Tập trung vào các chiến dịch chính của không quân Mỹ trong Thế chiến thế giới thứ hai là điều mà giám đốc sản xuất Gary Goetzman và các đối tác của ông, Tom Hanks và Steven Spielberg, 'luôn nói về' sau thành công của các chương trình phim nổi tiếng của họ Band of Brothers (2001) và The Pacific (2010) - cả hai loạt phim đa dây mà đã làm nên tên tuổi của các diễn viên của họ và đặt ra những tiêu chuẩn cao cho truyền hình kịch tính. Mặc dù chúng ta đi theo thời gian theo thứ tự từ xa hơn với các sự kiện của Thế chiến thế giới mỗi năm trôi qua, sự mê hoặc với thời đại này vẫn tiếp tục. Và câu chuyện toàn diện tại trái tim của một bộ phim chiến tranh vẫn mãi mãi.
'Đó là một khái niệm rất đơn giản,' Goetzman nói với Total Film sau một quá trình sản xuất dài bắt đầu với việc quay phim tại Anh vào năm 2021. 'Chúng tôi có một kẻ độc tài muốn cai trị thế giới, và một đám người muốn bảo vệ dân chủ và đảm bảo rằng anh ấy không thành công. Đó là loại câu chuyện mà chúng tôi luôn yêu thích - và nó là sự thật. Vì vậy, tôi nghĩ rằng luôn luôn làm cho người ta say mê khi họ biết họ đang cổ vũ cho ai, và mục tiêu đã được xác định.'
Dựa trên cuốn sách bán chạy nhất của Donald L. Miller, Masters of the Air: Làm thế nào các Chiến binh Bom đã Phá hủy Máy Chiến tranh Nazi, loạt phim giới hạn theo dõi những nỗ lực của Lực lượng Không quân Thứ Tám đóng quân tại Thorpe Abbotts, Norfolk để phá hủy các mục tiêu chính của Đức Quốc xã tại châu Âu. Trong khi không quân Anh tấn công bằng bom bão vào ban đêm, chiến lược của Mỹ là bay vào ban ngày để nhắm mục tiêu cụ thể - và những nhiệm vụ vì thế mà đầy rẫy hiểm nguy. Bay trong các máy bay ném bom B-17 được biết đến là 'cung trời bay', các tiểu đoàn thứ 100 bay thẳng vào pháo đài, đấu với các cuộc tấn công từ không lực Đức, và nếu một chiến binh bị rơi, thất thảy về nhân sự là thảm họa, với 10 người thiệt mạng trên mỗi máy bay. Mất ba máy bay trong một nhiệm vụ và 30 chàng trai không trở về nơi lán.
Chuyển thể bởi John Orloff, Masters of the Air theo dõi một bức tranh của các câu chuyện trong chiến dịch, mang lại sự đoàn kết, lòng dũng cảm, nỗi sợ hãi, PTSD, ngoại tình, bắt giữ và thoát khỏi được trải nghiệm bởi các chàng trai của tiểu đoàn thứ 100. Các nhân vật chính không chính thức là các major bạn thân Cleven và Egan, yin và yang trong tính cách nhưng đều tận tụy với nhau. Gale ‘Buck’ Cleven (Austin Butler) là một người suy tư, dè dặt và một nhà lãnh đạo mạnh mẽ sẵn lòng làm bất cứ điều gì để đưa các chàng trai của mình về nhà; John 'Bucky' Egan (Callum Turner) là một kẻ lạc quan hào hoa, một người đàn ông hát và làm tình với cùng một niềm đam mê mà anh ta bay và chiến đấu. Sau đó là Harry 'Cros' Crosby (Anthony Boyle), một thủy thủ định hướng mắc bệnh say không khí và mất kết nối với hôn nhân do chiến tranh; Curtis Biddick (Barry Keoghan), một phi công quyết đấu; Robert ‘Rosie’ Rosenthal (Nate Mann), một phi công đấu tranh với PTSD; Robert Daniels (Ncuti Gatwa), một nhà vô địch Tuskegee; và Ken Lemmons (Raff Law), một kỹ sư ở trên mặt đất người vá các chiếc B-17 và đếm số máy bay quay về cơ sở. Chương trình cũng bao gồm các hành động của các tướng, những người mới vào nghề, phụ nữ và y tá lướt qua một khoảng thời gian căng thẳng từ năm 1943 đến 1945.
