Xe điện giá rẻ luôn là lợi thế lớn nhất của các hãng xe Trung Quốc.
Tuần trước, Volkswagen đã thông báo rằng họ sẽ phát triển một nền tảng hoàn toàn mới, dành riêng để sản xuất các mẫu xe điện giá rẻ cho thị trường Trung Quốc, với việc sử dụng nhiều linh kiện từ các nhà cung cấp Trung Quốc để giảm chi phí.
Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Volkswagen đang gặp khó khăn tại thị trường lớn nhất thế giới - Trung Quốc.
Theo ông Ralf Brandstaetter - Giám đốc Volkswagen Trung Quốc, nền tảng mới sẽ được gọi là A Main Platform, được thiết kế để phản ánh gu thị trường của khách hàng Trung Quốc, đặc biệt là về pin và hệ truyền động điện.
Ông cũng chia sẻ một số nhận định về tập khách hàng của hãng tại Trung Quốc. Ông cho biết, khách hàng của Volkswagen ở Trung Quốc thường có độ tuổi trẻ hơn, đam mê công nghệ và thích tham gia các trải nghiệm số trên xe.
Ông Ralf Brandstaetter cũng tiết lộ rằng nền tảng A Main Platform thực sự sẽ phát triển từ khung gầm chuyên dụng cho xe điện MEB mà tập đoàn đã sử dụng từ năm 2019. Tuy nhiên, A Main Platform sẽ sử dụng nhiều linh kiện từ các nhà cung cấp Trung Quốc; theo kế hoạch, nền tảng này sẽ sẵn sàng ra mắt thị trường vào năm 2026 - rút ngắn thời gian 1/3 so với thông thường.
Volkswagen thông báo sẽ giới thiệu 10 mẫu xe điện mới cho thị trường toàn cầu từ năm 2026; hãng cũng dự định rút ngắn thời gian đưa xe ra thị trường từ 4 năm xuống còn khoảng 2,5 năm - mức trung bình của các đối thủ từ Trung Quốc.
Ông Ralf Brandstaetter nhận định rằng Trung Quốc là một thị trường rất 'nhạy với giá', và Volkswagen cần tối ưu hóa chi phí sản xuất. Ông nói: 'Khi quy mô thị trường tăng lên, để [duy trì sự tồn tại trên thị trường] và có lợi nhuận là điều quan trọng. Do đó, chúng tôi sẽ tập trung vào công nghệ, tăng tốc độ phát triển và tối ưu hóa chi phí'.
Công ty Công nghệ Trung Quốc thuộc Tập đoàn Volkswagen (VCTC) sẽ là nơi tiến hành phát triển nền tảng giá rẻ mới cho xe điện. Trụ sở của VCTC đặt tại Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc. Giám đốc Công nghệ Volkswagen Ludger Luehrmann ví dụ rằng tập đoàn có thể giảm chi phí sản xuất của khu vực táp-lô lên đến 37% khi sử dụng màn hình từ các nhà cung cấp Trung Quốc.
MẤT THỊ PHẦN TẠI TRUNG QUỐC
Trên thực tế, Volkswagen đang đối mặt với nhiều áp lực tại thị trường xe lớn nhất thế giới.
Trong Quý II/2023 tại Trung Quốc, Volkswagen đã bán ra 544.000 chiếc xe, trong đó có 23.433 chiếc là xe điện; trong khi đó, BYD, tập đoàn xe lớn nhất Trung Quốc, bán ra 595.300 mẫu xe lai điện sạc ngoài (Plug-in Hybrid - PHEV) và xe điện.
Volkswagen, từng là nhà sản xuất xe lớn nhất trong quốc gia có dân số tỷ người, hiện chỉ chiếm khoảng 10% thị phần. Mặc dù con số này vẫn là mục tiêu của nhiều hãng xe, nhưng so với khoảng 15% từ năm 2008 đến năm 2020, đã có sự suy giảm đáng kể.
Ngược lại với sự giảm của Volkswagen là sự tăng trưởng của các thương hiệu xe nội địa Trung Quốc, như BYD hay Changan. Cả hai hãng xe này đều có nhiều mẫu xe điện giá rẻ nhưng hấp dẫn. Ví dụ như BYD Seagull ra mắt năm trước: Có thể đi được 306 km mỗi lần sạc, với giá chỉ 73.800 NDT (hơn 250 triệu đồng).
Volkswagen và nhiều thương hiệu xe ngoại nhập khác tại Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức lớn khi không có mẫu xe điện giá rẻ như vậy. Thậm chí cả Tesla (nhà sản xuất xe có vốn hóa lớn nhất thế giới) cũng được cho là thua kém BYD.
Nhìn vào doanh số tại Trung Quốc, số lượng xe điện và xe PHEV đã tăng 25% trong tháng 6/2023, lên 736.000 chiếc. Điều này có thể hiểu là mỗi 5 chiếc xe được bán ra, có 2 chiếc là xe điện.
XE ĐIỆN GIÁ RẺ - VOLKSWAGEN LÀM CHỦ TRÒ?
Tại Trung Quốc, Volkswagen đang cố gắng mở rộng dải sản phẩm của mình để thu hút khách hàng trong phân khúc xe điện giá rẻ và phù hợp. Cần nhớ rằng các mẫu xe điện của Volkswagen hiện tại có giá cao hơn so với các đối thủ Trung Quốc.
Theo Giám đốc Volkswagen Trung Quốc, tập đoàn đang kế hoạch phát triển 4 mẫu xe có giá từ 140.000 NDT (khoảng 480 triệu đồng) đến 170.000 NDT (580 triệu đồng) trên nền tảng mới để cạnh tranh với các đối thủ chỉ có xe xăng.
Đại diện của Volkswagen cũng cho biết rằng nền tảng mới sẽ được sản xuất bởi liên doanh Volkswagen-SAIC-FAW.
Công ty công nghệ VCTC của Volkswagen dự kiến sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ euro (khoảng 26,5 nghìn tỷ đồng). Đơn vị này sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp cận thị trường Trung Quốc. Để làm điều này, họ sẽ tuyển dụng khoảng 2.000 nhân viên.
VCTC sẽ thiết lập chuỗi cung ứng để hỗ trợ các dự án của liên doanh Volkswagen-SAIC-FAW-JAC tại Trung Quốc. Theo đại diện của Volkswagen tại Trung Quốc, liên doanh này sẽ giúp giảm thiểu sự chênh lệch múi giờ giữa Đức và Trung Quốc.
Ông tuyên bố: 'Chúng tôi sẽ tăng cường hiệu quả trong các giai đoạn phát triển và dự kiến có thể rút ngắn khoảng 30% thời gian đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng'.
Gần đây, Volkswagen đã giới thiệu mẫu xe điện ID.7 Vizzion tại Trung Quốc, sản xuất bởi liên doanh FAW-Volkswagen. Mặc dù có một số thay đổi nhỏ, giá của phiên bản Trung Quốc chỉ bằng một nửa so với giá tại Đức.