Dự kiến trong năm 2024, thương hiệu BYD sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Dưới đây là các mẫu xe trong phạm vi sản phẩm mà có khả năng được phân phối chính thức.
BYD Atto 3
Đây là mẫu xe gần như chắc chắn sẽ xuất hiện tại Việt Nam và có thể sẽ là mẫu xe được mở bán đầu tiên trong dải sản phẩm của thương hiệu Trung Quốc. Giữa năm ngoái, fanpage có tên BYD Auto Vietnam trên nhiều nền tảng mạng xã hội đồng loạt đăng tải hình ảnh mẫu Atto 3 kèm dòng trạng thái 'Chúng tôi sắp đến'. Đây cũng là dòng xe bán rất chạy của BYD tại Thái Lan.
BYD Atto 3 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm. Thông số này nằm giữa VinFast VF e34 và VF 7. Tại Thái Lan, xe có 2 phiên bản, bao gồm Standard Range và Extended Range, giá bán lần lượt 1.099.900 baht và 1.199.900 baht, tương đương 742 triệu đồng và 810 triệu đồng.
Cả hai phiên bản đều sử dụng động cơ đơn được lắp đặt ở phía trước với công suất 198 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Bản Standard Range sử dụng pin 49,92 kWh, có thể di chuyển tối đa 410 km. Bản Extended Range sử dụng pin 60,48 kWh, có thể di chuyển tối đa 480 km.
Một điểm đặc biệt của BYD Atto 3 là màn hình giải trí trung tâm có thể xoay ngang hoặc dọc tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng.
BYD Dolphin
Nếu Atto 3 dự đoán sẽ cạnh tranh với VinFast VF 7, thì Dolphin sẽ 'chung mâm' với VinFast VF 6 ở phân khúc xe hạng B. Đây cũng là một trong những phân khúc sôi động nhất của thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua. Do đó, việc BYD ấp ủ một mẫu xe cạnh tranh ở phân khúc này là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
BYD Dolphin hiện đã có mặt ở châu Âu, châu Úc và một số thị trường Đông Nam Á, trong đó có Malaysia với hai phiên bản. Phiên bản tiêu chuẩn có giá khoảng 511 triệu đồng. Còn phiên bản cao cấp hơn là 639 triệu đồng.
BYD Dolphin có 3 lựa chọn động cơ được bán ra toàn cầu. Hai phiên bản thấp sử dụng viên pin 44,9 kWh và hệ dẫn động cầu trước, công suất lần lượt 94 mã lực và 174 mã lực. Quãng đường di chuyển tối đa theo chuẩn WLTP là 340 km và 309 km. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất sử dụng viên pin 60,48 kWh, công suất tối đa 201 mã lực và tầm vận hành tăng lên 427 km/lần sạc.
BYD Han EV
Mẫu xe điện này có kích thước tham chiếu là 4.995 x 1.910 x 1.495 mm, chiều dài cơ sở 2.920 mm. BYD Han EV có kích thước gần với phân khúc sedan hạng E của BMW 5-Series hay Mercedes-Benz E-Class.
Hiện tại, thông tin về mẫu xe này từ thương hiệu Trung Quốc vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nếu BYD Han EV ra mắt tại Việt Nam, nó sẽ không có đối thủ trực tiếp, vì đến nay vẫn chưa có mẫu sedan thuần điện nào trong phân khúc sedan hạng E hoặc hạng D. Vì thế, đây là một cơ hội lớn cho BYD để tiếp cận thị trường xe điện trong nước.
Theo trang chủ của BYD, Han EV có hai phiên bản khác nhau. Phiên bản tiêu chuẩn có thể di chuyển tối đa 545 km mỗi lần sạc, với một động cơ ở cầu trước. Trong khi đó, phiên bản cao cấp (Flaship) có hai động cơ điện (một trước và một sau) giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,9 giây và có thể di chuyển lên tới 605 km mỗi lần sạc.
BYD Seal DM-i
Ngoài việc mang lại các dòng sản phẩm xe điện, có khả năng lớn BYD sẽ mang cả xe hybrid, bao gồm cả mẫu Seal DM-i, đến Việt Nam. Xe này sử dụng hệ thống dẫn động plug-in hybrid có tính thực dụng cao hơn trong bối cảnh hạ tầng sạc chưa phát triển đầy đủ.
