Trước mắt là ba sự lựa chọn, mỗi mẫu xe mang những đặc điểm riêng biệt. Mercedes AMG GT S hấp dẫn với sức mạnh và hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu từ động cơ tăng áp kép, Porsche 911 GT3 cuốn hút với âm thanh động cơ mạnh mẽ và nội thất sang trọng, còn Audi R8 LMX gây ấn tượng với sức mạnh từ động cơ V10... Nhưng cái tên nào xứng đáng hơn với vị trí dẫn đầu?
Mercedes AMG GT S
Mặc dù tiền nhiệm của nó, SLS, được xem là một kiệt tác, nhưng Mercedes AMG GT S vẫn chưa đạt đến đỉnh cao hoàn hảo.
Phiên bản mới này, mặc dù giữ nguyên một số đặc điểm của concept SLS như bố trí động cơ phía trước và chỉ có 2 chỗ ngồi, nhưng thực tế, đây là một chiếc xe hoàn toàn mới. Mercedes AMG luôn là biểu tượng của xe thể thao cao cấp của hãng Mercedes.
Hình ảnh chi tiết Mercedes-AMG GT S với giá 8,259 tỷ đồng tại Việt Nam
Dưới nắp ca-pô là khối động cơ tăng áp kép V8 4.0 lít được đặt ở giữa, thay thế cho khối động cơ hút khí tự nhiên V8 6.2 lít trước đây của SLS. Mercedes AMG GT S mới mang lại công suất 503 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm, ít hơn so với thế hệ trước là 563 mã lực và 650 Nm. Tuy nhiên, xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, khoảng 9.4 lít/100 km đường hỗn hợp (so với 13.3 lít/100 Km của thế hệ cũ). Công suất được truyền đến bánh sau qua hộp số 7 cấp ly hợp kép.
Sức mạnh giảm không đồng nghĩa với tiếng gầm yếu hơn hoặc tăng tốc chậm hơn. Trái tim mới vẫn đáp ứng cả hai nhiệm vụ.
Bố trí động cơ phía sau trục trước giúp Mercedes-AMG GT S tự tin với khả năng xử lý. Linh hoạt, nhạy bén và phản ứng nhanh chóng... là những trải nghiệm trên đường đua với tay lái siêu nhanh. Hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, đặc biệt là khi sử dụng gói phanh gốm với giá 17.500 USD.
Phiên bản thử nghiệm đi kèm gói trang bị Edition trị giá 19.000 USD, bao gồm bodykit khí động học, cánh lướt gió cố định và cản sau mới. Nội thất được trang bị ghế lái thể thao với da và da lộn giả, tạo điểm nhấn với đường viền đỏ. Vô-lăng thể thao cũng độc đáo với da đen và chỉ khâu đỏ. Nội thất thể hiện sự sang trọng và chất lượng.
Porsche 911 GT3
Khó có đối thủ nào có thể so sánh với thành công và bền bỉ của Porsche 911, và Porsche 911 GT3 thực sự là tiêu chuẩn về hiệu suất và động cơ trong dòng xe khi thừa hưởng tất cả những điểm mạnh nhất, bao gồm cả kinh nghiệm trên đường đua.
Dưới nắp ca-pô là khối động cơ boxer 3.8 lít 6 xi-lanh, sản sinh công suất 469 mã lực và mô-men xoắn 440 Nm. Với không có bộ tăng áp, chiếc xe này cần vòng tua cao để đạt công suất và mô-men xoắn tối đa, lần lượt ở khoảng 8.250 vòng/phút và 6.250 vòng/phút.
Porsche 911 GT3 cũng có âm thanh động cơ đặc biệt ấn tượng, đặc biệt là ở dải vòng tua 6.500 vòng/phút, tiếng “gầm” động cơ trở nên rất cuốn hút.
Nhược điểm của việc cố gắng đạt hiệu suất cao từ động cơ hút khí tự nhiên là tiêu thụ nhiên liệu cao hơn, ở mức 12.4 lít/100 Km. Mặc dù không tiết kiệm như AMG nhưng vẫn khiêm tốn hơn so với R8.
Lần đầu tiên trong lịch sử, động cơ của GT3 không đi kèm với hộp số sàn mà thay vào đó, sử dụng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép (PDK) để truyền năng lượng tới bánh sau.
