Là một chiếc sportbike nhỏ gọn được ưa chuộng nhất trong phân khúc dưới 200cc, không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia châu Á khác như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ. Để đạt được vị trí này, CBR150R đã trải qua nhiều phiên bản với các cải tiến nhằm mang lại trải nghiệm lái xe 'hoàn hảo' từ thiết kế đến trải nghiệm lái.
Đến năm 2021, Honda đã ra mắt tổng cộng 5 thế hệ CBR150R bao gồm:
– Honda CBR150R thế hệ I: từ năm 2002- 2009
– Honda CBR150R thế hệ II: từ năm 2010 – 2014
– Honda CBR150R thế hệ III: từ năm 2015 – 2016
– Honda CBR150R thế hệ IV: từ năm 2017 – 2021
– Honda CBR150R thế hệ V: từ năm 2021 trở đi
Hãy cùng Mytour khám phá chi tiết về các thông số kỹ thuật, đặc điểm thiết kế của từng đời CBR150R và hiểu rõ hơn về mẫu xe sportbike nhỏ này.
PHẦN I: HONDA CBR 150R THẾ HỆ I – từ năm 2002 đến 2009
Hãy cùng quay về những năm 2000, khi trong phân khúc xe thể thao dưới 200cc, các mẫu như “Ya mặt quỷ”, Honda NSR 150… với thiết kế thể thao và động cơ mạnh mẽ luôn là lựa chọn hàng đầu của người chơi xe ở các nước Đông Nam Á, Nam Á. Tuy nhiên, khi các quy định về tiêu chuẩn khí thải trở nên nghiêm ngặt hơn, những chiếc xe hai thì này đã phải dừng sản xuất, khiến phân khúc này trở nên 'trống rỗng'. Để điền vào khoảng trống này, Honda đã ra mắt CBR150R – một chiếc xe thể thao sử dụng động cơ 4 thì, thân thiện với môi trường hơn.
1. Thông số kỹ thuật của Honda CBR150R Thế hệ I (2002-2009)
Hãy cùng nhau xem qua một số thông số kỹ thuật cơ bản của chiếc xe thể thao nhỏ này:
– Kích thước (dài x rộng x cao): 1910 x 652 x 1065 (mm)
– Độ cao yên: 776mm
– Chiều dài cơ sở: 1286mm
– Độ cao gầm: 172mm
– Trọng lượng khô: 115kg
– Khung sườn: hợp kim nhôm Deltabox
– Lốp không săm: trước: 80/90-17M/C, sau: 100/80-17M/C
– Hệ thống phanh: trước: đĩa đơn đường kính 276mm, 2 piston; sau: đĩa đơn đường kính 220mm, 1 piston
– Hệ thống giảm xóc: phuộc dầu phía trước, lò xo đơn phía sau
– Dung tích bình xăng: 10 lít
– Động cơ: Đơn xy lanh dung tích 149cc, DOHC, hệ thống làm mát bằng dung dịch
– Hộp số: 6 cấp, ly hợp ướt
– Tỷ số nén xy lanh: 11:1
2. Những Điểm Đặc Biệt của Honda CBR 150R Thế Hệ 1 (2002 – 2009)
Là sản phẩm thay thế của NSR 150, CBR150R thế hệ I có phong cách thiết kế khác biệt so với NSR 150, đặc biệt là phiên bản NSR 150SP.
Xe thiết kế theo phong cách thể thao đô thị với yên xe, tay lái và gác chân tạo ra tư thế ngồi thoải mái cho việc di chuyển hàng ngày, nhưng cũng linh hoạt chuyển sang tư thế đua. CBR150R 2002 – 2009 có mặt nạ trước gọn gàng với hai bóng đèn pha halogen chiếm gần hết diện tích, đèn xi nhan được tích hợp ở phía trên. Kính chắn gió ngắn không đủ để che gió khi lái ở tư thế đua.
CBR150R thế hệ đầu sở hữu bảng đồng hồ kép analog đặc trưng của thời đại, kèm theo bình xăng có nắp “bông mai” giống như NSSR và yên xe trơn phân tầng. Xe cũng trang bị vành đúc 5 chấu, lốp không săm nhưng vẫn là loại lốp mảnh với kích thước 80/90 và 100/90 cho bánh trước và sau.
Honda cũng trang bị cho CBR150R 2002 – 2009 bộ phanh đĩa đơn với đường kính 276mm ở phía trước với 2 piston, và đường kính 220mm ở phía sau với 1 piston. Thế hệ này cũng được trang bị giảm xóc trước phuộc ống dầu và giảm xóc sau lò xo đơn.
Về hiệu suất, CBR150R thế hệ đầu được trang bị động cơ xy lanh đơn dung tích 149cc, DOHC, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này vẫn sử dụng hệ thống phun xăng, tạo ra công suất tối đa 17 mã lực tại 10500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 12 Nm tại 8500 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp. Với trọng lượng nhẹ, động cơ này mang lại khả năng di chuyển linh hoạt, đạt tốc độ tối đa lên tới 160km/h, phục vụ đam mê tốc độ của các tín đồ biker bấy giờ.
Chi tiết về chiếc xe này có thể tham khảo trong video dưới đây (video được chia sẻ bởi kênh youtube Đinh Văn Du):
Trong thời kỳ từ năm 2002-2009, Honda cũng ra mắt các phiên bản CBR150R 2004, CBR150R 2005, CBR150R 2008, tuy nhiên, chúng chủ yếu chỉ là các bản cập nhật về màu sắc, với CBR150R phiên bản màu Repsol là một ví dụ điển hình.
Thế hệ đầu tiên của CBR150R (2002-2009) được sản xuất hoàn toàn tại Thái Lan, sau đó được xuất khẩu đến một số quốc gia châu Á và Nam Phi khác.
3. CBR150R thế hệ 1 được bán với giá bao nhiêu?
Theo thông tin tham khảo vào năm 2007, giá của CBR150R tại Thái Lan khoảng 63,000 baht Thái vào thời điểm đó – một mức giá khá hấp dẫn. Tuy nhiên, khi nhập khẩu vào Việt Nam và tính thêm các chi phí về thuế và phí, người sở hữu CBR150R thế hệ đầu này phải trả khoảng trăm triệu đồng (theo giá tiền thời kỳ đó) – một con số rất lớn. Vì vậy, nó chỉ dành cho những người có điều kiện.