Cái nôi của ngành công nghiệp ô tô vừa chào đón những mẫu xe mới từ đối thủ mạnh mẽ.
Gần đây, BYD đã chính thức bày bán 5 mẫu xe tại cửa hàng duy nhất tại thành phố Berlin, Đức. Điều này cho thấy BYD đang nhanh chóng mở rộng thị trường tới Đức, nơi được coi là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô thế giới, và thậm chí cả châu Âu.
Thực tế, cửa hàng duy nhất của BYD tại Berlin, Đức được điều hành bởi đối tác phân phối Sternauto. Đây là đơn vị duy nhất được ủy quyền bán xe BYD tại miền đông nước Đức. Sternauto mở cửa hàng này để tiếp cận khách hàng hơn trong bối cảnh nhu cầu về xe điện giá rẻ tại Đức đang tăng.
Ông Oliver Hein, quản lý của Sternauto, đối tác phân phối của BYD, cho biết: 'Một trong những điều mà BYD đang quan tâm lớn là việc nâng cao nhận thức về thương hiệu tại thị trường Đức'. Ông cũng tỏ ra lạc quan về việc tăng cường nhận thức về thương hiệu khi BYD đang chủ động đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động marketing.
Mẫu xe BYD Seal tại cửa hàng ở thành phố Berlin, Đức.
Hiện nay, doanh số của BYD chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc, nhưng nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới này đang mở rộng ra các thị trường quốc tế với các nhà máy tại Hungary, Brazil và Thái Lan đang được xây dựng.
Trong quý cuối năm 2023, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 trên thế giới. BYD đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, lợi nhuận thuần tăng khoảng 86,5% so với năm 2022.
Tuy nhiên, BYD đang là đối tượng của cuộc điều tra từ các quan chức châu Âu, xem liệu các mẫu xe điện Trung Quốc khi tới châu Âu có ưu thế so với các mẫu xe châu Âu hay không. Điều này cho thấy một cuộc chiến pháp lý nghiêm trọng giữa châu Âu và Trung Quốc khi châu Âu đang cố gắng bảo vệ thị trường của mình khỏi các đối thủ có giá bán thấp hơn.
Xe Trung Quốc khi tới châu Âu mặc dù có giá cao hơn so với thị trường Trung Quốc, nhưng vẫn rẻ hơn so với các đối thủ tại châu Âu. Tuy nhiên, các xe Trung Quốc đang đối mặt với những khó khăn từ chuỗi cung ứng đến chi phí nhập khẩu và các thủ tục chứng nhận phức tạp.
Ông Oliver Hein dự đoán: 'Các thương hiệu Trung Quốc trong vòng 5 đến 10 năm tới sẽ có sự biến đổi lớn. Người nào nỗ lực hết mình, người đó sẽ sớm chiến thắng trên thị trường'. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng BYD có những yếu tố để đạt được thành công.