Tình hình thị trường ô tô Trung Quốc tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với sự gia tăng của nhiều nhà phân phối mới, đồng nghĩa với việc sự đa dạng hóa trong loại hình xe cũng sẽ được mở rộng.
Trước đây, nhiều dòng xe Trung Quốc tập trung vào một nhà phân phối duy nhất, nhưng trong tương lai gần, dòng xe này sẽ được phân phối bởi nhiều thương hiệu khác nhau. Điều này sẽ mang lại sự đa dạng trong mẫu mã xe cũng như chính sách bán hàng và dịch vụ hậu mãi.
Haval H6
Haval có thể sẽ là một thương hiệu ô tô Trung Quốc mới sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trên trang fanpage (chưa chính thức) của Haval, đã đăng tải hình ảnh bí ẩn về một mẫu SUV mới sẽ được ra mắt vào tháng 8 tới. Dễ dàng nhận thấy mẫu xe đó chính là Haval H6.
Theo tờ Motor1, vào năm 2021, nhà phân phối của thương hiệu Haval đã tiết lộ kế hoạch muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam, mặc dù lúc đó chưa công bố thời gian cụ thể.
Haval H6 cùng phân khúc với Mazda CX-5 hoặc Honda CR-V. Xe có chiều dài 4.653 mm và rộng 1.886 mm. Ngoại thất được thiết kế góc cạnh, nội thất đơn giản với 2 màn hình kích thước 10,25 inch và 12,3 inch. Động cơ có thể là máy xăng 1.5L tăng áp hoặc 2.0L tăng áp, công suất lần lượt là 169 mã lực và 224 mã lực. Hứa hẹn sẽ có nhiều tính năng an toàn tiên tiến.
OMODA 5
OMODA 5 vẫn được quảng bá tại Việt Nam trong suốt nhiều tháng qua. Dự kiến sẽ bắt đầu lắp ráp vào năm 2024.
OMODA 5 tại Việt Nam sẽ có một số điểm khác biệt so với thị trường chính vì không sử dụng logo Chery trên xe. Chiều dài xe là 4.400 mm và rộng 1.830 mm. Trục cơ sở là 2.730 mm, tương tự như Mazda CX-5 và Honda CR-V.
Mẫu xe này sẽ mang thiết kế hiện đại và được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Nếu giống như phiên bản Trung Quốc, các tính năng an toàn của xe bao gồm ga tự động thích ứng, hỗ trợ lái xe trong điều kiện tắc đường, camera 360 độ, cảnh báo và phát hiện điểm mù, cảnh báo khi lùi có phương tiện ngang qua, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo và ngăn chặn việc lệch làn đường, giữ làn đường trong tình huống khẩn cấp...
Động cơ của OMODA 5 sẽ có phiên bản xăng và điện. Động cơ xăng có thể là 1.6L tăng áp, công suất 197 mã lực. Thông số về động cơ điện hiện chưa được công bố. Bản điện của xe được bảo hành 6 năm hoặc 150.000 km.
JEACOO 7
JEACOO 7 sẽ được phân phối bởi cùng đại lý với OMODA 5. Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về mẫu xe này. Xe mới ra mắt tại triển lãm Thượng Hải khoảng 2 tháng trước.
Chiếc xe JEACOO 7 được nhìn thấy trên đường phố Trung Quốc với thiết kế vuông vức và góc cạnh. Nội thất đơn giản với các nút bấm giống như xe điện, điều khiển trung tâm tích hợp trên màn hình giống máy tính bảng, màn hình lớn phía sau vô-lăng, HUD... Tại Trung Quốc, xe sử dụng động cơ xăng 1.6L tăng áp hoặc có tùy chọn hybrid.
QingLing Taga
QingLing Taga đã xuất hiện tại trung tâm kiểm định khí thải ở Hà Nội. Có thể VM Motors sẽ phân phối mẫu xe này vì logo trên đầu xe đã được thay đổi thành logo của nhà phân phối này.
Mẫu bán tải Trung Quốc này chia sẻ nhiều công nghệ với Isuzu D-Max. Xe có kích thước dài 5.660 mm và rộng 1.885 mm, lớn hơn cả Ford Ranger. Nội thất đơn giản với thiết kế tổng thể giống D-Max. Động cơ của xe cũng là loại 3.0L, công suất 129 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm, kết hợp số sàn 5 cấp.
Haima 7X, 7X-E và 8S
Haima đã bắt đầu trưng bày mẫu MPV có tên 7X tại Hà Nội. Xe có chiều dài 4.815 mm và rộng 1.874 mm, cạnh tranh với Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz. Trang bị 'trên cơ' các xe Nhật và Hàn với màn hình 7 inch và 12,3 inch, ghế trước chỉnh điện, và tính năng an toàn tiên tiến. Động cơ có tùy chọn máy xăng 1.5L và 1.6L tăng áp.
Theo thông tin từ trang chủ của nhà phân phối Haima, sẽ có thêm mẫu 7X-E (phiên bản chạy điện) và mẫu SUV 8S ra mắt tại Việt Nam. Haima 8S sẽ cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson và Honda CR-V trong cùng phân khúc.
Một mẫu ô tô Trung Quốc khác sẽ được bán tại Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV. Xe đã được sản xuất tại nhà máy ở Hưng Yên và hiện đang trong quá trình thử nghiệm.
Trong thời gian sắp tới, một số thương hiệu xe Trung Quốc khác cũng dự kiến sẽ nhập khẩu vào Việt Nam như BYD hoặc Geely. Theo thông tin từ Bloomberg, BYD đã lên kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam. Trong khi đó, Geely vẫn đang tiến hành khảo sát thị trường.