Steelmate Racing là đội đua thứ hai tại Việt Nam tham dự giải đua xe đường trường quốc tế Asia Cross Country Rally (AXCR) 2023.
Ngày 28/7, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đội đua Steelmate Racing đã chính thức ra mắt. Sau AKA Racing, đây là đội thứ hai của Việt Nam tham gia giải đua xe đường trường xuyên quốc gia Asia Cross Country Rally (AXCR) 2023. Đội đua sử dụng chiếc Toyota Hilux 2015 được lái bởi hai tay đua Phan Triệu Dũng Tâm và Vương Hữu Trí.
Anh Phan Triệu Dũng Tâm (ở giữa) là tay đua chính của đội Steelmate Racing tại AXCR 2023.
Bộ mũ bảo hiểm trị giá 100 triệu đồng và những khoản 'chi tiêu' đáng kể trong lĩnh vực thể thao đua xe
Để đáp ứng tiêu chuẩn tham gia giải đua AXCR 2023, chiếc Toyota Hilux 2015 đã được nâng cấp với nhiều phụ kiện theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA), từ hệ thống khung gầm, khung chống lật, phuộc, cho đến hệ thống treo và lốp. Công việc nâng cấp được thực hiện bởi các thợ Việt từ tháng 4 năm nay, chủ yếu vào các ngày trong tuần, vì vào cuối tuần, chiếc xe được đưa đi kiểm tra thực tế về khả năng vận hành.
Thay vì sử dụng 4 cây phuộc như xe ban đầu, xe đua của đội đã được nâng cấp lên 8 cây phuộc Profender. Nội thất đã được loại bỏ các chi tiết không cần thiết để làm nhẹ xe và được trang bị thêm khung chống lật đạt chuẩn FIA. Ghế đua cũng được thay thế bằng ghế Racequip với hệ thống dây an toàn 6 điểm chuẩn FIA.
Chiếc Toyota Hilux 2015 tham gia giải đua AXCR 2023 của đội Steelmate Racing.
Tại buổi họp báo, anh Dũng Tâm cho biết: 'Không có môn thể thao nào trên thế giới tốn tiền như đua xe. Thậm chí, áp lực về tiền bạc đôi khi còn lớn hơn áp lực về rủi ro'.
Anh nói thêm rằng, FIA có các quy định, tiêu chuẩn về an toàn trong môn đua xe và đây là mảng chi tiêu “đốt tiền” nhất. Mũ bảo hiểm, ghế hoặc dây đai an toàn đều phải có tem FIA, nghĩa là FIA đã kiểm tra và đảm bảo an toàn để sử dụng trong hệ thống giải của họ. Các thương hiệu phụ kiện, đồ nâng cấp đạt tiêu chuẩn FIA thì chưa bao giờ là rẻ.
Ví dụ, hai chiếc mũ bảo hiểm của đội đua đã tốn hết 100 triệu đồng. Hơn nữa, tem do FIA cấp có hạn sử dụng. Cụ thể, mũ bảo hiểm của đội hiện tại chỉ được sử dụng trong vòng 5 năm, tương đương với 5 mùa giải AXCR. Nếu không sử dụng trong thời gian từ nay đến năm 2028, chúng sẽ không được chấp nhận ở các giải đua do FIA tổ chức.
Mặc dù không tiết lộ số tiền cụ thể, anh Dũng Tâm dùng từ “tiền tỷ” để nói về chiếc xe đua của đội. “Chúng tôi cũng chấp nhận rủi ro vì đây là cuộc chơi lớn và việc tham gia môn đua xe không có giới hạn về chi phí. Ví dụ, nếu chiếc xe đua của chúng tôi bị hỏng hoặc hỏng hóc trong các buổi thử nghiệm, chúng tôi sẽ phải bỏ công sức và tiền bạc để sửa chữa hoặc thay thế. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều chi phí khác phát sinh”, anh Dũng Tâm chia sẻ.
