Bộ manga nổi tiếng đã mở ra một phần của tương lai cho độc giả và giờ đây, chúng ta đang chứng kiến những món bảo bối trong Doraemon trở thành hiện thực
Vào tháng 12 năm 1969, chú mèo máy không tai chính thức ra mắt độc giả, đưa thế giới vào một hành trình tương lai hấp dẫn
Bộ truyện tranh Doraemon, được sáng tác bởi Hiroshi Fujimoto và Motoo Abiko, đã thu hút mọi lứa tuổi bằng những câu chuyện dí dỏm về mối quan hệ giữa nhóm bạn và chú mèo máy toàn năng

Người đọc Việt Nam không lạ lùng gì với Doraemon và các món bảo bối từ tương lai, nhưng thời gian có thể làm mờ ký ức, khiến sức mạnh của trí tưởng tượng bị lãng quên
Doraemon được biết đến với tổng cộng 1.293 món bảo bối, một phần đã trở thành hiện thực từ thế giới truyện tranh
Thời gian eo hẹp không cho phép tôi liệt kê toàn bộ danh sách khổng lồ các bảo bối, vậy nên dưới đây là một trong những dự đoán về các món đồ sẽ xuất hiện của Fujiko F. Fujio.
Tới từ tương lai, Doraemon đã có ít nhất 2 phiên bản của ChatGPT.
Đầu tiên, đó là hòm thư tự động trả lời.
Khi bố Nobita quên gửi thư, Doraemon sử dụng một hòm thư có khả năng tự viết thư để cứu ông khỏi sự oan trái.

Bức thư được tạo ra bởi máy có văn phong rất giống với người thực sự viết, được mẹ Nobita đọc mà không ngờ vấn đề gì, trong khi Suneo lo sợ khi biết Jaian sẽ phản ứng thế nào.
Món thứ hai giống với ChatGPT là cây bút kỳ diệu, giúp giải quyết mọi vấn đề trên tờ giấy chỉ bằng một cử chỉ đơn giản.
Thật bất ngờ khi hai món bảo bối này xuất hiện ngay từ tập 1 của Doraemon, phát hành vào ngày 31 tháng 7 năm 1974.

Phần mềm tạo hình ảnh từ dữ liệu đầu vào, giống như DALL-E hay MidJourney
Khi Nobita bị tạp chí thiếu nhi từ chối đăng tải truyện tranh của mình, Doraemon mang ra từ túi 4 chiều ba món bảo bối: một robot biên tập, một hộp sản xuất truyện tranh và một máy in chế bản để giúp cậu chàng thực hiện ước mơ trở thành tác giả trên báo.
Tóm lại, robot sẽ biên tập nội dung theo yêu cầu, hộp sẽ in ra truyện tranh dựa trên dữ liệu đầu vào, và máy in sẽ sản xuất ngay tạp chí từ ảnh và tư liệu.

Những hệ thống này là sự phỏng đoán về tương lai của Fujiko F. Fujio, và một phần đã trở thành hiện thực. Các hệ thống trí tuệ nhân tạo/học máy hiện đại đều xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ và cho ra kết quả có ý nghĩa trong thế giới thực của chúng ta.

Nobita nhập liệu vào, và máy tính đã cho ra kết quả như ý - Ảnh: Internet.
ChatGPT + DALL-E = Máy sản xuất phim hoạt hình
Đúng như tên gọi, thiết bị này tự động sản xuất một bộ phim hoạt hình dựa trên dữ liệu kịch bản và hình ảnh nhân vật. Doraemon và Nobita chỉ cần nêu ý tưởng và máy đã có thể tạo ra kịch bản theo yêu cầu. Thậm chí, chất lượng phim đã được ba… chuyên gia phê bình là Jaian, Suneo và Shizuka đánh giá cao.

Cỗ máy có thể tạo ra nội dung văn bản và hình ảnh - Ảnh: Internet.
Tuy nhiên, trang cuối cùng của truyện ngắn cho thấy Nobita hoặc Doraemon chẳng đóng góp gì cho sản phẩm cuối cùng. Có lẽ, Doraemon chỉ đơn giản là bấm nút khởi động máy.