Với Butler nổi tiếng từ giải thưởng Elvis, Turner và Keoghan đang rất hâm mộ và Gatwa hiện đang đóng vai bác sĩ nổi tiếng nhất trên TV, Goetzman cười với ba lần lại casting một nhóm ngôi sao hàng đầu khác 'Có hơn 300 vai thoại ở đây. [Đạo diễn diễn xuất] Lucy Bevan và đội của cô ấy đã làm việc tuyệt vời. Ai ngờ chúng ta sẽ có Bác sĩ Ai? Tôi gọi Tom [Hanks, người đã làm việc với Butler trên Elvis], và nói, 'Ông nghĩ sao về diễn viên này, Austin Butler?' Anh ấy giống như [bắn lại Hanks hoàn hảo], 'Đồng chí, tôi nghĩ anh ấy tuyệt vời.' Chúng tôi đã may mắn - đó chỉ là một nhóm chàng trai tuyệt vời. Tôi không thể tự hào hơn được nữa.'
Khi Total Film gặp Turner vào đầu tháng 12 năm 2023 khi anh ấy quảng bá The Boys in the Boat, anh nhớ lại một hành trình tương tự để giành vai của mình sau khi thử vai cả Cleven và Egan trong khi đang quay Fantastic Beasts 3. 'Colleen Atwood, người làm thiết kế trang phục trên Fantastic Beasts, đến và nói, 'Gary thích băng của bạn. Họ thực sự thích băng của bạn.' Tôi rất phấn khích. Sau đó sau Giáng sinh, tôi được nói 'Được rồi, bạn không phải là Cleven, bạn là Egan.' Và tôi nói, 'Nhìn vào đây, tôi không quan tâm tôi là ai. Chỉ xin hãy để tôi là một phần của điều này.'' Nate Mann cũng quyết tâm tương tự để có mặt trong chương trình sau khi lớn lên trong một gia đình yêu thích hai series đầu tiên. 'Khi cuối cùng tôi được cast trong chương trình này, bố tôi, người chỉ vui mừng, đã xây dựng một mô hình B-17 như một lời chúc mừng cho tôi,' anh cười. 'Nó được phủ bằng keo và sơn. Nó chưa khô hoàn toàn, nhưng đó là một cử chỉ tuyệt vời.'
Với một dàn diễn viên đỉnh cao đã được cố định, Spielberg, Hanks và Goetzman đã xây dựng các bộ phim khổng lồ tại Vương quốc Anh và quyết định trước khi bất kỳ ai leo vào buồng lái (thêm vào sau) nhóm các chàng trai đa dạng cần học cách hành xử như một đơn vị. Spielberg đã mang vào cộng tác viên lâu năm của mình, cố vấn kỹ thuật quân sự và huấn luyện viên cựu lính thủy, Dale Dye. Khiến các diễn viên đoàn kết vào năm 2021 trước khi bắt đầu quay, 'các chàng trai' - như Goetzman thân mật gọi họ - đã được đưa qua các bài tập với khóa huấn luyện thể chất và đào tạo hàng không; 'Chúng tôi muốn cố gắng tạo ra một chút tình đồng đội, đi sâu vào tư duy quân sự hơn.'
Công việc nhọc nhằn
'Đó là ý tưởng của [Dye] để đặt tất cả những người đang đóng vai major, đó là tôi, Callum, Nate, Austin, và một vài chàng trai khác, ở trong một khách sạn đẹp hơn so với những chàng trai đang đóng vai ca sĩ hoặc cái gì đó - để bắt đầu cái cầu tâm lý đó [tới các nhân vật và cấp bậc],' Anthony Boyle cười khi TF nói chuyện với anh ấy qua Zoom, giọng Belfast bản xứ của anh trở lại sau một năm với giọng Mỹ của Crosby. 'Ông gọi bạn bằng tên nhân vật của bạn. Tôi sẽ đưa tay vào túi quần, và ông ấy sẽ nói, 'Crosby, lôi bàn tay của mày ra khỏi quần!' Và bạn sẽ nói, 'Đại úy! Dạ, đại úy!' Nếu bạn hiến dâng mình cho nó, bạn sẽ nhận được nhiều điều từ nó.'
