PTT, do Nhà nước Thái Lan sở hữu, sẽ hợp tác với một nhà sản xuất từ Đài Loan để sản xuất xe điện và các linh kiện tương ứng vào năm 2023.
Tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT đã mới đây ký hợp đồng liên doanh với Foxconn, một nhà sản xuất điện tử hàng đầu, để sản xuất xe điện, thúc đẩy chiến lược của Bangkok nhằm biến thành phố lớn thứ hai Đông Nam Á thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện hàng đầu khu vực.
PTT, công ty do Nhà nước Thái Lan sở hữu, sẽ cùng với một nhà sản xuất Đài Loan sản xuất xe điện và các linh kiện liên quan sớm nhất vào năm 2023.
Nền tảng xe điện của Foxconn được trưng bày tại Đài Loan vào cuối năm 2020 (Ảnh: Reuters)
Khoản đầu tư này được kỳ vọng giúp Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện ở Đông Nam Á, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT – Auttapol Rerkpiboon cho biết.
Auttapol thông báo rằng quá trình sản xuất sẽ khởi đầu trong vòng 2 - 3 năm, với công suất sản xuất là 50.000 xe mỗi năm ban đầu, và mong muốn tăng lên 150.000 xe mỗi năm theo yêu cầu của các đối tác. Liên doanh dự kiến đầu tư từ 1 - 2 tỷ USD trong 5 - 6 năm tới cho một nhà máy tại Đặc khu Hành lang Kinh tế phía Đông Thái Lan, cùng một cơ sở nghiên cứu phát triển là một phần của dự án.
Công ty con Arun Plus của PTT sẽ nắm giữ 60% cổ phần trong liên doanh, trong khi Lin Yin của Foxconn sẽ nắm phần còn lại. Dự kiến công ty sẽ hoàn tất quá trình đăng ký kinh doanh vào quý 4/2021.
Ông Spattanapong Punmeechaow, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan, chủ trì buổi lễ ký kết, nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp xe điện đối với quốc gia.
Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Thái Lan bắt đầu phát triển vào những năm 1960, khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bắt đầu thành lập các công ty tại đây. Sau đó, Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của Đông Nam Á sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Chiến lược này đã tạo ra việc làm và chuyển giao công nghệ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Thái Lan.
Bangkok không muốn mất vị thế trung tâm này, ngay cả khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang xe điện. Uỷ ban phương tiện thế hệ mới quốc gia do ông Supattanapong làm chủ tịch đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là nâng tỷ lệ xe ô tô không phát thải lên 30% tổng doanh số bán xe của Thái Lan vào năm 2030. Uỷ ban cũng mong muốn 50% ô tô sản xuất tại Thái Lan sẽ hoàn toàn chạy bằng điện.
Nhằm phát triển hạ tầng cho xe điện, chính phủ Thái Lan cũng đã thông qua các chính sách ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp sạc pin và trao đổi pin vào cuối tháng 5.
PTT và Foxconn không phải là những người chơi mới duy nhất tại Thái Lan. Great Wall Motors của Trung Quốc đã mở nhà máy đầu tiên tại Đặc khu Hành lang Kinh tế phía Đông vào tháng 6, tập trung vào sản xuất xe điện cho cả thị trường nội địa và khu vực.
Các đối thủ mới có thể làm đảo lộn thị trường xe hơi ở Thái Lan, nơi mà các thương hiệu Nhật Bản như Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor chiếm 90% thị phần. Các công ty nhận thấy tiềm năng của xe điện, nhưng họ không nhiệt tình trong việc chuyển đổi sản xuất từ xe chạy xăng sang.
Sản xuất xe điện là một thị trường mà dễ dàng tham gia hơn, vì xe điện có ít bộ phận cơ khí hơn so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Các nhà sản xuất ô tô hiện đại, bao gồm cả từ Nhật Bản, gặp khó khăn hơn trong việc chuyển đổi sản xuất sang xe điện vì họ cần phải xem xét lại cấu trúc một phần chuỗi cung ứng của mình. Quá trình này có thể dẫn đến việc mất việc làm tại một số nhà sản xuất linh kiện cơ khí, đồng thời tạo ra thêm việc làm cho các nhà sản xuất linh kiện điện và dịch vụ công nghệ thông tin.
Theo một nghiên cứu của Frost & Sullivan được Nissan ủy quyền, công bố vào đầu năm nay, 66% người tiêu dùng ở khắp Đông Nam Á cho biết họ sẽ sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện trong tương lai gần.