Nissan đã thông báo ngừng hoạt động nhà máy lắp ráp ô tô tại Thường Châu, Trung Quốc vào ngày 22/6/2024. Nhà máy này, được đánh giá là hiện đại nhất và chỉ mới đi vào hoạt động từ tháng 11/2020, là một trong tám nhà máy sản xuất của Nissan tại Trung Quốc.
Tập đoàn Nissan bắt đầu thâm nhập thị trường ô tô Trung Quốc từ năm 2000 và từ đó đã mở rộng mạnh mẽ hệ thống sản xuất của mình thông qua các liên doanh với các đối tác địa phương.
Nissan từng gặt hái thành công rực rỡ tại Trung Quốc, vượt qua Toyota và Honda trong sản xuất xe từ năm 2008 đến 2018. Tuy nhiên, thời kỳ thịnh vượng không kéo dài khi các đối thủ trong nước Trung Quốc ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt, Nissan quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất tại Thường Châu, Trung Quốc.
Số lượng nhà máy sản xuất của Nissan tại Trung Quốc đã từng đạt tới con số 8 trong giai đoạn 2000 - 2020, thể hiện sự cam kết lâu dài của hãng xe Nhật Bản tại thị trường lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sự giảm sút mạnh mẽ của doanh số bán xe vào năm 2023 đã buộc Nissan phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh tại đây.
Trong suốt năm nay, doanh số của các hãng xe Nhật vẫn tiếp tục giảm mạnh. Các chương trình giảm giá đã tạo áp lực lớn, dẫn đến sự suy giảm đáng kể trong doanh số của họ. Trong ba tháng gần đây, BYD - công ty hàng đầu thế giới về ô tô điện đã liên tục giảm giá sản phẩm của mình.
Xem thêm: THACO Auto kinh doanh xe cũ với loạt sản phẩm của KIA, Mazda, Peugeot, BMW, MINI
Giá khởi điểm của BYD Qin Plus - một mẫu xe plug-in hybrid đã giảm 20.000 NDT (tương đương 20%), hiện chỉ còn 79.800 NDT (10.990 USD, tương đương 275 triệu đồng). Qin Plus là đối thủ trực tiếp của Nissan Sylphy (giá khởi điểm hơn 100.000 NDT khi chưa giảm giá).

Mẫu xe điện Nissan Sylphy.
Một giám đốc điều hành của Nissan từng thẳng thắn nhận xét, việc BYD giảm giá cho mẫu xe Qin Plus nhắm trực tiếp vào Sylphy.
Thực tế, doanh số bán hàng của các hãng xe Nhật bắt đầu giảm từ năm 2020 và đến năm 2023, tình trạng suy giảm đã trở nên rõ rệt hơn và tiếp tục kéo dài cho đến hiện tại. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dần bị tụt lại phía sau trong cuộc đua doanh số so với các hãng xe nội địa do chậm trong việc cải tiến và nâng cấp, chưa thực sự hòa nhập với xu hướng điện hóa. Theo số liệu thống kê trong tháng 5, thị phần xe điện chiếm 39,5% tổng số xe du lịch hạng nhẹ bán ra tại Trung Quốc, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến từ đầu năm đến nay, 50% số lượng xe con tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc là xe điện, trong đó có rất ít xe của các thương hiệu Nhật Bản.
Nguồn ảnh: Internet