(Tổ Quốc) - UltraFan là động cơ phản lực cánh quạt lớn nhất trong lịch sử và được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu, giảm trọng lượng, tiếng ồn và khí thải.
Rolls-Royce thông báo họ đã hoàn thành mô hình trình diễn đầu tiên của động cơ UltraFan, một bước đánh dấu cho sự phát triển trong ngành hàng không. Động cơ này sẽ được thử nghiệm vào những năm 2030 với hi vọng tăng hiệu quả hoạt động lên đến 25%.
Trong tương lai, máy bay thương mại sẽ vẫn tiếp tục sử dụng nhiên liệu hydrocacbon. Rolls-Royce và các đối tác của họ đang phát triển các giải pháp mới để giải quyết vấn đề này.

Động cơ UltraFan là sản phẩm đầu tiên của một dòng động cơ mới dành cho máy bay thân hẹp và thân rộng, với công suất từ 25.000 lbf đến 110.000 lbf. Thiết kế của nó mang lại lợi ích lớn về hiệu suất và tiết kiệm năng lượng.

UltraFan sử dụng công nghệ sản xuất 3D do robot điều khiển, giúp tạo ra các cánh quạt phức tạp và hiệu quả. Sự kết hợp giữa titan và sợi carbon composite giúp động cơ trở nên nhẹ và mạnh mẽ hơn.

Đây là động cơ máy bay lớn nhất thế giới hiện nay.
UltraFan cũng sử dụng hộp số Planetary Gears để kết nối giữa quạt và máy nén ở phía sau, giúp quạt chạy ở tốc độ chậm hơn khi cần và máy nén chạy ở tốc độ cao hơn. Hộp số này đã xử lý khoảng 65 megawatt, một kỷ lục trong ngành hàng không vũ trụ.
Mặc dù quạt có đường kính lớn, các tua-bin bên trong được thiết kế nhỏ gọn để đảm bảo lượng không khí lớn được xử lý, giúp giảm tiếng ồn và tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu.

Cấu tạo bên trong của UltraFan.
Rolls-Royce cho biết UltraFan sẽ sử dụng ít nhiên liệu hơn một phần tư so với động cơ dòng Trent của họ, giúp máy bay hoạt động với chi phí thấp hơn và có tầm hoạt động xa hơn.
Động cơ cũng giảm lượng khí thải NOx và loại bỏ lượng khí thải dạng hạt, mang lại hiệu suất và bảo vệ môi trường tốt hơn. Rolls-Royce cũng đang xem xét lựa chọn điện khí hóa hybrid và đốt hydro để giảm khí thải cacbon.

Động cơ đã được chuyển đến cơ sở Testbed 80 để chuẩn bị tham gia các thử nghiệm.
Bây giờ, động cơ đã sẵn sàng cho màn trình diễn công nghệ đầu tiên sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh. Nó đã được chuyển đến cơ sở Testbed 80 hoàn toàn mới, một tổ hợp trị giá 108 triệu USD được xây dựng ở Derby, Vương quốc Anh. Đây là cơ sở thử nghiệm 'lớn nhất và thông minh nhất' trên thế giới, được thiết kế và xây dựng đặc biệt theo nhu cầu của Chương trình thử nghiệm UltraFan. Nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu thử nghiệm nó khi quá trình phát triển động cơ vẫn đang tiếp tục.
Tham khảo Rolls-Royce, NewAtlas