoài, Morning 2021 vẫn giữ ưu thế với đèn chính sử dụng công nghệ bi cầu projector, bộ bodykit thể thao, đèn tự động và đèn hậu LED đẹp mắt.
Nội thất
Nội thất của Morning 2021 được bố trí gọn gàng và khoa học. Các chi tiết được phân bố hài hòa theo chiều ngang, tạo cảm giác khoang xe rộng rãi hơn. Các điểm nhấn bao gồm vô lăng 3 chấu mới, màn hình đa thông tin dạng LCD, điều hòa tự động, nút khởi động/ tắt, màn hình giải trí trung tâm cảm ứng 8”.
Đặc biệt, Morning 2021 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị bệ tỳ tay trung tâm tích hợp hộc chứa đồ. Do kích thước bị hạn chế nên hầu hết các mẫu xe hạng A không hoặc chỉ có bệ tỳ tay nhỏ cho người lái.
Nội thất của i10 nổi bật với thiết kế gọn gàng, tiện ích. Phối hợp giữa hai tông màu đen và đỏ tạo điểm nhấn với những phần màu lớn, mang lại cảm giác rộng rãi. Đặc biệt, màn hình giải trí 7” của i10 đã tích hợp bản đồ chi tiết của Việt Nam, một tính năng được nhiều chuyên gia và người dùng đánh giá cao.
Về không gian, như đã đề cập, i10 hoàn toàn ưu thế với kích thước lớn và khoảng cách trục cơ sở dài hơn đến 25mm so với đối thủ cùng quốc gia. Khoang nội thất chào đón người lái và tạo sự ấn tượng với sự rộng rãi, thoải mái về không gian.
Trên i10, những hành khách có chiều cao khoảng 1m75 vẫn cảm thấy thoải mái ngay cả trên những hành trình dài nhờ chiều cao trần xe và khoảng duỗi chân khá thoải mái. Ưu điểm này kết hợp với độ nghiêng tựa lưng tốt giúp tạo cảm giác dễ chịu hơn. Điều đáng tiếc là áo ghế trên i10 vẫn chỉ là loại da pha nỉ.
Ngược lại, dung tích khoang hành lý của Morning 2021 đã được nâng từ 200L ở phiên bản trước lên 255L tương đương với i10 (252L), kết hợp với thiết kế đa tầng và khả năng gập phẳng 60:40 của hàng ghế 2 giúp tối ưu hóa khả năng chuyên chở.
Vận hành và An toàn
Về vận hành, cả Hyundai i10 và Morning 2021 đều trang bị động cơ xăng 1.2L Kappa. Trên i10, khối động cơ này có công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, Momen xoắn cực đại 120 Nm ở 4.000 vòng/phút, hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Trong khi đó, con số tương tự trên Morning 2021 là 83 mã lực và 122 Nm. Morning 2021 hiện tại cũng chỉ có tùy chọn hộp số tự động 4 cấp.
Về mặt an toàn, cả 2 xe đều có các trang bị tương tự như 2 túi khí trước, ABS, ESC, HAC và cảm biến lùi. Morning 2021 vượt trội hơn với camera lùi tích hợp sẵn, hỗ trợ tốt hơn cho người lái.
Đánh giá tổng quan
Cả i10 và Morning đều có những ưu điểm riêng trong phân khúc. Nếu i10 có không gian rộng rãi thì Morning lại có thiết kế mới mẻ, đẹp mắt và nhiều trang bị hấp dẫn.