Chọn Toyota Hilux vì độ bền và tính linh hoạt khi tìm phụ tùng
Khi được hỏi về lý do chọn Toyota Hilux, anh Dũng Tâm trả lời một cách thẳng thắn: “Giống như việc trồng bonsai, việc chọn xe đua phải bắt đầu từ việc lựa chọn một chiếc xe có tiềm năng. Với một cuộc đua xa như AXCR 2023, chúng tôi cần một chiếc xe đa dụng và dễ sửa chữa khi cần thiết”.
Điều quan trọng nhất là, Toyota Hilux nổi tiếng về độ bền bỉ. Thứ hai, việc tìm phụ tùng cho Hilux là dễ dàng. Và thứ ba, có nhiều lựa chọn phụ tùng và phụ kiện cho Hilux trên thị trường, bao gồm cả các nhãn hiệu lớn như Total Chaos và King, phù hợp với nhu cầu của đội đua.
Anh Dũng Tâm tiết lộ thêm về lý do thứ hai: “Với các đội đua giàu có và chuyên nghiệp, họ thường mua sẵn một lượng lớn phụ tùng dự phòng và vận chuyển theo đội đua. Trong khi đó, chúng tôi là một đội đua có nguồn lực hạn chế, chỉ có một số lượng phụ tùng dự phòng cơ bản và dựa vào kinh nghiệm của đội AKA Racing và các đội đua Thái Lan để lựa chọn”.
Anh Trương Quế Vượng, người trực tiếp nâng cấp chiếc Toyota Hilux, cũng chia sẻ: 'Vì ưu tiên độ bền, máy móc và rất nhiều bên trong chiếc xe đều nguyên bản. Những gì đội nâng cấp chủ yếu để mang lại sự an toàn cho tay đua và chiếc xe'.
“Xe được gia cố lại gầm, che chắn sắt-xi, khung xung quanh, hệ thống treo,... để vượt qua những địa hình khó mà mọi thứ vẫn nguyên vẹn. Đây là điều quan trọng nhất trên xe đua rally. Máy móc thì chúng tôi giữ ‘zin’, vì học hỏi từ các xe vô địch các năm trước, họ cũng giữ ‘zin’ động cơ. Và có một rủi ro khi độ động cơ là, trong trường hợp đang đua gặp trục trặc hay hỏng hóc thì rất khó tìm đồ thay thế. Có những món đồ nâng cấp động cơ phải đặt hàng 2 tháng mới có”, anh nói thêm.
Anh Dũng Tâm tiếp lời: “Đua rally xuyên quốc gia như thế này không phải vào cua, rồi thoát cua thật nhanh. Điều này đương nhiên mang lại lợi thế, nhưng không quá nhiều, mà bền bỉ mới thứ được ưu tiên. Hơn nữa, cái xe hiện tại đã vượt trình độ lái của bản thân tôi rồi. Tôi mới chạy thử được 150 km/h trên đường đất, mà đây là còn là quen đường rồi. Trong khi ở AXCR, ban tổ chức không cho các tay đua biết trước đường chạy. Có lẽ với các tay đua chuyên nghiệp, kỹ năng tốt hơn sẽ cần một chiếc xe mạnh hơn. Còn với tôi, chiếc xe còn nguyên vẹn để về đích là chiến thắng, bất kể hạng mấy. Còn không đến được đích, mọi thứ đều vô nghĩa”.
Về mục tiêu tham gia giải đua lần này, anh Dũng Tâm cho rằng: “Mục tiêu của chúng tôi là nằm trong Top 20, cao hơn thì vui, nhưng không dám đặt mục tiêu quá xa vì hiểu thực tế rằng, vô địch không dễ. Năm 2022, đội Ralliart vô địch được vì họ có rất nhiều kinh nghiệm và được đầu tư khoảng 3,5 triệu USD, một con số rất lớn”.
Giải đua xe việt dã đường trường AXCR 2023 sẽ diễn ra trong 6 ngày, 13 - 19/8 tại Thái Lan. Đường đua năm nay gồm 6 chặng đua, tổng chiều dài gần 2.000 km, xuất phát từ Pattaya (Thái Lan) đến Pakse (Lào). AXCR được xem là giải đua danh giá hàng đầu châu Á, quy tụ hơn 50 đội đua đến từ các nước trong châu lục như Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Malaysia,...