Mann nhớ lại sự diễu hành liên tục mà Dye đã yêu cầu đội nhóm thực hiện. 'Tôi nhớ rằng, ở đầu, 'Tại sao chúng ta lại diễu hành? Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ diễu hành trong chương trình. Điều này là về cái gì?' Sau ba ngày hoặc thế này, chúng tôi bắt đầu cảm nhận được sự đồng nhất thực sự. Chúng tôi bắt đầu không chỉ di chuyển như một, mà chúng tôi bắt đầu nghĩ như một.' Turner và Butler chú trọng vào vai trò của mình như những người lãnh đạo ('Tôi sẽ theo hai chàng vào trận đấu không hỏi gì, tôi sẽ đi sau họ,' Mann phấn khích), và khi các đội 10 người học cách sử dụng máy bay của họ với các lớp học hàng không từ các chuyên gia lịch sử quân sự, những mối quan hệ thực sự phát triển phản ánh những điều trên trang. 'Đó là một trong những điều khó xử khi nói rằng, 'Chúng tôi đã trở thành một gia đình,'' Boyle rùng mình, 'Nhưng khi đi làm với 250 chàng trai, và mọi người đều rất phấn khích - cảm giác như một sân chơi. Mọi người cảm thấy rằng việc được ở đó là một đặc quyền. Bạn biết, đôi khi bạn có thể đang ở trên phim trường, và mọi người đang nói, 'Tôi ở đây vì tiền. Tôi ở đây để nhận công việc này.' Nhưng vì danh tiếng của Band of Brothers; vì kịch bản rất tốt; vì đó là Steven Spielberg và Tom Hanks, mọi người đều rất phấn khích và muốn đưa ra hết mình.'
'Phi hành đoàn B-17 của bạn - họ là những người mà bạn đang giao phó tính mạng của mình, và do đó đây là những người mà bạn sẽ gần gũi nhất,' Mann nói. 'Điều đó thực sự đúng trong chương trình, vì bạn đang dành tất cả thời gian của mình trong buồng lái - trong trường hợp của tôi, với diễn viên Josh Bolt, người mà tôi trở nên rất gần gũi và chúng tôi vẫn rất gần gũi cho đến ngày nay.' Đối với Turner và Butler, tình anh em lan tỏa qua chương trình không phải là điều mà các diễn viên phải làm ra. 'Chúng tôi chỉ thường xuyên đi chơi với nhau, càng nhiều càng tốt,' Turner nhớ về mối quan hệ vẫn mạnh mẽ với ngôi sao của Dune: Phần Hai. 'Và chúng tôi chỉ đối xử tốt với nhau từ phút đầu tiên. Tôi đoán chúng tôi chỉ chọc phá nhau và chăm sóc lẫn nhau đồng thời. Đó là một sự đẹp đẽ khi làm việc với anh ấy. Anh ấy là một diễn viên tuyệt vời, và tôi đã học được rất nhiều từ việc làm việc với anh ấy, và từ một người đàn ông. Một số ngày, tôi chỉ đi để giải trí cho Austin. Nếu tôi không làm anh ấy cười, tôi không làm việc của mình. Anh ấy là một nơi an toàn, và tôi hy vọng anh ấy cũng cảm thấy như vậy với tôi, vì chúng tôi chỉ yêu thương lẫn nhau.'
Sự huấn luyện trước khi quay và gắn kết ấy đã ảnh hưởng đến drama khi đến lúc gọi hành động. 'Điều này thú vị, vì những chàng trai này sẽ đến [trong chương trình], và khi họ 'chết', họ sẽ đi,' Turner suy ngẫm. 'Như là nó thật sự - chúng tôi sẽ nhớ về sự hiện diện của họ. Họ sẽ được thay thế bởi một ai đó khác đến cho tập 7 hoặc cái gì đó. Rõ ràng, điều này không thể so sánh với việc thực sự mất một ai đó, nhưng có bản chất của điều đó. Đó là một quá trình tuyệt vời.'
