Đối tượng mục tiêu (tiếng Anh: target audience) là nhóm khán giả hoặc độc giả mà một ấn phẩm, quảng cáo hoặc thông điệp khác nhằm đến. Trong lĩnh vực marketing và quảng cáo, đây là nhóm người tiêu dùng cụ thể trong phạm vi thị trường đã được xác định, được nhận diện để tiếp nhận các thông điệp hoặc quảng cáo. Các doanh nghiệp có thị trường mục tiêu rộng lớn sẽ tập trung vào một đối tượng cụ thể cho các thông điệp nhất định, chẳng hạn như quảng cáo Ngày của Mẹ của The Body Shop, nhắm đến trẻ em và các ông chồng hơn là toàn bộ thị trường bao gồm cả phụ nữ.
Đối tượng mục tiêu bao gồm các yếu tố giống như thị trường mục tiêu, nhưng nó cụ thể hơn và dễ bị tác động bởi các yếu tố khác.
Việc phân biệt giữa thị trường mục tiêu và đối tượng mục tiêu gần giống với sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo. Trong marketing, thị trường được tiếp cận qua các chiến lược kinh doanh, trong khi quảng cáo và các phương tiện truyền thông như truyền hình, âm nhạc và báo chí hiệu quả hơn khi nhắm đến đối tượng mục tiêu. Một chiến lược hiệu quả có thể là quảng cáo đồ chơi trên các chương trình truyền hình sáng dành cho trẻ em thay vì chương trình tin tức tối.
Tiếp cận đối tượng mục tiêu là một quy trình từng bước, bắt đầu với việc xác định các yếu tố của thị trường mục tiêu. Để thành công trong việc lôi kéo đối tượng mục tiêu, cần một kế hoạch truyền thông chi tiết với nhiều yếu tố để thực hiện một chiến dịch hiệu quả.
Nhận diện đối tượng mục tiêu
Dân số học
Thái độ tiêu dùng
Hành vi tiêu dùng
Vị trí địa lý
Phong cách sống
- Thị trường mục tiêu
- Hành vi của khách hàng
- Nhóm khách hàng mục tiêu
- Ang, L. (2014). Nguyên tắc của truyền thông marketing tích hợp. New York: Cambridge University Press.
- Bruhn, M., Schoenmueller, V., & Schäfer, D. B. (2012). Các phương tiện truyền thông xã hội có thay thế các phương tiện truyền thông truyền thống trong việc tạo ra giá trị thương hiệu không? Management Research Review, 35(9), 770-790. doi:10.1108/01409171211255948
- Brynjolfsson, E. (2013, May 23). Cạnh tranh trong thời đại bán lẻ đa kênh. Truy cập từ http://sloanreview.mit.edu/article/competing-in-the-age-of-omnichannel-retailing/
- Cahill, D. J. (1997). Tiếp thị mục tiêu và phân khúc thị trường: công cụ hợp lệ và hữu ích cho marketing.Management Decision, 35(1), 10-13. doi:10.1108/00251749710160133
- Cheng, L., Oscar de, B., & Yu-Wang, C. (2015). Phân khúc hành vi khách hàng sử dụng dữ liệu quét tại cửa hàng trong bán lẻ: Khám phá và khai thác trong thị trường hàng tiêu dùng thường xuyên. Journal of Business and Retail Management Research, 10(1), 16-26. Truy cập từ http://web.b.ebscohost.com/ehost/pdfviewer/pdfviewer?sid=30e1f59c-a7bb-44f4-b91c-557e9e13cf75%40sessionmgr112&vid=1&hid=129
- Coca-Cola. (n.d.). Share a Coke - ăn mừng người thân yêu của bạn với những chai nước ngọt cá nhân hóa. Truy cập từ: https://buy.shareacoke.com/ Lưu trữ 2018-07-09 tại Wayback Machine
- Dibb, S., Simkin, L (1998). Ưu tiên các thị trường mục tiêu. Marketing Intelligence & Planning, 16, 407-417. Doi: 10.1108/02634509810244417
- Dowhan, D. (2013). Nhắm đúng mục tiêu của bạn. Marketing Insights, 35(2), 32-38. Truy cập từ http://web.b.ebscohost.com/ehost/pdfviewer/pdfviewer?sid=f98b06cd-8924-4f6d-89f8-245bde9615f8%40sessionmgr198&vid=2&hid=124
- Dudley, D., Mackay, H., & Randle, M. (2014). So sánh các phương pháp nghiên cứu nhóm. Market & Social Research, 22(1), 22-38. Truy cập từ http://web.a.ebscohost.com/ehost/pdfviewer/pdfviewer?sid=39af0a63-cb14-4a98-b007-5fd41545e98f%40sessionmgr4005&vid=1&hid=4112
- Duncan, T. (2005). Nguyên tắc quảng cáo & IMC (ấn bản lần 2). Chicago, IL: McGraw-Hill/Irwin.
