
Dōjin (Nhật: 同人 Hepburn: dōjin), thường được phát âm là doujin, là thuật ngữ tiếng Nhật để chỉ một nhóm người hoặc bạn bè có chung sở thích, hoạt động, hoặc thành tích. Thuật ngữ này có thể được dịch sang tiếng Anh là clique, fandom, coterie, society, hay circle (ví dụ, 'sewing circle'). Tại Nhật Bản, thuật ngữ này chỉ các tác phẩm tự xuất bản nghiệp dư như manga, tiểu thuyết, hướng dẫn người hâm mộ, bộ sưu tập nghệ thuật, âm nhạc (Nhạc dōjin), anime và trò chơi video (Dōjin soft). Các tác phẩm in Dōjin được gọi là doujinshi.
Các tác phẩm dōjin thường là sản phẩm nghiệp dư và mang tính chất phái sinh, tuy nhiên, một số nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng tham gia vào văn hóa dōjin như một cách để xuất bản tài liệu ngoài ngành xuất bản chính thống.
Theo nghiên cứu hàng năm của cơ quan Media Create, ngành công nghiệp otaku đạt doanh thu 1,65 tỷ USD vào năm 2007, với các bản dōjin chiếm tới 48% (792 triệu USD).
Dōjin văn học
Dōjin văn học lần đầu xuất hiện trong thời kỳ Minh Trị, khi các nhà văn, nhà thơ, và tiểu thuyết gia cùng chí hướng gặp gỡ và phát hành các tạp chí văn học. Nhiều tạp chí từ thời kỳ đó vẫn tiếp tục xuất bản đến ngày nay. Một ví dụ tiêu biểu là Ozaki Koyo, người đã cùng nhóm nhà văn Ken'yūsha xuất bản các tác phẩm lần đầu tiên trên tạp chí vào năm 1885.
Dōjin manga
Sau Thế chiến II, dōjin bắt đầu nổi lên ở Nhật Bản. Các họa sĩ truyện tranh như Shotaro Ishinomori (Kamen Rider, Cyborg 009) và Fujio Fujiko (Doraemon) đã thành lập các nhóm dōjin như Phong trào Manga mới (新漫画党
Dōjin hiện nay
Những tín đồ đam mê dōjin thường xuyên tham dự các hội nghị dōjin, với sự kiện lớn nhất được gọi là Comiket (viết tắt của 'Comic Market'), diễn ra vào mùa hè và mùa đông tại Tokyo Big Sight. Tại đây, hơn 20 mẫu Anh (81.000 m²) sản phẩm dōjin được mua bán và trao đổi. Những người sáng tạo Dōjin thường dựa vào các tác phẩm của người khác và xuất bản với số lượng hạn chế để tránh rủi ro pháp lý. Điều này làm cho các sản phẩm của một nhà sáng tạo hay nhóm tài năng trở nên rất đáng quý, vì chỉ những ai nhanh tay hoặc may mắn mới có cơ hội sở hữu chúng trước khi chúng bán hết.
Trong thập kỷ qua, hoạt động sáng tạo dōjin đã mở rộng mạnh mẽ, thu hút hàng nghìn nhà sáng tạo và người hâm mộ. Sự phát triển của công nghệ xuất bản cá nhân đã góp phần vào sự mở rộng này, giúp các nhà sáng tạo dōjin dễ dàng viết, vẽ, quảng bá, xuất bản và phân phối các tác phẩm của mình.
Nhận thức từ phương Tây
Tại phương Tây, dōjin thường được xem như là các phiên bản phụ thuộc của những tác phẩm đã có, tương tự như fan fiction. Điều này có phần đúng, vì nhiều dōjin được dựa trên các sêri manga, anime, hoặc video game nổi tiếng. Tuy nhiên, cũng có nhiều dōjin với nội dung sáng tạo hoàn toàn mới. Trong số các thể loại dōjin, dōjinshi (同人誌) là loại được biết đến nhiều nhất cả ở trong và ngoài Nhật Bản, nơi mà dōjinshi vẫn giữ vai trò nổi bật và là loại sản phẩm dōjin phổ biến nhất.
Các loại Dōjin
- Dōjinshi: manga. Một nhánh con của dōjin là dōjin CG (同人CG dōjin shījī) tập trung vào thiết kế đồ họa.
- Dōjin phần mềm / dōjin trò chơi (同人ソフト / 同人ゲーム dōjin sofuto / dōjin gēmu): bao gồm trò chơi và phần mềm.
- Dōjin âm nhạc (同人音楽 dōjin ongaku): các sản phẩm âm nhạc.
- H dōjin (エッチ同人 etchi dōjin), hay ero dōjin (エロ同人), là các sản phẩm dōjin chuyên về chủ đề tình dục.
Ghi chú
Liên kết bên ngoài
- Doujinshi DB Lưu trữ 2012-10-30 tại Wayback Machine: cơ sở dữ liệu do người dùng cung cấp về các nghệ sĩ/vòng kết nối/sách dōjinshi, bao gồm cả các bản dịch tên.
Bản mẫu: Sản xuất độc lập