Dòng sáng tác đầu tiên - Ai-tơ-ma-tốp (KNTT) gồm tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật cùng hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm và tiểu sử, quan điểm cùng sự nghiệp sáng tác phong cách nghệ thuật giúp các em học tốt môn văn 7
Tác giả
1. Lược sử
- Ai-tơ-ma-tốp (1928 – 2008) là một nhà văn Cư-rơ-gư-xtan, một quốc gia cộng hòa nằm ở vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây
- Sự hoạt động văn học của Ai-ma-tốp khởi đầu từ năm 1952, khi ông là sinh viên tại Trường Đại học Nông nghiệp Cư-rơ-gư-xtan. Từ năm 1956 đến năm 1958, ông học viết văn tại Trường M. Goóc-ki ở Mát-xcơ-va. Sau khi tốt nghiệp (1959), Ai-tơ-ma-tốp làm phóng viên cho báo Sự thật tại Cư-rơ-gư-xtan.
- Tác phẩm đầu tiên làm nên tên tuổi của Ai-tơ-ma-tốp là tập truyện Núi đồi và thảo nguyên (được trao giải thưởng Lê-nin về văn học năm 1963).
2. Sự nghiệp văn học
- Tác phẩm của Ai-tơ-ma-tốp thường tập trung vào cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy sức sống ở quê hương của ông. Phong cách viết của ông súc tích, hàm súc, và độc đáo trong nghệ thuật kể chuyện.
- Nhiều tác phẩm của ông đã trở nên quen thuộc với độc giả Việt Nam như Cây phong non trùm khăn đỏ (1961), Người thầy đầu tiên (1962), Con tàu trắng (1970), Và một ngày dài hơn thế kỉ (1980),...
Bản đồ tư duy về nhà văn Ai-tơ-ma-tốp:
Tác phẩm
1. Tổng quan
a. Nguồn gốc
- Sáng tác vào năm 1962
- Bối cảnh: câu chuyện diễn ra ở một vùng quê núi xa xôi ở Cư-rơ-gư-dơ-xtan vào những năm đầu thế kỷ XX
b. Tóm tắt
Truyện kể về nhân vật chính là An-tư-nai, một cô bé mồ côi, sống cùng gia đình chú thím, bị đối xử tàn nhẫn,... Thầy Đuy-sen đã kiên trì dạy An-tư-nai học chữ; hết lòng bảo vệ và giúp An-tư-nai có cơ hội lên thành phố tiếp tục việc học. An-tư-nai rất yêu quý thầy Đuy-sen nhưng do hoàn cảnh, thầy trò phải xa cách rồi bất tin nhau. Mấy chục năm sau, An-tư-nai đã trở thành một viên sĩ, quay về thăm làng và gặp lại người thầy đầu tiên của mình trong một tình huống rất bất ngờ. Bà đã viết thư nhờ người họa sĩ đồng hương kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một hành động chuộc lỗi.
c. Bố cục: 4 phần
- Phần 1 (từ “Mùa thu năm ngoái” … “kể hết chuyện này”): Lời kể của người họa sĩ về bức thư của An-tư-nai
- Phần 2 (tiếp theo đến “bước về làng”):
- Phần 3 (tiếp theo đến “nghe thầy Đuy-sen giảng bài”): Hình ảnh thầy Đuy-sen trong ký ức của An-tư-nai
- Phần 4 (còn lại): Những lo lắng trong lòng người họa sĩ khi nghĩ về thầy Đuy-sen và An-tư-nai
d. Thể loại: truyện ngắn
e. Phương thức biểu đạt: tự thuật
2. Giá trị nội dung, nghệ thuật
a. Giá trị nội dung
- Tác phẩm mang lại niềm tin vào cuộc sống, là câu chuyện của người thầy và cũng là của người cha có tấm lòng cao cả.
- Người thầy đầu tiên đã thành công trong việc vẽ nên một câu chuyện đẹp về tình thầy trò, đồng thời phản ánh chế độ phong kiến lạc hậu với những quan niệm sai lầm, không thiếu phần nặng nề.
b. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng ngôn ngữ đơn giản
- Phong cách viết hấp dẫn, thú vị
Sơ đồ tư duy về văn bản Người thầy cuối cùng: