Dota 2 | |
---|---|
Logo | |
Nhà phát triển | Valve Corporation |
Nhà phát hành | Valve Corporation |
Giám đốc | Erik Johnson |
Thiết kế | IceFrog |
Kịch bản | Chet Faliszek Ted Kosmatka Marc Laidlaw |
Âm nhạc | Jason Hayes Tim Larkin |
Dòng trò chơi | Dota |
Công nghệ | Source 2 |
Nền tảng | Windows, macOS, Linux |
Thể loại | Trò chơi Hành động - Chiến thuật thời gian thực (A-RTS) |
Chế độ chơi | Trò chơi điện tử nhiều người chơi |
Dota 2 là một trò chơi MOBA do Valve Corporation phát triển, dựa trên bản mod nổi tiếng Defense of the Ancients từ Warcraft III: Reign of Chaos và mở rộng The Frozen Throne. Trò chơi được công bố lần đầu vào 23 tháng 10 năm 2010 trên Game Informer, sau đó thử nghiệm beta miễn phí qua hệ thống giftcode. Valve phát hành Dota 2 trên Steam, nơi trò chơi được cập nhật đồng thời với phiên bản DotA.
Mỗi trận đấu trong Dota 2 là một cuộc chiến giữa hai đội (Radiant và Dire), mỗi đội gồm 5 người chơi, bảo vệ thành lũy ở hai đầu đối diện của bản đồ. Giữa hai pháo đài là một công trình gọi là 'Ancient' ('Thánh Tích'); đội nào phá hủy Thánh Tích của đối phương trước sẽ chiến thắng. Người chơi điều khiển một nhân vật (“hero”) với các kỹ năng chiến đấu riêng biệt, phối hợp với đồng đội để giành lợi thế và chiến thắng.
Việc phát triển Dota 2 bắt đầu vào năm 2009 với nhà phát triển 'IceFrog' của bản mod DotA được tuyển chọn làm thiết kế chính. Dota 2 được đánh giá cao nhờ giữ được bản sắc của DotA và nâng cao chất lượng trò chơi, mang đến trải nghiệm hấp dẫn. Tuy nhiên, trò chơi cũng bị chỉ trích vì độ khó cao và cộng đồng người chơi thiếu thân thiện. Từ khi ra mắt, Dota 2 luôn đứng đầu trên Steam với lượng người chơi đỉnh cao đạt 1.291.328.
Vào ngày 9 tháng 7 năm 2013, Dota 2 kết thúc giai đoạn Beta và chính thức phát hành dưới dạng Free to Play trên Windows. Sau đó, vào ngày 18 tháng 7 năm 2013, trò chơi cũng được phát hành trên Linux và Mac OS X.
Dota 2 hiện đang là tựa game có giải đấu với số tiền thưởng cao nhất trong lịch sử eSports – The International, mùa 10 có tổng giải thưởng lên tới hơn 40 triệu USD.
Hướng dẫn chơi
Dota 2 kết hợp yếu tố chiến lược thời gian thực với góc nhìn từ trên xuống và các yếu tố nhập vai như kinh nghiệm và đồ vật. Người chơi chia thành hai đội Radiant và Dire, với căn cứ Radiant ở góc tây nam và căn cứ Dire ở góc đông bắc của bản đồ. Người chơi có thể chọn từ 124 hero, mỗi hero có cấp độ tối đa 30, và tham gia trận đấu dựa vào thuộc tính chính của mình. Mỗi hero có ba thuộc tính: strength (sức mạnh), agility (nhanh nhẹn), và intelligence (thông minh), với một thuộc tính chính để phân loại hero.
Mỗi căn cứ đều có một công trình quan trọng gọi là 'Ancients' ('Thánh Tích'). Mục tiêu của trò chơi là phá hủy công trình này của đối phương. Bản đồ được chia bởi một con sông và cân bằng giữa hai bên. Hai căn cứ kết nối bằng ba con đường chính (hay lane), bao gồm mid (giữa), top (trên), và bot (dưới). Mỗi con đường đều có các trụ (tower) bảo vệ; phải phá hủy trụ ngoài trước khi tấn công trụ bên trong. Để tiêu diệt Thánh Tích, cần phải phá hủy hai trụ cuối cùng bảo vệ nó. Mỗi đường cũng có các đơn vị quân gọi là creep sinh ra đều đặn để tấn công hero, quân lính và trụ của đối phương.
Để phá hủy Thánh Tích, bạn phải chiến đấu với đối thủ trên đường vào căn cứ. Với tính đồng đội cao của Dota 2, việc phối hợp chặt chẽ với đồng đội là chìa khóa để giành chiến thắng.