Kiểm tra màn hình
Khi các chàng trai bắt đầu quay phim, Turner đã phát minh ra các trò chơi cạnh tranh để đối đầu các phi hành đoàn với nhau. 'Bạn phải từ tư thế nằm trên mặt đất, lên đến khoang [của máy bay], và sau đó vào ghế lái càng nhanh càng tốt,' anh cười. 'Không phải điều dễ dàng. Bạn phải thực hiện một cú xoay ngược, và đẩy chân lên ... bạn có thể thấy nó trong chương trình.'
'Cuối cùng, đó chỉ là một cách vui vẻ để thực hành cố gắng vào và ra khỏi buồng lái này, mà, với mục đích của chương trình này, chúng tôi đã phải làm cho nó trông như chúng tôi đã làm nó 100 lần,' Mann gật đầu. Không phải là các buồng lái thông thường. Với các máy bay B-17 thực sự không còn phù hợp để bay và sử dụng để quay phim, Hanks, Spielberg và Goetzman quyết định sử dụng công nghệ CG để tạo ra hình ảnh để lừa mắt cả diễn viên và khán giả tin rằng họ đang ở giữa một trận địch pháo nổ inhỏi, bị bắn bởi súng của phi công Đức, cố gắng đưa 10 người trở lại từ nguy cơ tử thần trong một cục sắt B-17 limping, với động cơ gặp sự cố, rò rỉ nhiên liệu và nhiệt độ lạnh ở độ cao 25.000ft.
'Chúng tôi đã xây dựng một vài máy bay từ đầu, một vài buồng lái phụ, và thân máy bay, và vị trí súng đuôi,' Goetzman giải thích. 'Rất nhiều trong số đó, chúng tôi có thể quay trên sân khấu. Thực sự, đó chủ yếu là một tình huống CGI - vì vậy nó chỉ là về những buồng lái đó, và khiến cho những chàng trai cảm thấy như họ đang ở trong đó thực sự. Vì vậy, đó là có màn hình xung quanh họ, và có [CG] máy bay bay qua họ trong thời gian thực. Quá trình đó - cảm giác như họ đang ở trong những chiếc máy bay đó. Và mọi thứ trong những chiếc máy bay đó đều là thực, và mọi thứ mà họ được hướng dẫn làm; họ có các phi công thực sự đã bay qua B-17, đưa ra sự chuyên môn của họ về cách di chuyển thậm chí là một nút điều khiển.'
'Gary và Apple thực sự đã thiết lập cho chúng tôi thành công,' Turner nói. 'Một trong những điều tuyệt vời nhất về điều đó là chúng tôi có công nghệ này gọi là The Volume. Đó có lẽ là khoảng 20 hoặc 25 màn hình xung quanh một cấu trúc. Vì vậy, bạn được ngâm vào bầu trời hoặc mặt đất hoặc bất cứ nơi nào bạn đang ở trên máy bay, và bạn đang ngồi trong phần của mình trên máy bay. Nó có, ở giai đoạn hoàn chỉnh nhất của nó, khoảng hai phần ba của một B-17. Vì vậy, bạn có thể di chuyển nó xung quanh, và các máy ảnh sẽ theo sau bạn. Có rất nhiều máy ảnh. Chỉ trong buồng lái một mình, có lẽ có 18 máy ảnh có tất cả các góc nhìn khác nhau. Và nó được đặt trên một cấu trúc, một hệ giữ cân bằng, và cấu trúc cảm thấy như một trò chơi công viên. Vì vậy, nó sẽ phản ứng khi máy bay đang phản ứng. Đó là một nơi đẹp để chơi. Các máy bay bay qua hoặc điều này đến gần bạn - cảm giác như vậy. Và một khi chúng tôi đã ở trong đó, chúng tôi sẽ ở lại đó. Những chàng trai này sẽ tham gia các nhiệm vụ kéo dài chín giờ, chúng tôi sẽ ở trong đó sáu giờ. Vì vậy, bạn biết, mồ hôi là thực sự. Nó chỉ làm tăng thêm cảm giác bị mắc kẹt trong đó.'
