Là hai dòng xe dẫn đầu trong phân khúc bán tải, Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max đều được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng với khả năng vận hành mạnh mẽ và độ bền bỉ. Tuy nhiên, với sự phát triển của thời đại và sự xuất hiện của những mẫu xe bán tải mới hấp dẫn, hai ông lớn này đang dần mất đi sức hút của mình.
Trong nỗ lực tái thiết vị thế trên thị trường, Mitsubishi Triton 2015 và Isuzu D-Max 2015 đều thực hiện những cải tiến nhằm đem lại sự linh hoạt, không chỉ phù hợp cho các chuyến đi off-road mà còn phù hợp với việc sử dụng hàng ngày trong thành phố. Vậy, những thay đổi nào xứng đáng với sự quan tâm của bạn và gia đình? Tìm câu trả lời trong cuộc so sánh nhanh giữa hai phiên bản cao cấp nhất của từng dòng xe dưới đây.
Giá cả
Isuzu D-Max LS 4x4 AT: 693 triệu Mitsubishi Triton 4x4 AT: 775 triệu
Bên Ngoài
Các số liệu về kích thước xe đã đủ để tạo ra một cái nhìn tổng quan về sự so sánh giữa 2 mẫu bán tải này. Isuzu D-Max 2015 dường như có ưu thế với kích thước tổng thể lớn hơn ở cả '3 vòng' và chiều dài cơ sở, hứa hẹn mang lại một không gian nội thất rộng rãi, thoải mái hơn và tạo ra vẻ bề thế hơn so với Mitsubishi Triton. Ngoài ra, D-Max cũng có khoảng sáng gầm xe cao hơn đáng kể, đảm bảo sự linh hoạt hơn trong khả năng off-road cho các chuyến dã ngoại của gia đình.
Ngược lại, mặc dù nhỏ hơn nhưng Triton có thùng xe dài và cao hơn, điều này sẽ thuận lợi hơn cho việc chuyên chở các vật dụng, hàng hóa có kích thước dài và cao. Trong khi đó, D-Max lại có khả năng chứa nhiều hàng hơn do có thùng rộng hơn.
Cả hai mẫu xe đều có ngoại hình mạnh mẽ, chắc chắn, đặc trưng của các dòng bán tải. Nhìn từ phía trước, Triton phát ra vẻ tinh tế, cầu kỳ và một chút sáng tạo. Trong khi đó, D-Max truyền tải sự đơn giản, mạnh mẽ và chắc chắn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Thùng xe D-Max (bên trái) và thùng xe Triton (bên phải)
Bên Trong
Nội thất của Mitsubishi Triton 2015 đã được kỹ sư của hãng chăm chút không chỉ về các chi tiết trang trí mà còn về chất liệu sử dụng. Tất cả đều được hoàn thiện kỹ lưỡng, phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của các gia đình. Điều đáng chú ý là cải thiện về khả năng cách âm, làm cho cabin xe êm ái hơn so với phiên bản trước.
Vấn đề về không gian đặt chân của người lái đã được khắc phục trên phiên bản mới, mang lại cảm giác thoải mái hơn. Tầm nhìn từ xe vẫn rất tốt và chiều cao của thùng xe không gây hạn chế cho tầm nhìn khi lùi vào chỗ đậu xe.
Ghế sau cũng đảm bảo sự thoải mái với không gian rộng rãi và chiều cao trần xe cao. Thiết kế ghế ngồi có độ nghiêng lớn sẽ giúp cho hành khách không cảm thấy mệt mỏi trong những chuyến đi dài. Triton 2015 cũng là một trong số ít các mẫu xe bán tải trang bị tựa đầu cho tất cả các vị trí ngồi cùng hộc để đồ và gác tay.
Nội thất của xe thể hiện sự sang trọng với chất liệu da và tiện ích khi có nhiều hộc để đồ. Điều này rất quan trọng với nhu cầu hàng ngày của các gia đình, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ và thường xuyên đi xa.
So sánh Vô-lăng D-Max (trái) và Vô-lăng Triton (phải)
So sánh Bảng đồng hồ D-Max (trái) và Bảng đồng hồ Triton (phải)
Nội thất của Isuzu D-Max LS 4x4 AT có vẻ không đáp ứng đầy đủ giá trị tương xứng với số tiền khách hàng phải chi trả. Tuy vậy, cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách vẫn được duy trì nhờ không gian rộng rãi, tầm nhìn tốt và nhiều ngăn đựng đồ. Tuy nhiên, không sử dụng da cao cấp mà thay vào đó là nỉ.
