Trò Chơi Doom Chính Thức Kỳ Lạ Nhất Bây Giờ Có Thể Chơi Trên Windows

Những người sáng tạo của series Doom đã giới thiệu nhiều cuộc xem lại lịch sử chính thức và không chính thức, nhưng những cái này thường bỏ qua trò chơi Doom chính thức kỳ lạ nhất từng được tạo ra: Doom RPG.
Thậm chí cả bảo tàng "Năm của Doom" chính thức của Id Software tại sự kiện E3 2019 cũng không đề cập đến trò chơi năm 2005 này. Điều này là một điều đáng tiếc, vì đó là một ví dụ xuất sắc về Id lại một lần nữa chứng minh mình là một bậc thầy của trò chơi ấn tượng về mặt kỹ thuật trên một nền tảng có giới hạn về công suất. Và không có nền tảng nào giới hạn hơn về cả công suất lẫn tương thích hơn là dòng điện thoại hình thanh trước đợt bùng nổ iPhone, nơi mà Doom RPG đã bị khóa kể từ khi ra mắt vào giữa những năm 2000. Bạn có thể nghĩ rằng "Doom theo lượt" nghe có vẻ kỳ cục, nhưng Doom RPG đã nổi bật như một sự đổi mới thông minh và vui nhộn đối với công thức bắn súng góc nhìn người đầu tiên.
Sự bỏ rơi của nó cho những chiếc điện thoại cổ điển đã thay đổi nhờ vào những nỗ lực đảo ngược kỹ thuật của GEC.inc, một tập thể đặt tại Costa Rica với ít nhất ba nhà phát triển. Vào ngày 29 tháng 6, nhóm phát hành một phiên bản Windows của trò chơi dựa trên công việc của họ trên phiên bản BREW của trò chơi (một API được phát triển bởi Qualcomm dành cho dòng điện thoại di động từ năm 2001 và về sau).
Đến lúc sử dụng T9
Phiên bản Windows có thể tải về miễn phí từ GEC.inc không có tài sản bản quyền và sẽ không hoạt động nếu thiếu các tệp tin gốc của trò chơi. (Điều tương tự thường xuyên xảy ra đối với những nỗ lực của cộng đồng lớn khác xoay quanh việc đảo ngược kỹ thuật của các trò chơi cổ điển.) Điều này khiến mọi thứ trở nên phức tạp, vì khả năng truy cập hợp pháp vào trò chơi vào năm 2022 là rất khó khăn. Việc truy cập đòi hỏi sở hữu một chiếc điện thoại cùng thời hạn vào giữa những năm 2000, trên đó trò chơi đã được mua, có lẽ thông qua một thị trường bán game cổ điển không còn tồn tại, sau đó trích xuất các tệp tin gốc của trò chơi từ chiếc điện thoại đó—và điều này giả sử phần cứng gốc của nó đang hoạt động và không bị hỏng hóc bởi, ví dụ, một viên pin lithium-ion mở rộng chậm rã. Id Software chưa bao giờ tái phát hành trò chơi ngoài các nền tảng gốc của nó (BREW, J2ME), có thể là do EA Mobile có phần cổ phần trong trò chơi sau khi mua Jamdat Mobile, nhà xuất bản gốc.
Cho dù bạn là một trong số rất ít người có một chiếc điện thoại được bảo quản, hoạt động với bản sao đã mua của phiên bản BREW của trò chơi hoặc bạn tìm ra một cách khác để một cách nào đó truy cập Doom RPG, bạn có thể đưa dữ liệu gốc của trò chơi vào chương trình chuyển đổi tài sản tùy chỉnh của GEC.inc. Ars Technica có thể xác nhận rằng quá trình này không đau đầu và dẫn đến trò chơi gần như ngay lập tức trên Windows.
Giao diện của phiên bản này, thú thật mà nói, là khá cơ bản, được tạo ra từ các menu yêu cầu một bàn phím để chọn, và sự không tương thích với chuột và touchpad là điều đáng kinh ngạc ban đầu. Đó là một sự trở lại đau lòng đến những năm 2000 đầu để nhớ rằng, đúng, trò chơi này được thiết kế cho các bảng nút T9 theo mặc định. May mắn thay, phiên bản này chơi đẹp với Windows đủ để dễ dàng ràng buộc một bộ điều khiển trò chơi Xinput qua các menu mặc định nếu bạn ưa thích một bộ điều khiển trò chơi (hoặc một cái gì đó giống như Steam Deck) hơn là các tùy chọn WASD thông thường.
Doom RPG nhất định không phải là trò chơi hành động 3D lướt tầng có góc nhìn thẳng đầu tiên, và nó đi theo dấu chân của loạt RPG thập kỷ 80 như Wizardry—thay vì kiếm và phù thuỷ, trò chơi này đổ đầy túi phiêu lưu của bạn với rìu và súng ngắn. Các cuộc gặp gỡ kẻ thù diễn ra một "hành động" một lần, và sau khi bạn di chuyển một bước đơn hoặc sử dụng một vũ khí hoặc vật phẩm duy nhất, mọi đối thủ trong phòng đều làm điều tương tự. (Quay một hướng chính khác nhau hoặc đổi vũ khí được tính là một hành động miễn phí.)
