Sau khi Kia Sportage phiên bản Bắc Mỹ mới ra mắt, nhiều người đã đặt ra câu hỏi để suy nghĩ.
Phiên bản Bắc Mỹ của Kia Sportage hầu như giống hệt cấu hình của phiên bản quốc tế, với chỉ 2 điểm khác biệt rõ ràng nhất: sử dụng động cơ 2.5L 4 xi-lanh kết hợp với hộp số tự động 8 cấp (phiên bản quốc tế là 1.6L turbo kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp), cùng việc thay đổi từ núm xoay sang cần số tự động truyền thống.
Bỏ qua vấn đề hiệu suất, người dùng Mỹ đã đặt ra câu hỏi: tại sao trang bị tiện ích như núm xoay lại bị loại bỏ để nhường chỗ cho trang bị 'phổ biến' hơn, và liệu việc sử dụng cần số cũ có thực sự bất tiện hơn không?
Ưu điểm của núm xoay mới là sự nhỏ gọn, giải phóng không gian điều khiển trung tâm cho người dùng tiếp cận các công nghệ khác (cổng sạc USB, bàn sạc smartphone không dây) một cách thuận tiện hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng trang bị này cần thời gian để làm quen, đồng thời người dùng cũng phải hướng tâm trí ra khỏi tầm nhìn trước mặt.
Trong khi đó, cần số tự động cũ đòi hỏi ít thời gian để làm quen và sử dụng mà không cần phải nhìn, đồng thời mang lại trải nghiệm 'thể thao hơn' - như nhiều thương hiệu như Ram đã gọi trang bị này khi so sánh với núm xoay. Tuy nhiên, tốc độ và không gian chiếm dụng của chúng không thể bằng so với đối thủ mới.
Hiện nay, nhiều người mua ô tô coi cần số tự động (và cả phanh tay cơ khí truyền thống ở cụm điều khiển trung tâm) là trang bị lỗi thời và điều này không hẳn là sai. Giống như cuộc đua giữa hộp số sàn và hộp số tự động (cũng liên quan trực tiếp đến cần số tự động) trong quá khứ, một bên có thể coi là chỉ còn là 'mảnh vỡ' trên các dòng xe thể thao trong khi bên kia đã trở thành tiêu chuẩn.
Núm xoay chuyển số, trong thời đại công nghệ phát triển ngày càng cao, cũng có thể sớm vượt mặt đối thủ theo cách đó...