Thị trường ô tô lớn thứ ba trên thế giới có nhiều tiềm năng để các nhà sản xuất Trung Quốc khai thác.
Sau các quyết định của Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ nhắm vào xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhiều chuyên gia cho biết Ấn Độ có thể trở thành điểm đến mới của các nhà sản xuất xe điện nước tỷ dân.
Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng Ấn Độ sẽ lo ngại về việc trao quá nhiều quyền tiếp cận thị trường cho Trung Quốc, dù được hưởng lợi từ sự gia tăng đầu tư của nước này. Họ cũng muốn tránh trở thành nơi tiêu thụ cho lượng lớn xe điện Trung Quốc, điều này có thể gây hại cho các doanh nghiệp trong nước.
'Trung Quốc sẽ cố gắng tìm nơi để tiêu thụ. Ấn Độ đã tăng cường phòng thủ mạnh mẽ để ngăn chặn việc bán phá giá. Sẽ có cách để Ấn Độ và Trung Quốc hợp tác cùng nhau', Utkarsh Sinha, Giám đốc điều hành của ngân hàng đầu tư Bexley Advisors nhận định.
'Thị trường xe điện Ấn Độ vẫn còn nhiều tiềm năng.'
Bất chấp lo ngại về việc bán phá giá, các chuyên gia cho rằng sự gia nhập của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mang lại cơ hội cho thị trường Ấn Độ.
'Những hành động như vậy sẽ tạo ra các trung tâm sản xuất - có thể là Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản - nơi các xe điện có thể được xuất khẩu đến Mỹ hoặc EU từ đó. Đây có thể là một cách để Ấn Độ thiết lập mối quan hệ cộng sinh với Trung Quốc', ông Utkarsh Sinha nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, hợp tác với các công ty Trung Quốc có thể giúp Ấn Độ nâng cao khả năng sản xuất của mình.
Các nhà sản xuất xe điện Ấn Độ, bao gồm cả Tata Motors, đang phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc về pin và bán dẫn.
Đồng thời, Ấn Độ cũng cần thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển ngành công nghiệp xe điện và giải quyết các vấn đề như thiếu hạ tầng trạm sạc và chi phí cao của xe điện.
Lĩnh vực xe điện ở Ấn Độ vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, mặc dù đây là quốc gia đông dân nhất thế giới và là thị trường ô tô lớn thứ ba.
Năm 2023, chỉ có 2% - tương đương khoảng 900.000 chiếc xe - trong tổng số xe ô tô bán tại Ấn Độ là xe điện. Chính phủ đã đặt mục tiêu nâng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2030 và đang khuyến khích sản xuất xe điện và các linh kiện trong nước nhiều hơn.
Chính phủ cũng cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho các công ty sản xuất ô tô tại Ấn Độ và hỗ trợ cho người tiêu dùng mua xe điện.
Thuế nhập khẩu đối với xe điện hiện đang dao động từ 70 đến 100%, phụ thuộc vào giá trị của xe. Tuy nhiên, vào tháng 3, chính phủ đã giảm thuế nhập khẩu xuống còn 15% đối với các ô tô cao cấp - có giá từ 35.000 USD trở lên, đánh dấu sự chào đón cho Tesla của Mỹ.
'Cơ hội nào cho các nhà sản xuất Trung Quốc?'
Tiềm năng thị trường của Ấn Độ đã thu hút các hãng xe điện thuộc sở hữu Trung Quốc như BYD và MG Motor. Tuy nhiên, các nỗ lực của họ vẫn chưa đem lại nhiều thành công đáng kể.
Năm ngoái, BYD đã hủy kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD cùng đối tác địa phương sau khi đề xuất của họ bị các nhà chức trách Ấn Độ xem xét kỹ lưỡng.
Năm 2022, Great Wall Motors - một trong những nhà sản xuất xe lớn nhất Trung Quốc - đã rời khỏi Ấn Độ sau hai năm nỗ lực mở rộng hoạt động tại đây.
Dinesh Arjun, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp xe điện Raptee của Ấn Độ cho biết: 'Họ đã rút lui hoàn toàn vì các quy định thành lập công ty tại đây. Chúng tôi gặp phải những vấn đề tương tự với MG Motor, công ty thuộc sở hữu của một tập đoàn Trung Quốc. Tuy nhiên, MG đã tìm ra cách để duy trì hoạt động tại Ấn Độ thông qua đối tác địa phương'.
Mặc dù Ấn Độ cần đạt được sự cân bằng phù hợp với ngành công nghiệp nội địa, nhưng các chuyên gia cho rằng việc mở cửa cho các thương hiệu Trung Quốc và nước ngoài khác có thể thúc đẩy ngành công nghiệp này.
'Tham khảo: CNA'