- Evans, M., O'Malley, L., & Patterson, M. (1995), Marketing trực tiếp: tăng trưởng hay suy giảm. Marketing Intelligence & Planning, 13, 16-23. Doi:10.1108/02634509510094147
- Galvin, G. (1998). Tác động của thị trường mục tiêu đến việc phát triển khán giả đa văn hóa. Business Administration, Marketing, 52. Truy cập từ http://search.proquest.com/docview/304489257/
- Hoyer, W. D., Macinnis, D. J., & Pieters, R. (2013). Hành vi của người tiêu dùng (ấn bản lần 6).
- Kahie, L. R. (1986). Chín quốc gia của Bắc Mỹ và cơ sở giá trị của phân khúc địa lý. Journal of Marketing, 50(2), 37-47. Truy cập từ http://web.b.ebscohost.com/ehost/pdfviewer/pdfviewer?vid=11&sid=f109faac-2933-4aac-882e-48e9849f07ce%40sessionmgr120&hid=129
- Kotler et al. (2014). Marketing cho ngành khách sạn và du lịch, (ấn bản lần 6) Pearson New International Edition.
- Kotler, P., Burton, S., Deans, K., Brown, L., & Armstrong, G. (2013). Phân khúc thị trường, nhắm mục tiêu và định vị. Trong Marketing (ấn bản lần 9). NSW: Frenchs Forest, N.S.W., Pearson Australia.
- Libert, T., Grande, D., & Asch, D. A. (2015). Những gì duyệt web tiết lộ về sức khỏe của bạn.BMJ, 351(nov16 5), h5974-h5974. doi:10.1136/bmj.h5974
- Lin, C. (2002). Phân khúc sự ưa thích thương hiệu của khách hàng: nhân khẩu học hay tâm lý học. Journal of Product & Brand Management, 11(4), 249-268. doi:10.1108/10610420210435443
- Mittal, B. (2016). Tâm lý học của những người mua sắm so sánh. Journal of Consumer Marketing,33(1), 20-31. doi:10.1108/jcm-12-2014-1268
- Northwestern University. (n.d.). Tom Duncan - Medill - Northwestern University. Truy cập từ http://www.medill.northwestern.edu/about/who-we-are/hall-of-achievement/tom-duncan.html Lưu trữ 2016-09-01 tại Wayback Machine
- Oxford Dictionary. (2016). target market - định nghĩa của target market trong tiếng Anh từ Oxford dictionary. Truy cập từ http://www.oxforddictionaries.com/definition/english/target-market?q=target+market
- Percy, L., Rossiter, J. R., & Elliott, R. H. (2001). Quản lý quảng cáo chiến lược. Oxford: Oxford University Press.
- Percy, Larry, Rossiter, John., R, Elliot, Richard. (2001). Các yếu tố đối tượng. Quản lý quảng cáo chiến lược. Truy cập từ http://web.a.ebscohost.com/ehost/detail/detail?sid=707cc15a-30b2-480f-9840-a0b8d58227c2%40sessionmgr4001&vid=10&hid=4214&bdata=JnNpdGU9ZWhvc3QtbGl2ZQ%3d%3d#AN=7458097&db=bth
- Sharma, S. (2015). Các yếu tố nhân khẩu học có ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng của các quân nhân Ấn Độ không?, Vision (09722629), 19(4), 324-335. doi: 10.1177/0972262915610860
- Sherlock, T. (2014). 3 CHÌA KHÓA ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU CỦA BẠN. Marketing Khuyến mãi, 1. Truy cập từ http://web.b.ebscohost.com/ehost/detail/detail?sid=68f770b1-39f6-44a5-b35d-b3abb91ecb30%40sessionmgr198&vid=1&hid=124&bdata=JnNpdGU9ZWhvc3QtbGl2ZQ%3d%3d#AN=99646565&db=bth
- Topolniski, M. (2013). Từ Phân Tích Đối Tượng Mục Tiêu Đến Các Thông Điệp Ảnh Hưởng Trong Các Hoạt Động Đa Quốc Gia. Truy cập từ: http://search.proquest.com/docview/1445001865
- Tsimonis, G., & Dimitriadis, S. (2014). Chiến lược thương hiệu trên mạng xã hội. Marketing Intelligence & Planning, 32(3), 328-344. doi:10.1108/mip-04-2013-0056
- Tyson, R. (2014, February 3). Sự khác biệt giữa thị trường mục tiêu và đối tượng mục tiêu. Truy cập từ: http://www.copypress.com/blog/how-to-resonate-with-your-target-market/
- V Movement. (2016). V MoVement | V Energy. Truy cập từ http://v-energy.com.au/world-of-v/v-movement
- V-Energy. (n.d.). Sản phẩm | V Energy. Truy cập từ: http://v-energy.com.au/v-range Lưu trữ 2018-05-03 tại Wayback Machine
- Weinstein, A. (2014). Phân khúc thị trường B2B công nghệ qua tâm lý học: một nghiên cứu thăm dò. Journal of Strategic Marketing, 22(3), 257-267. doi: 10.1080/0965254X.2013.876072
- ^ Philip Kotler; Gary Armstrong (2005). Xuất bản tại bang New Jersey (Mỹ). Marketing: An Introduction (Giới thiệu về marketing). Nhà xuất bản Prentice Hall. tr. -.
- ^ David Ingram. “Target Market vs Target Audience (Thị trường mục tiêu và Công chúng mục tiêu)”.