Đây thậm chí từng là mẫu xe máy 'dành cho giới thượng lưu' khi giá cao ngất ngưởng 60 triệu đồng/chiếc.
Giảm giá 'vô cùng' để phù hợp với túi tiền người Việt
Từ khi ra mắt, Honda Vision luôn là mẫu xe được ưa chuộng nhất, là tên tuổi nổi bật nhất trên thị trường xe máy tại Việt Nam. Trước đây, đã có thời điểm giá của Honda Vision liên tục tăng vọt lên tới 60 triệu đồng, khiến nhiều người dùng mạng xã hội cảm thấy chán chường: 'Chỉ có những người giàu mới mua được Vision!'
Tuy nhiên, sau nhiều biến động để phù hợp với thị trường và người tiêu dùng, hiện nay giá của Honda Vision vào những ngày cuối tháng 3/2024 đã giảm đáng kể tại các đại lý so với cuối năm 2022. Nói chung, giá của phiên bản thấp nhất hiện chỉ còn 30 triệu đồng.
Bảng giá của các mẫu xe Honda Vision và các mẫu xe cùng loại.
Trong thị trường, có nhiều mẫu xe cạnh tranh với Honda Vision ở mức giá từ 29-35 triệu đồng như Yamaha Janus, Yamaha FreeGo,... có thiết kế đẹp, nhiều ưu đãi. Ví dụ, phiên bản tiêu chuẩn của Yamaha Janus có giá thấp nhất từ 23,7 triệu đồng; phiên bản đặc biệt có giá 27,4 triệu đồng và phiên bản giới hạn là 27,9 triệu đồng. So với giá niêm yết ban đầu, giá bán của mẫu xe ga từ Yamaha đã giảm tới 5 triệu đồng.
Yamaha FreeGo phiên bản tiêu chuẩn được đại lý bán với giá từ 26,5 triệu đồng và phiên bản S là 30 triệu đồng (giảm khoảng 4 triệu đồng so với giá niêm yết).
Tuy nhiên, dữ liệu thống kê về lượng tìm kiếm trên Google trong vòng 1 năm (đến gần cuối tháng 3/2024) cho thấy, trung bình mỗi tháng Honda Vision là mẫu xe được quan tâm nhiều nhất ở Việt Nam, vượt trội hơn so với các mẫu xe máy khác.
Tại sao Honda Vision luôn giữ vị trí hàng đầu như vậy?
Honda Vision - mẫu xe tay ga 'dân dụ' ở Việt Nam
Honda Vision trong nhiều năm liền là dòng xe hai bánh được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam và cũng là nguồn thu lớn nhất cho nhà sản xuất Honda.
Honda Vision đang là dòng xe rất được quan tâm ở Việt Nam. Ảnh: Honda Việt Nam.
Để được lòng người dùng, yếu tố quan trọng nhất giúp Vision thành công chính là thiết kế. Honda Vision có thiết kế nhỏ gọn, tinh tế mang lại cảm giác trẻ trung, sảng khoái cho người sử dụng.
Mặc dù là dòng xe tay ga giá bình dân nhưng Vision mới hiện nay lại được nhà sản xuất chăm sóc, trang bị nhiều chi tiết mang phong cách của xe tay ga cao cấp.
Ảnh: Honda Việt Nam.
Sau nhiều lần cải tiến, hiện Honda Vision thế hệ mới không chỉ có ngoại hình bắt mắt mà còn được trang bị nhiều tiện ích hiện đại hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Thiết kế trên xe tích hợp nhiều tiện ích như đèn LED tự động, khóa thông minh Smartkey, hộc đựng đồ phía trước có nắp... Phía dưới yên ngồi còn có khoang lớn để đồ và có cổng sạc điện thoại.
Cốp xe tích hợp cổng sạc có thể chứa nhiều vật dụng hàng ngày. Ảnh: Honda Việt Nam
So với các đối thủ khác trên thị trường như Yamaha Janus hay Suzuki Address, Honda Vision hoàn toàn vượt trội về 'tuổi đời' tại Việt Nam. Mẫu xe ga 110 cc này đã được HVN giới thiệu lần đầu vào tháng 9/2011.
Vision cũng là một trong những mẫu xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc, chỉ 1,83 lít/100 km, theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm. Ba công nghệ giúp mẫu xe này tiết kiệm nhiên liệu gồm: phun xăng điện tử PGM-Fi, ngắt động cơ Idling Stop và bộ đề ACG.
Bảng so sánh mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe tay ga cỡ nhỏ.
Honda Vision có ưu điểm hơn các đối thủ cùng phân khúc bởi có đến 4 phiên bản để khách hàng lựa chọn, bao gồm Tiêu chuẩn, Đặc biệt, Cao cấp và Cá tính. Trong đó, phiên bản Cá tính được trang bị mâm trước 16 inch, tương đương với mẫu xe SH.
Sức mạnh của chiếc xe còn đến từ eSP - Động cơ thông minh, dung tích 110cc, 4 thì, xy-lanh đơn, làm mát bằng không khí và tích hợp công nghệ như hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI), động cơ tích hợp bộ đề ACG, hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling stop - tự động ngắt động cơ khi dừng xe trên 3 giây và khởi động lại động cơ chỉ bằng thao tác vặn tay ga, nhằm tiết kiệm nhiên liệu).
Ảnh: Honda Việt Nam
Bên cạnh những ưu điểm, Honda Vision mặc dù đã có sự phát triển không ngừng nhưng vẫn còn một số điểm chưa thuyết phục người dùng Việt.
Mẫu xe ga này thiếu nắp đậy xăng ở phía trước như Yamaha FreeGO và SYM Elizabeth EFI nên mỗi lần đổ xăng có vẻ không tiện lợi bằng các đối thủ.
Không gian cốp 18 lít của Honda Vision cũng chưa đủ rộng rãi khi chỉ đựng được một mũ bảo hiểm nửa đầu. Động cơ 110cc linh hoạt nhưng khả năng tăng tốc có vẻ không bằng các đối thủ từ Yamaha.
Ngoài ra, một điểm hạn chế khác xuất phát từ sự hút khách của Honda Vision. Mặc dù đã giảm sâu nhưng giá của Honda Vision lại không ổn định, biến động thất thường và có sự chênh lệch giữa giá bán thực tế và giá đề xuất, nếu kéo dài liên tục có thể khiến một phần khách hàng phân vân và xem xét các lựa chọn khác.