BYD Seal DM-i được xem là dòng xe tầm trung, nhỏ hơn mẫu Han EV đã được đề cập. Kích thước của mẫu PHEV này là 4.980 x 1.890 x 1.495 mm, chiều dài cơ sở 2.900 mm. Mặc dù tổng chiều dài lớn hơn khoảng 100 mm so với Toyota Camry, nhưng chiều dài cơ sở của Seal DM-i chỉ cao hơn 75 mm so với Camry.
Vì sử dụng hệ thống dẫn động hybrid, đối thủ trực tiếp của mẫu xe này sẽ là Toyota Camry có tùy chọn hybrid.
BYD Denza D9
Denza D9 là một mẫu xe thuộc phân khúc MPV cỡ lớn. Với kích thước lên đến 5,2 mét, mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Kia Carnival, một tên tuổi đang thống trị phân khúc MPV/minivan lớn trong nước.
Một trong những điểm mạnh lớn nhất của Denza D9 là việc sử dụng hệ thống dẫn động plug-in hybrid tương tự như Seal DM-i. Điều này là một tùy chọn mà Kia Carnival hiện chưa có trên thị trường.
Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng được trang bị nhiều tiện ích cao cấp không kém mẫu xe của Hàn Quốc, như hàng ghế thứ 2 dạng thương gia có thể điều chỉnh điện nhiều hướng, có bệ đỡ chân, chức năng sưởi ấm/làm mát và massage, tủ lạnh giữa được đặt giữa hai ghế trước... Đặc biệt, Denza D9 được BYD trang bị tới 7 màn hình bên trong xe, bao gồm một bảng đồng hồ, HUD trên kính lái, màn hình giải trí trung tâm, 2 màn hình giải trí cho hàng ghế sau và 2 màn hình tích hợp ở tay đỡ cần điều chỉnh các tiện ích của ghế ngồi.
BYD Yangwang U8
Có khả năng cao, mẫu SUV cỡ lớn của thương hiệu Trung Quốc cũng sẽ có mặt trên thị trường Việt Nam. BYD Yangwang U8 được công bố sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn dự kiến sẽ là điểm thu hút để thu hút người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là những người thường xuyên tham gia hoạt động offroad.
Ngoại hình, BYD Yangwang U8 có thiết kế góc cạnh, tương tự mẫu Land Rover Defender. Với kích thước 5,3 mét, mẫu xe này cũng giống với phiên bản Defender 7 chỗ. Được thiết kế cho khả năng offroad, chiếc xe điện này có thể vượt qua vùng nước sâu tới 1 mét, thậm chí 1,4 mét đối với phiên bản có 'ống thở'.
Ngoài ra, BYD Yangwang U8 có khả năng biến thành một chiếc thuyền khẩn cấp khi có thể nổi trên mặt nước tối đa 30 phút và di chuyển với tốc độ 3 km/h khi chế độ 'nổi khẩn cấp' được kích hoạt. Tính năng này sẽ hữu ích khi lái xe vào khu vực gặp bão lũ và cần di chuyển đến nơi an toàn. Tuy nhiên, BYD cũng cảnh báo không nên lạm dụng tính năng này, và nếu cần, người lái xe phải đưa Yangwang U8 đến xưởng dịch vụ gần nhất để kiểm tra xe.
Hơn nữa, BYD Yangwang U8 còn tính năng 'Tank turn'. Khi kích hoạt, 2 bánh bên lái và 2 bánh bên phụ sẽ xoay ngược hướng nhau để xe có thể quay đầu 180 độ nhanh nhất khi đi vào đoạn đường chật hẹp. Để thực hiện điều này, mỗi bánh xe của U8 được trang bị một động cơ điện riêng và được điều khiển bởi ECU.
Về dẫn động, BYD Yangwang U8 có cấu hình tương tự Nissan Kicks. U8 trang bị động cơ xăng 2.0L không kết nối trực tiếp với bánh xe, mà chỉ sử dụng để sạc viên pin 49,05 kWh. Tất cả các bánh xe đều được trang bị mô-tơ điện riêng, cung cấp tổng công suất 1.180 mã lực và 1.280 Nm mô-men xoắn (tức 295 mã lực và 320 Nm cho mỗi bánh xe). Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây, mặc dù trọng lượng gần 3,5 tấn. BYD cho biết xe có thể đi được khoảng 1.000 km khi sử dụng cả nhiên liệu và điện.
Mặc dù xe sử dụng động cơ tự sạc điện, nhưng khách hàng vẫn có thể sạc qua cổng cắm bên hông nếu muốn. Giá bán của BYD Yangwang U8 tại Trung Quốc là gần 1,1 triệu NDT, tương đương khoảng 3,8 tỷ đồng.