Với nhiều màn hình bao quanh cấu trúc giữ cân bằng, nhiệt độ chắc chắn là một vấn đề theo Boyle. 'Tôi đã cố gắng hủy nó từ não của tôi! Bây giờ tôi đang nhớ lại những kỷ niệm chiến tranh,' anh cười. 'Nó quá nóng với các màn hình trên cấu trúc này 60ft trên không mà họ đã cho chúng tôi các bộ quần áo như của F1 để làm mát. Đó là giữa mùa hè và bạn đã mặc tất cả các đồ, chiếc áo da cừu. Các áo F1 về cơ bản chỉ là dây hoặc ống, và sau đó bạn có một can nước lạnh to lớn. Khi bạn đang quá nóng, bạn sẽ đặt nó lên và nó sẽ thổi quanh bạn. Không cần phải diễn xuất, vì bạn đang thực sự chỉ cố gắng để sống sót. Đó là tuyệt vời.'
Mặc dù các chàng trai đùa về PTSD, Masters of the Air khám phá những thách thức về sức khỏe tinh thần thực sự của chiến tranh cùng với sự bất ổn. 'Rối loạn căng thẳng sau chấn thương theo cách chúng ta hiểu nó ngày nay là rất khác so với cách mà nó được hiểu vào thời điểm đó,' Mann nói, người được vinh danh với huy chương vàng Olympic trong 100 mét tự do. 'Cách của chúng tôi để kết nối với điều đó, và thực sự hòa nhập điều đó vào chương trình, là về cách những người đàn ông này có thể thực sự hỗ trợ lẫn nhau. Đó là điều chương trình này nói về: chúng ta đều đang chiến đấu cho nhau.'
Chiến đấu trên bầu trời và trong quán rượu - và bên trong. Khi chương trình tiến triển, tính cách của tất cả các nhân vật đều tiến triển và thay đổi, được nén và tăng cường bởi các hoàn cảnh phi thường. 'Họ nói rằng khi bạn ở trong chiến tranh, tính cách của bạn phát triển lên gấp 10 lần,' Turner suy tư. 'Điểm khởi đầu tự nhiên của Egan là vui vẻ, và thưởng thức và sống cuộc sống đầy đủ. Vì vậy, khi anh phải đối mặt với cái chết, nó được nhấn mạnh lên. Đối với Cleven, anh ấy im lặng hơn và anh ấy sẽ trở nên im lặng hơn, dè dặt hơn, tự khép mình lại. Tôi không thể tưởng tượng được đó là như thế nào với những người đàn ông này. Mọi thứ về nó đều là điều tổn thương nhất bạn từng nghe.'
Đối với Goetzman, chương trình là một cơ hội khác để khám phá những câu chuyện về sự dũng cảm - để đại diện cho những nỗ lực chủ chốt của các phi công Tuskegee, thể hiện lòng gan dạ của những chàng trai thiếu niên bước vào các tháp súng, khám phá nỗ lực của Pháp kháng chiến, mạng lưới gián điệp và sự hỗ trợ (tình cảm, tình dục, hậu cần) của phụ nữ trong mọi lĩnh vực cuộc sống trên mặt đất.
Và đối với Turner, đó là cơ hội cho khán giả thế kỷ 21 để nhớ lại những hy sinh của một thế hệ. 'Tôi nghĩ rằng việc nhớ và tôn vinh những gì những người này đã trải qua để tạo ra không gian mà chúng ta sống trong đó là rất quan trọng. Hầu hết mọi người đã sống qua Thế chiến II, và đã sống sót qua đó, không còn ở bên chúng ta nữa. Đó không còn là trong ký ức của chúng ta. Tôi nghĩ rằng việc kể câu chuyện đó là rất quan trọng. Tôi đoán rằng nó không dễ dàng được lặp lại, nhưng chúng ta không muốn lặp lại các sai lầm của mình như con người.'
Và, đó cũng là một trải nghiệm thú vị khi cùng nhau suốt chín giờ? 'Vâng, sự thật là tôi chỉ muốn đi ra ngoài với Buck và Bucky vào một đêm, và có một thời gian tốt với họ.'
Bậc thầy của không trung được phát sóng trên Apple TV+ từ ngày 26 tháng 1 (hai tập mở đầu sau đó là các tập hàng tuần).
Bài viết này lần đầu tiên xuất hiện trong tạp chí Total Film số 346, bạn có thể mua ở đây và trên các quầy báo ngay bây giờ.
Để biết thêm thông tin, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về các chương trình tốt nhất trên Apple TV Plus hiện có ngay bây giờ.