Trong giải đua AXCR 2023, đội Steelmate Racing kết thúc ở vị trí thứ 20/41 mặc dù là một đội đua trẻ mới tham gia.
Lần đầu tham dự giải đua rally châu Á (AXCR) 2023, đội Steelmate Racing đã sử dụng chiếc Toyota Hilux sản xuất năm 2016, với lái chính là Phan Triệu Dũng Tâm và lái phụ Vương Hữu Trí, cùng với 2 xe hậu cần kỹ thuật và 8 nhân viên hỗ trợ.
Đội đua Steelmate Racing tại AXCR 2023
AXCR là một trong những giải đua rally nổi tiếng và khắc nghiệt nhất châu Á. Giải năm nay diễn ra từ ngày 13 đến 19/8, bắt đầu từ Pattaya (Thái Lan) và kết thúc tại Pakse (Lào), quy tụ 41 đội đua từ các quốc gia trong khu vực, bao gồm các đội đua kỳ cựu như RalliArt, Toyota Gazoo, Isuzu Suphan và Pointer Team.
Steelmate Racing bắt đầu ngày đua (LEG) đầu tiên ở vị trí thứ 27, với đoạn đường dài 206,81 km, từ Pattaya đến Prachinburi. Mỗi LEG đua có 2 chặng và đội dừng nghỉ tại các điểm kiểm tra PC để tay đua nạp năng lượng và đội kỹ thuật kiểm tra xe.
Steelmate Racing sử dụng chiếc Toyota Hilux sản xuất năm 2016 để tham gia giải đua AXCR 2023
Trong chặng đua đầu tiên, điều kiện địa hình khó khăn với nhiều hố sâu đã làm đứt dây đồng hồ đo km. Hai tay đua của đội Steelmate Racing phải dựa vào bản đồ để hoàn thành đoạn đường 80 km, không biết chính xác khi nào đã chạy đủ quãng đường.
Bên cạnh đó, vấn đề liên quan đến bản đồ đã khiến nhiều đội đua bị lạc, cùng với va chạm giữa hai đội Thái Lan trên đường đua, khiến nhiều đội phải dừng lại chờ xử lý. Sự khác biệt về thời gian xuất phát sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của các đội đua.
Sau ngày đua đầu tiên, đội kỹ thuật của hầu hết các đội đua đã làm việc cả đêm để sửa chữa xe, đảm bảo xe đua hoạt động ổn định cho các chặng đua tiếp theo. Tính từ kinh nghiệm từ LEG 1, hai tay đua của đội Steelmate Racing đã vượt qua LEG 2 và 3 một cách ổn định, rút ngắn khoảng cách thứ hạng với các đội đua hàng đầu.
Trong LEG 3, đội AKA Racing đã gặp sự cố lật xe khi vào cua ở đoạn 146 km. Mặc dù không gặp thương tích nặng, nhưng chiếc xe bị hư hỏng nặng, bao gồm kính lái, nắp ca pô, gương và một số phần khác bị móp nhẹ. Sau khi được đội Steelmate Racing hỗ trợ, AKA Racing đã tiếp tục đua và hoàn thành chặng với tổng thời gian 11 giờ 32 phút.
Chặng đua LEG 4 có độ dài 168,5 km, bắt đầu từ Vangtao và kết thúc tại Champasak (Lào). Đây được xem là chặng đua khốc liệt và khó khăn nhất trong AXCR năm nay, với địa hình đa dạng, nhiều hố sâu, địa hình off-road và sông suối, bùn lầy dày đặc có thể gây kẹt xe.
Steelmate Racing vượt qua LEG 4 trong 41 phút, rút ngắn khoảng cách với các đội đua hàng đầu và nâng thứ hạng lên 21 trên bảng tổng sắp. Tuy nhiên, xe đua của họ đã gặp phải một số sự cố như mất láp trước, hỏng phanh và hệ thống treo cầu trước, buộc đội kỹ thuật phải làm việc cả đêm để sửa chữa.
Trong LEG 5, đường đua đã được rút ngắn xuống còn 105 km do ảnh hưởng của thời tiết. Nhờ hoàn thành LEG 4 một cách suôn sẻ, Steelmate Racing đã dễ dàng vượt qua chặng này trong 1 tiếng 25 phút.
LEG 6 cũng được rút ngắn do thời tiết và địa hình khắc nghiệt, chỉ còn 57,77 km. Với vị trí thứ 20 ở chặng cuối, Steelmate Racing có lợi thế về thời gian và hoàn thành chặng cuối chỉ trong 38 phút 13 giây.
Kết quả cuối cùng, đội đua Steelmate Racing đứng ở vị trí thứ 20/41, trong khi đội AKA Racing đồng hương đứng ở vị trí 22/41.