Tất cả các hoạt động diễn ra trên lưới bốn hướng, và có thể khó khăn khi đặt nhân vật của bạn ("Doomguy") ở vị trí đúng, ví dụ, để nhắm vào một quái vật boss trong một phòng đông đúc hoặc bắn vào một thùng nổ xa và gây thiệt hại cho nhiều kẻ địch cùng một lúc. Điểm mạnh lớn nhất của Doom RPG là các cuộc đụng độ. Những người chơi cẩn thận di chuyển và chiến đấu đồng thời theo dõi phòng ẩn và bí mật, mà bạn sẽ cần phải cướp để làm dày lên các thuộc tính giống như RPG của nhân vật và sống sót trong thám hiểm hang dài hơn. Và tư duy thẩm mỹ ban đầu của loạt trò chơi những năm 1990 dịch rất tốt thành pixel nhỏ của điện thoại di động màu sớm. Những quái vật cổ điển, hùng dữ của Doom RPG nổ tung một cách thỏa mãn.
Sự tập trung của Doom RPG vào đối thoại và xây dựng thế giới có vẻ lạ đối với một số fan Doom, nhưng hãy nhớ, trò chơi này ra mắt một năm sau Doom 3 có cốt truyện. Trong tin vui, việc bao gồm NPC và các trạm điện tư liệu đầy văn bản cảm giác giống như Fallout cổ điển hơn là Doom 3 cồng kềnh, thường nhờ vào sự hài hước của nó. Trò chơi khuyến khích người chơi nói chuyện với đồng đội hải quân vũ trụ nhiều lần tại một tiền đồng đội hòa bình để rrevealer gợi ý hữu ích, và Doom RPG trở nên vui nhộn khi nó cho phép bạn làm phiền đồng đội quân sự của mình theo cách này. Tương tự khi xem qua email trên các trạm. Các luồng email ngớ ngẩn của Doom RPG thậm chí có những bước tiến trong meta-narrative như việc đề cập đến loạt Doom như là một thứ mà những binh sĩ hải quân đã chơi 100 năm trước đây.
Khi Nó Sẽ Hoạt Động Trên Điện Thoại Hiện Đại?
Không nhất thiết là một trò chơi lý tưởng để thư giãn trên sofa, do thiết kế thân thiện với điện thoại. Doom RPG cảm giác phù hợp hơn để giết thời gian trên xe buýt hoặc trong thời gian rảnh rỗi tại văn phòng trong những khoảnh khắc bạn có thể an toàn thực hiện vài trăm lượt chiến đấu và thám hiểm hang trong thế giới an lành, thẩm mỹ của môi trường Doom pixel — tất cả trong một trò chơi dễ dàng bị gián đoạn khi bạn cần quay trở lại từ Sao Hỏa về Trái Đất.
Đến thời điểm báo chí, các nhà phát triển của GEC.inc vẫn chưa công bố kế hoạch để chuyển dự án của họ sang các ứng dụng điện thoại thông minh tùy chỉnh hoặc một nền tảng dựa trên web, và bản xây dựng hiện tại yêu cầu Windows 64 bit để hoạt động. Hiện tại, mã nguồn của dự án không ngay lập tức hiển thị trên hồ sơ Github của lead dev Erick Vásquez García, mặc dù các kho của anh ấy bao gồm nhiều nỗ lực kỹ thuật đảo mã, cho thấy công việc của anh ấy trên Doom RPG có thể sớm theo sau. Người hâm mộ sáng tạo ít nhất có thể mang phiên bản Windows này và đưa vào thư viện Steam, sau đó sử dụng tính năng Remote Play của dịch vụ đó để phát trực tiếp từ PC đến điện thoại thông minh. Quy trình hơi bất tiện này là gần nhất chúng ta có được một phiên bản Doom RPG nguyên bản trên điện thoại trong gần 20 năm.
Người kế vị của trò chơi này, Doom II RPG, được thiết kế với iOS trong tâm trí và vẫn được bán trên Apple App Store với giá chỉ 99 cent. Thật đáng tiếc, việc phát triển trên phiên bản iOS của trò chơi đã bị bỏ rơi; bạn sẽ cần một thiết bị iOS cũ hơn và phiên bản OS cũ để chơi nó. Hạn chế truy cập này có thể một ngày nào đó dẫn dắt cộng đồng Doom hack động cơ của nó, mà hoàn toàn khác biệt với cái Id đã sử dụng trong Doom RPG.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Doom RPG và những người kế nhiệm của nó, tất cả đều do Id Software phát hành, tôi nghị nên xem video mới nhất của Stop Skeletons From Fighting, do các nghiên cứu game khu vực Seattle Derek Alexander và Grace Kramer sản xuất (được nhúng dưới đây). Đặc biệt, nó nêu rõ về nguồn gốc của series bắt nguồn từ Katherine Anna Kang, một nhà sản xuất và thiết kế của Id Software đã làm việc trên Quake II và Quake III. Công ty sản xuất tập trung vào machinima mà cô ấy thành lập vào năm 2000 cuối cùng đã dẫn đầu trong việc phát triển các RPG theo lượt tiếp theo của Id Software.
Câu chuyện này ban đầu xuất hiện trên Ars Technica.