Tương tự như Triton, D-Max có ghế lái thoải mái và trình điều khiển dễ sử dụng, phù hợp ngay cả với những khách hàng mới. Khoảng duỗi chân ở hàng ghế thứ 2 đủ rộng rãi cho cả người lớn. Tay lái ở cả 2 mẫu đều là dạng 3 chấu thể thao điều chỉnh 4 hướng.
Hệ thống thông tin giải trí
Cả Triton và D-Max đều có hệ thống thông tin giải trí không đủ để thuyết phục. Triton mới đã được cải tiến nhưng vẫn còn yếu. Điều này làm cho cả 2 mẫu xe này không phù hợp cho gia đình.
Cả hai đều được trang bị màn hình DVD, hỗ trợ kết nối Bluetooth cho điện thoại thông minh, và hệ thống âm thanh 6 loa với các nút điều khiển trên vô-lăng.
Trang bị an toàn
Mitsubishi Triton 4x4 AT
Triton trang bị túi khí, căng đai tự động, ABS và EBD, khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, khóa cửa từ xa, và hệ thống khóa cửa trung tâm và an toàn trẻ em.
Isuzu D-Max LS 4x4 AT
Hệ thống phanh ABS, phân bổ lực phanh EDB, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, dây đai an toàn 3 điểm, cửa khóa tự động khi đạt vận tốc 20Km/h, thanh chịu đựng chống va đập bên hông xe, cửa sổ chống kẹt tay, khóa trẻ em.
D-Max vượt trội về trang bị an toàn, có chức năng khóa cửa tự động khi đạt vận tốc 20Km/h, thanh chịu đựng chống va đập, cửa sổ chống kẹt tay, khóa trẻ em… đảm bảo an toàn cho những gia đình có trẻ nhỏ.
Động cơ và vận hành
So sánh về động cơ, Triton vượt trội với công nghệ High Power VGT và hộp số tự động 5 cấp INVECS-II có khả năng điều khiển phong cách lái xe.
Hệ thống 4 bánh 4WD Super Select II của Triton thật sự là một ưu điểm lớn, với việc tích hợp khóa trung tâm cho hai chế độ lái 4HLc và 4LLc. Trái lại, Isuzu D-Max không trang bị khóa trung tâm.
Trên thực địa, Triton đã thể hiện sự vượt trội so với D-Max. Nhờ động cơ mạnh mẽ hơn, Triton dễ dàng vượt qua các điều kiện địa hình khó khăn hơn. Âm thanh của động cơ Triton hoạt động mượt mà hơn, trong khi D-Max lại phát ra âm thanh động cơ to hơn nhiều. Trên cao tốc, hệ thống Cruise Control trên Triton hoạt động hiệu quả, trong khi D-Max không có tiện ích này.
Trong điều kiện di chuyển trong thành phố, Triton cũng vận hành một cách nhẹ nhàng hơn so với D-Max, với vô-lăng và bàn đạp ga/phanh êm ái hơn nhiều. D-Max có nhiều đặc điểm giống xe tải hơn, làm cho mọi thứ trở nên nặng nề hơn đáng kể. Vận hành D-Max trong các đường phố chật chội sẽ gặp nhiều khó khăn hơn Triton. Sự chênh lệch giá lên tới 145 triệu đồng, Triton cho thấy khả năng vận hành vượt trội hơn D-Max, điều này là dễ hiểu.
Mức tiêu thụ nhiên liệu
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Triton 2015 là khoảng 8,3 lít/100 km (mức công bố từ nhà sản xuất là 7.6 lít/100 km). Trong khi đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của D-Max theo thông báo của hãng là khoảng 6.5 lít/100 km. Vậy mặc dù có động cơ cũ và không cung cấp công suất mạnh mẽ, D-Max lại là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với đối thủ của nó.
Kết luận
Đánh giá về mục đích sử dụng gia đình, cả D-Max và Triton đều có những ưu điểm riêng. Dù yếu về động cơ và cảm giác lái hơn Triton, D-Max vẫn là sự lựa chọn phù hợp cho các gia đình trẻ với giá thấp hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn và trang bị an toàn phù hợp cho trẻ nhỏ. Trái lại, Triton với giá cao hơn thích hợp cho các gia đình giàu có hơn, đam mê lái xe và thích thú với các chuyến đi xa.