Lý do chính cho sự thay đổi này đơn giản là vì hộp số PDK nhanh hơn hộp số sàn. Nó còn được tinh chỉnh riêng cho GT3 với 2 chế độ chuyển đổi là Normal và Sport. Chế độ Sport được điều chỉnh để sử dụng trên đường đua với số vòng quay cao hơn, nhưng người lái vẫn có thể chuyển sang chế độ số sàn nếu muốn kiểm soát tốt hơn.
Porsche 911 GT3 mang lại cảm giác lái trực tiếp và gia tốc mạnh vào cua. Hệ thống khung gầm cũng được cân đối. Các phiên bản của GT3 còn được trang bị hệ thống Torque Vectoring Plus để tăng cường sức mạnh cho bánh sau.
Thay vì sử dụng phanh gốm như Mercedes-AMG GT S, Porsche 911 GT3 sử dụng phanh nhôm, phù hợp với hiệu suất của xe, mang lại khả năng giảm tốc mạnh mẽ và cảm giác đạp phanh tuyệt vời.
Không gian nội thất của siêu xe thể thao này được thiết kế để tiện dụng hơn là sang trọng, với chất liệu chính là da lộn giả.
Về trang bị an toàn, phiên bản thử nghiệm được trang bị dây đai an toàn 6 điểm, bình cứu hỏa và lồng thép an toàn cho hàng ghế sau, là một phần của gói trang bị Club Sport. Xe còn đi kèm camera lùi.
Audi R8 LMX
Phiên bản cuối cùng của R8 thế hệ thứ nhất mạnh mẽ hơn, nhanh chóng hơn và trang bị đèn pha laser. Xe sử dụng động cơ V10 5.2 lít ở giữa, giống như R8 V10 Plus và Lamborghini Gallardo, nhưng hiệu suất cao hơn. Audi R8 LMX có công suất 562 mã lực và mô-men xoắn 540 Nm, với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh Audi quattro.
Hệ truyền động kết hợp mang lại sức mạnh và cân bằng cho R8 trên đường đua. Hệ dẫn động 4 bánh giúp lái xe dễ dàng hơn trong điều kiện ẩm ướt so với AMG và Porsche.
Động cơ là điểm nổi bật của chiếc xe này với âm thanh đẹp và đạt tốc độ cao nhất trong 3 mẫu, trung bình nhanh hơn 5km/h so với 2 đối thủ còn lại. Sử dụng hộp số ly hợp kép giúp R8 xử lý mượt mà và nhanh hơn.
Các bố trí động cơ ở giữa cùng với hệ dẫn động 4 bánh làm cho R8 có khả năng xử lý sắc sảo hơn, giúp đạt được hiệu suất giải nén tối đa dễ dàng hơn so với 2 đối thủ còn lại.
R8 sử dụng hệ thống phanh gốm carbon tiêu chuẩn, giúp giảm tốc một cách hiệu quả bất cứ khi nào cần thiết. Điểm trừ của R8 so với 2 đối thủ trong bài so sánh này chính là nội thất có thiết kế trông khá lạc hậu. Mặc dù vẫn đảm bảo chất lượng cao nhưng khó để cải thiện tính thẩm mỹ và sự sang trọng cho không gian với màn hình hiển thị độ phân giải thấp trên bảng điều khiển trung tâm.
Kết luận
Dường như không có đối thủ trong cuộc đua này, nhưng danh hiệu vô địch chỉ dành cho đối thủ xứng đáng nhất.
Xét kỹ, R8 có vẻ nên rút khỏi cuộc đua này vì thiết kế quá cũ và giá cao hơn so với 2 đối thủ còn lại. Tuy nhiên, với những người đam mê tốc độ, R8 vẫn là lựa chọn sáng giá với công suất mạnh mẽ nhất trong nhóm và hệ dẫn động 4 bánh, mặc dù điều này làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Rạch ròi thắng – thua giữa Mercedes AMG GT S và Porsche 911 GT3 sẽ là nhiệm vụ không dễ dàng. Hai mẫu xe này đại diện cho hai cách hiểu khác nhau về xe thể thao.
AMG GT S xóa nhòa đường biên giữa xe thể thao đường trường và xe thể thao tốc độ, mang lại sức mạnh, sự thoải mái và sang trọng trong nội thất cũng như sự dễ dàng trong điều khiển. Trong khi đó, Porsche 911 GT3 mang khái niệm “thuần chủng” hơn, với cảm giác lái thú vị và vượt trội trên đường đua.
Cadillac Escalade vs. Lexus LX vs. Mercedes GL-Class vs. LR Range Rover vs. Inifiniti QX80 vs. Lincoln Navigator
Theo drive.com