Sản phẩm cuối cùng do máy (bao gồm cả Doraemon) tạo ra - Ảnh: Internet.
Máy bay không người lái (drone)
Nobita vỡ bình hoa trong lớp và bị Suneo phát hiện. Suneo tận dụng cơ hội này để đe dọa Nobita, buộc cậu phải nghe theo ý của hắn.
Doraemon sử dụng đèn pin phục hồi để sửa chiếc bình và giới thiệu một cặp tai, mắt tự động theo dõi Suneo, nhằm tìm kiếm điều để trả đũa.

Thiết bị theo dõi bao gồm camera và mic - Ảnh: Internet.
Trong thế kỷ 21 này, việc sử dụng đèn pin phục hồi vật thể đã vỡ vẫn còn mơ hồ (thực tế, công nghệ này vẫn chưa thể thực hiện), nhưng công nghệ theo dõi đã phát triển mạnh mẽ.
Các thiết bị ghi âm và ghi hình dùng để theo dõi, trinh thám không còn xa lạ. Công nghệ ngày càng nhỏ gọn và tinh tế, sớm chúng ta sẽ có những thiết bị drone nhỏ gọn có thể ghi âm và quay video, dễ dàng mang theo bên mình.
Thiết bị tạo ra môi trường thực tế ảo
Từ thế kỷ trước, tác giả Fujiko F. Fujio đã mơ tưởng về việc đưa cảnh quan xa lạ vào trong căn nhà của mình. Bằng cách phủ lên thực tế một lớp đồ họa của thế giới ảo, chúng ta có thể tận hưởng rừng rậm Châu Phi, hoặc như sáng kiến của Doraemon là mang khu nghỉ dưỡng nước nóng về nhà.

Bảo bối của Doraemon có khả năng thay đổi phong cảnh trong căn phòng - Ảnh: Internet.
Tương tự như công nghệ thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR), thiết bị này chỉ làm mờ thị giác, không thể làm mờ cảm giác xúc giác hoặc khứu giác của người dùng.

Trong tranh, hình ảnh mô tả một cái bồn tắm đã bị phá vỡ. Thiết bị của Doraemon tạo ra một lớp thực tại ảo che phủ thực tế, đánh lừa thị giác của cả gia đình - Ảnh: Internet.
Công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường cũng xuất hiện trong một số truyện ngắn khác, như truyện về “áo khoác phóng đại”. Người mặc chiếc áo này sẽ thấy các vật thể xung quanh họ biến đổi thành những hình ảnh thị giác ảo, ví dụ như chiếc xe biến thành khủng long hoặc sân cỏ biến thành một khu rừng rậm kỳ bí đầy sinh vật hoang dã.

Áo khoác đã thay đổi cảnh quan và vật thể xung quanh Nobita và Shizuka - Ảnh: Internet.
Công nghệ in 3D
Công nghệ in 3D không còn xa lạ với mọi người trong thế kỷ 21, nhưng trong thời của Fujiko F. Fujio, đó mới là một khía cạnh của khoa học viễn tưởng. Trong tập truyện Máy Sản Xuất Máy, Doraemon rút ra một thiết bị từ túi thần kỳ, sử dụng nguyên vật liệu để tạo ra vật phẩm theo bản vẽ trước đó.
Với Máy Sản Xuất Máy, Doraemon đã biến bản vẽ chiến hạm của Nobita thành một món đồ chơi điều khiển từ xa. Nhưng đó không phải là tất cả…

Cách hoạt động của Máy Sản Xuất Máy - Ảnh: Internet.
Trong cùng tập truyện ngắn đó, Doraemon còn rút ra từ túi thần kỳ một thiết bị có tên đơn giản: Máy Thiết Kế. Nó có khả năng biến bản vẽ xấu xí của Nobita thành một bản thiết kế chi tiết cho chiến hạm.

Máy thiết kế của Doraemon có thể chuyển đổi bản vẽ của Nobita thành một bản thiết kế hoàn chỉnh - Ảnh: Internet.
Máy Thiết Kế của Doraemon không khác gì phần mềm Chimera Painter của Google, có khả năng biến một bản vẽ nháp đơn giản thành một bức tranh sống động.

