Họ mắc sai lầm, chậm deadline hoặc không hoàn thành công việc của họ đầy đủ. Họ còn đẩy trách nhiệm của mình sang cho bạn. Hãy thử vài mẹo để họ không thể kéo bạn xuống cùng với sự không chuyên nghiệp của họ.
Tất nhiên trong công việc, bạn khó tránh khỏi việc phải làm việc với một đồng nghiệp mắc lỗi, trễ hạn hoặc đơn giản là lười biếng. Điều tồi tệ là bạn phải đối mặt với hậu quả sau những sai lầm mà họ gây ra. Khi bạn phải chịu thêm việc của người khác, hiệu suất của bạn cũng bị ảnh hưởng. Điều này không chỉ khiến bạn cảm thấy bất công (họ vẫn nhận lương mà không làm việc), mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của bạn. Vậy bạn cần làm gì trong tình huống này?
1. Hiểu Rõ Vấn Đề
Trước khi hành động, hãy có cái nhìn tổng quan về tình hình: Tại sao đồng nghiệp của bạn gặp vấn đề này? Liệu họ có bị quá tải, thiếu kinh nghiệm hoặc nguồn lực để giải quyết công việc? Vấn đề của họ có ảnh hưởng đến người khác không? Tình trạng này có lặp lại và kéo dài không?
Nếu họ là người mới, và vẫn đang trong quá trình học hỏi, việc thích nghi sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu họ là nhân viên lâu năm, sẽ có nhiều thách thức hơn. Nhưng ít nhất, bạn biết vấn đề cốt lõi là gì để đề xuất phương án xử lý. Bạn không thể thay đổi họ, nhưng có thể giảm bớt tác động đến bản thân mình.
2. Tự Đánh Giá
Hãy tự xem xét bản thân mình theo cách bạn thường nhìn người khác. Thường người ta có thể đánh giá lỗi lầm của người khác tốt hơn là của chính mình. Vì công việc giữa hai người gặp trục trặc, bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn không mắc phải các lỗi căn bản trong công việc. Khi thành công, chúng ta tin rằng mình đã đóng góp nhiều. Nhưng khi gặp khó khăn, chúng ta thường trách móc những nguyên nhân bên ngoài.
Hãy xem xét lại cách bạn giao tiếp với đồng nghiệp có làm họ cảm thấy phản đối, dẫn đến sự 'lười biếng' không. Có thể đồng nghiệp cảm thấy bạn chống đối họ, và họ phản ứng bằng sự không hợp tác. Ví dụ: bạn thể hiện sự kiêng nhẫn, khẳng định mình tốt hơn, hoặc phản đối quyết định của họ một cách không cố ý. Nếu có, hãy cố gắng cải thiện mối quan hệ. Ít nhất, bạn phải công nhận họ có những điểm mạnh, kỹ năng mà bạn không có, và cho họ biết sự hợp tác của cả hai sẽ đem lại thành công.
3. Trực Tiếp
Nếu bạn và đồng nghiệp đã có mối quan hệ tốt từ trước để nói chuyện, hãy thử nói với họ về biểu hiện gần đây của họ. Có thể hỏi họ điều gì đã ảnh hưởng đến công việc. Có thể họ đang gặp khó khăn trong cuộc sống cá nhân, gia đình, hoặc sức khỏe, làm ảnh hưởng đến công việc. Nếu vậy, hãy ủng hộ họ nếu có thể.
Hãy chắc chắn bạn giúp đúng người cần giúpMọi người đều có lúc gặp khó khăn, và bạn cũng không thể luôn đạt 100% hiệu suất ở công việc. Vì vậy, hãy đề xuất sự giúp đỡ trong khả năng của bạn, miễn là cả hai đều đồng ý rằng đó chỉ là sự hỗ trợ tạm thời, và có giới hạn về thời gian và nỗ lực. Bạn có công việc và cuộc sống riêng, việc giúp đỡ không thể là giải pháp dài hạn. Ngoài ra, việc giúp đỡ cũng không nên là miễn phí, đặc biệt nếu bạn nhận ra họ sẽ không sẵn lòng giúp bạn khi bạn cần, mối quan hệ công việc chỉ bền vững khi cả hai phía đều hỗ trợ lẫn nhau.
4. Trò Chuyện với Sếp
Nếu không có giải pháp nào khắc phục vấn đề, hãy trò chuyện với sếp. Hãy cân nhắc cách thức trình bày vấn đề để sếp không xem bạn là kẻ than phiền. Hãy đặt tiêu chí 'hoàn thành công việc' lên hàng đầu - bởi vấn đề của đồng nghiệp đang cản trở tiến độ làm việc của bạn. Hãy thông báo cho sếp biết bạn đã cố gắng hỗ trợ đồng nghiệp và kết quả như thế nào trước khi yêu cầu sự hỗ trợ của sếp. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi sếp về việc nhận những nhiệm vụ riêng, không liên quan đến đồng nghiệp này để sếp hiểu rằng bạn không từ chối nhiệm vụ, mà chỉ từ chối cộng tác với người không hiệu quả.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]