Trong bối cảnh một năm đầy thách thức, các nhà sản xuất xe đã nỗ lực không ngừng để tìm kiếm cơ hội trong các sản phẩm mới. Điều này đã khiến năm 2023 trở thành một năm đặc biệt với sự bùng nổ của các mẫu xe mới tại Việt Nam, từ xe phổ thông nhỏ gọn đến những chiếc SUV hạng sang lớn.
Làn sóng xe mới dưới thương hiệu mới
Năm 2023 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất xe vẫn chọn năm 2023 là thời điểm quan trọng để bước chân vào thị trường của chúng ta. Đa số các thương hiệu mới đều đến từ Trung Quốc, chỉ có một ngoại lệ duy nhất là Skoda từ châu Âu.
Phải nhấn mạnh đến sự xuất hiện của Wuling với mẫu xe điện mini đầu tiên được bán tại Việt Nam - MiniEV. Đây cũng là mẫu xe ô tô giá rẻ nhất hiện nay trên thị trường. Xe được lắp ráp trong nước, giá của chiếc xe Wuling MiniEV dao động từ 239 đến 282 triệu đồng.
Chiếc xe điện Wuling MiniEV có giá từ 239 đến 282 triệu đồng.
Haima tiếp tục làm nức lòng người tiêu dùng với bộ đôi sản phẩm Haima 7X, có giá khởi điểm từ 865 triệu đồng và phiên bản điện 7X-E, có giá từ 1,111 tỷ đồng. Cả hai mẫu xe đều được nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm mục tiêu mở rộng thị phần trong phân khúc MPV.
Không chỉ dừng lại ở đó, một thương hiệu xe con đặc biệt, chuyên sản xuất các dòng xe gầm cao của công ty Great Wall MMytourr (GWM) đã đưa ra kế hoạch để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam với mẫu xe Haval H6, có giá 986 triệu đồng. Đây là một đối thủ đáng gờm cho các mẫu xe như Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay KIA Sportage. Trong những ngày cuối năm vừa qua, thị trường xe hơi tại Việt Nam tiếp tục sôi động với sự xuất hiện của thương hiệu Lynk & Co và dải sản phẩm đa dạng như Lynk & Co 01, 05, 09 và một mẫu sedan mang tên Lynk & Co 03+.
Trong số đó, Lynk & Co 09 là dòng SUV cao cấp nhất của hãng - một thương hiệu được lập ra bởi sự hợp tác giữa Tập đoàn Ô tô Geely và Tập đoàn ô tô Volvo vào năm 2016. Giá khuyến nghị của Lynk & Co 09 theo thông báo từ nhà sản xuất là 2,199 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT). Lynk & Co 01 có kích thước tương tự như các mẫu xe Mazda CX-5, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Honda CR-V nhưng được xem là cao cấp hơn một bậc, thuộc phân khúc SUV cỡ C với giá 999 triệu đồng cho phiên bản duy nhất.
Lynk & Co 09, một tác phẩm đáng chú ý.
Lynk & Co 05 là phiên bản Coupe SUV của mẫu xe 01, có giá bán lẻ là 1,599 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp Halo Hyper duy nhất. Sự xuất hiện của mẫu xe này đã làm đảo lộn thị trường SUV Coupe và là đối thủ đáng gờm của Peugeot 408. Riêng mẫu Lynk & Co 03+ được đưa về Việt Nam trong lần này là phiên bản 03+ T5 Evo, được xem như một mẫu trưng bày vì chưa có kế hoạch chính thức mở bán.
Khám phá thêm về: Volkswagen Teramont X đổ bộ đại lý - mẫu SUV cỡ lớn có giá dự kiến 2,16 tỷ đồng sẵn sàng 'đấu' với Palisade
Trước đây, người tiêu dùng Việt chỉ có thể lựa chọn giữa MG, BAIC hoặc Hongqi khi muốn mua ô tô Trung Quốc từ các nhà phân phối tư nhân. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam ngày nay đã có nhiều sự lựa chọn hơn từ các thương hiệu mới, phủ rộng mọi tầm giá, từ xe giá rẻ, phổ thông cho đến các mẫu xe cao cấp, dần xóa bỏ quan niệm 'xe Trung Quốc thì phải rẻ'.
Bên cạnh các dòng xe mới từ Trung Quốc, người tiêu dùng Việt còn có thêm hai lựa chọn từ thương hiệu Skoda, nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng Hòa Czech: Karoq (xe gầm cao cỡ C 5 chỗ ngồi, giá từ 999 triệu đồng đến 1,089 tỷ đồng) và Kodiaq (SUV cỡ lớn 7 chỗ, giá từ 1,189 tỷ đồng đến 1,409 tỷ đồng).
Bộ đôi Skoda Karoq và Kodiaq đã sẵn sàng chinh phục người tiêu dùng.
Dù với người tiêu dùng Việt, Skoda vẫn còn khá mới mẻ, nhưng ở khu vực Trung và Đông Âu, đây là một thương hiệu ô tô rất phổ biến. Skoda được đánh giá cao như 'Toyota của châu Âu' với dòng sản phẩm giá rẻ, phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập thấp ở châu Âu. Sắp tới, Skoda sẽ giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới và bắt đầu lắp ráp xe tại Việt Nam. Nhà máy Skoda hiện đang trong quá trình xây dựng tại Quảng Ninh.
Các hãng xe đang tích cực thay đổi, củng cố thị phần.
Đồng thời với sự xuất hiện của các thương hiệu mới, các ông lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam cũng đang tăng cường thay đổi, giới thiệu các mẫu xe mới để củng cố vị thế trên thị trường Việt Nam.
VinFast hoàn thiện dòng sản phẩm xe điện của mình với loạt series VF 5 - 6 - 7. Toyota làm mới Wigo, Corolla Altis, nâng cấp Vios và bổ sung thêm mẫu Toyota Yaris Cross (SUV cỡ B) và Toyota Innova Cross (xe đa dụng phân khúc C). Honda ra mắt CR-V thế hệ mới, phiên bản nâng cấp của City, và mẫu MPV hoàn toàn mới BR-V. Hyundai giới thiệu dải sản phẩm mới bao gồm Ioniq 5, Custin, Palisade, Venue. MG tung ra RX-5, MG5 All New. Volkswagen ra mắt Virtus, Viloran,...
Mẫu xe Toyota Yaris Cross.
Phân khúc xe sang trở nên sôi động với sự xuất hiện của bộ ba EQB 250, EQE 500 4Matic và EQS 500 4Matic. BMW làm náo loạn thị trường với loạt xe The new BMW X7, The new BMW 8 Series Gran Coupe, The all-new BMW 7 Series, đặc biệt là xe điện The all-new BMW i7. Land Rover Việt Nam tung ra biến thể Defender 130 của Land Rover Defender thế hệ thứ hai cùng một số dòng xe từ các thương hiệu Lexus, Audi, Porsche, Ram, McLaren, Bentley,...
Bộ ba EQB 250, EQE 500 4Matic và EQS 500 4Matic.
Sự đổ bộ mạnh mẽ của các mẫu xe mới trong năm 2023 không chỉ thúc đẩy cầu thị trường mà còn phản ánh rõ ràng định hướng phát triển của từng thương hiệu. Bên cạnh sự gia tăng đáng kể của các dòng xe gầm cao, xu hướng điện hóa cũng đang trở nên rõ ràng tại Việt Nam. Các hãng xe đang tận dụng yếu tố này để giới thiệu loạt mẫu xe điện, hybrid mới, từ đó mở rộng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.
Nguồn ảnh: Internet