Ảnh chụp màn hình phần mềm Chimera Painter của Google - Ảnh: The Verge.
Thiết bị theo dõi đã xuất hiện trước cả khi GPS được công bố chính thức
Lịch sử ghi rõ dự án GPS (Hệ thống Định vị Toàn cầu) được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khởi động năm 1973, và nguyên mẫu đầu tiên được phóng lên không vào năm 1978. Từ tập 9 của Doraemon, xuất bản ngày 1/11/1975, tác giả Fujiko F. Fujio đã mô tả một hệ thống chip định vị không khác gì AirTag của Apple.

Bạn bè của Nobita gắn huy hiệu lên người, không hề hay biết chúng là thiết bị định vị - Ảnh: Internet.
Phát cho bạn bè mỗi người một cái huy hiệu, Nobita đã có thể biết vị trí của bạn bè bằng một thiết bị tablet. Tuy nhiên, ngay từ năm 1975, Fujiko F. Fujio đã cho thấy những người bị theo dõi không hài lòng với việc có người luôn theo sát từng bước chân mình. Khi nhóm bạn biết Nobita đã cho mình một huy hiệu định vị, họ đã họp lại để “hỏi chuyện” Nobita cho ra nhẽ.
Các món bảo bối có thể sắp xuất hiện
Trong quá trình khám phá những món bảo bối đã trở thành hiện thực, tôi đột nhiên nhận ra một loạt các vật phẩm khác của Doraemon hoàn toàn có thể xuất hiện trong tương lai gần, có lẽ trong một hay hai đời độc giả Doraemon tiếp theo. Dưới đây là một số món đồ như vậy.
Hệ thống ống di chuyển Hyperloop
Để giúp bố Nobita đi làm đúng giờ, Doraemon đã rút ra từ túi thần kỳ một khẩu đại bác, thiết bị có thể bắn người ngồi trong nòng súng tới bất cứ địa điểm trong quốc gia.
Nếu kéo dài ống đại bác thành đường hầm hàng kilomet, liệu đó có phải là hệ thống Hyperloop đang được phát triển ở Trung Quốc hay không?

Hệ thống Hyperloop có thể trở thành hiện thực, nhưng ống đại bác thì không - Ảnh: Internet.
Tuy nhiên, hệ thống Hyperloop trong thực tế sẽ không thể kỳ diệu như ống đại bác. Trong truyện, Doraemon có thể đưa bố Nobita lên trên nóc … một con tàu Shinkansen đang lao vút trên đường ray.
Khung xương robot
Khoa học viễn tưởng từ lâu đã nhắc đến khả năng của khung xương, và Doraemon cũng không ngoại lệ. Trong một chương của từ điển bách khoa, chúng ta thấy Fujiko F. Fujio đã minh họa một loạt những sản phẩm thú vị, trong đó có khung xương robot.

Công nghệ khung xương ngoài cơ thể (exoskeleton) thường xuất hiện trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng - Ảnh: Internet.
Cánh tay hay chân bằng máy đã cải thiện chất lượng sống của hàng triệu người khuyết tật, nhưng không có lý do gì để khoa học công nghệ dừng lại ở đó. Những năm gần đây, công nghệ khung xương robot ngày càng hoàn thiện, và đã có nhiều ứng dụng để cải thiện hiệu suất công việc, đặc biệt là trong việc bốc xếp hàng nặng.
Sớm thôi, những công cụ tiên tiến sẽ xuất hiện trong gia đình, giúp chúng ta di chuyển những vật nặng như tủ lạnh, máy giặt, hoặc chậu hoa ngày Tết một cách dễ dàng.
Tạm kết
Bài viết đã dài, nhưng chắc chắn chưa kể hết tất cả những thiết bị đã trở thành hiện thực, và không thể miêu tả hết sự sáng tạo vô tận của Fujiko F. Fujio. Doraemon là biểu tượng của khoa học viễn tưởng, thể hiện ước mơ về những công cụ kỳ diệu có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
Và chỉ sau nửa thế kỷ, nhiều 'phát minh' của Fujiko F. Fujio đã trở thành hiện thực. Khó có thể dự đoán trong tương lai gần và xa, con người sẽ chứng kiến món bảo bối nào của Doraemon trở thành hiện thực.
Không biết liệu trong tương lai, con người có thể phát minh ra những thiết bị có thể kiểm soát lực hấp dẫn hoặc dừng thời gian, giống như những công cụ kỳ diệu mà Fujiko F. Fujio đã mô tả trong truyện ...