Trong trò chơi, đơn vị giao dịch là vàng. Các hero sử dụng vàng để mua sắm, nâng cấp sức mạnh và các kỹ năng từ trang bị. Vàng của mỗi hero tăng theo thời gian nhưng không đáng kể. Vàng chủ yếu kiếm được từ việc tiêu diệt hero đối phương, phá hủy công trình, hạ gục quân lính của đối phương và tự tiêu diệt quân lính của mình. Những hành động này cũng mang lại điểm kinh nghiệm. Người chơi có thể tự tiêu diệt quân lính hoặc công trình của mình (gọi là deny) khi còn ít máu để ngăn đối phương nhận vàng và giảm lượng kinh nghiệm thu được. Khi hero tích lũy đủ kinh nghiệm, hero sẽ lên cấp. Khi tiêu diệt đối phương, người chơi với cú đánh cuối cùng sẽ nhận được nhiều vàng và kinh nghiệm hơn, từ đó cần phải canh thời điểm để có cú đánh kết thúc (last hit). Với các trụ bên trong và hero cấp cao, khi tiêu diệt, người chơi sẽ nhận được nhiều vàng hơn.
Các hero trong Dota 2 đều được lấy từ các heroes của mod Defense of the Ancients cũ, và mỗi năm, IceFrog cùng Valve thường giới thiệu khoảng 1-2 heroes mới. Những hero này rất đa dạng và phong phú, mang lại sự thích thú cho người chơi và đòi hỏi luyện tập lâu dài cùng kỹ năng tốt để sử dụng. Tuy nhiên, một số hero như Techies có thể khiến người chơi cảm thấy khó chịu và gây cản trở cho đồng đội, đặc biệt với bộ kỹ năng phòng thủ mạnh mẽ và khả năng kéo dài trận đấu.
Phát triển
Cấu hình yêu cầu | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Concept
Gabe Newell, người sáng lập và quản lý Valve, cho biết công ty bắt đầu đầu tư vào Dota
Tranh chấp quyền sở hữu
Theo các phỏng vấn ngắn của IceFrog trên trang web playdota.com – trang chính thức của Defense of the Ancients – Valve đã đăng ký thương hiệu vào ngày 6 tháng 8 năm 2010. Steve Feak, một trong những người thiết kế bản đồ DotA Allstars, cùng với Steve Mescon, người sáng lập trang web dota-allstars.com, cho rằng Valve không có quyền sở hữu thương hiệu 'DotA'. Vào ngày 9 tháng 8 năm 2010, Steve Feak (còn gọi là 'Guinsoo') đã đệ đơn bảo vệ thương hiệu 'Dota' cho 'DotA-Allstars' và LLC (đại diện của Riot Games – công ty mà anh làm việc) với lý do 'bảo vệ công sức của nhiều tác giả đã tạo ra trò chơi'. Rob Pardo, phó giám đốc của Blizzard Entertainment và người phát triển Warcraft III, cũng đồng tình, cho rằng DotA gắn liền với thành công của cộng đồng Warcraft. Blizzard kêu gọi DotA-Allstars và LLC của Riot Games hợp tác, không chỉ với vai trò là những người tạo ra World Editor, mà còn dưới quyền lợi của công ty đã phát triển mod trước đó. Trong buổi giới thiệu trò chơi tại Gamescom 2011, Gabe Newell cho biết Valve chỉ đứng ra lấy thương hiệu, còn thực tế IceFrog là người muốn phát triển một trò chơi DotA mà nhiều người đã biết. Blizzard cuối cùng kiện Valve vào tháng 11 năm 2011, yêu cầu quyền lợi cho Warcraft III: World Editor và các tác giả của nó, bao gồm DotA-Allstars và LLC. Ngày 11 tháng 5 năm 2012, Blizzard và Valve thông báo các tranh chấp đã được giải quyết, với Valve tiếp tục phát triển trò chơi dưới thương hiệu 'Dota', trong khi Blizzard có quyền đổi tên bản đồ của mình từ 'Blizzard DOTA' thành 'Blizzard All-Stars'.
Thiết kế
Được thiết kế để phản ánh chính xác Defense of the Ancients, Dota 2 tập trung vào việc chuyển đổi các chi tiết sang engine Source và cải thiện gameplay. Dota 2 đã thay đổi 2 tộc Scourge và Sentinel trong Defense of the Ancients thành 2 đạo quân mới là Dire và Radiant, giữ lại nhiều phụ kiện nhưng nâng cấp chất lượng trong thiết kế mới. Valve cũng đã mời Jason Hayes, người phát triển Warcraft III, cùng Tim Larkin để viết nhạc nền cho trò chơi. Mặc dù tên nhân vật, kỹ năng, đồ đạc và bản đồ hầu như không thay đổi nhiều, việc chuyển sang engine Source đã giúp Dota 2 vượt ra ngoài giới hạn của World Editor trong Warcraft III. Nhiều hỗ trợ đã được thêm vào để nâng cao kinh nghiệm cho mỗi tài khoản người chơi, giúp đối đầu với những đối thủ cùng trình độ. Trò chơi cũng bao gồm các chế độ không đối kháng hoặc không tính điểm, bao gồm cả chế độ AI và solo. Ban đầu, IceFrog cho biết Dota 2 nhằm mục đích phát triển mod cũ, xây dựng trò chơi mới dựa trên gameplay trước đó mà không thay đổi nhiều để không làm mất đi bản chất của trò chơi. Valve đã ký hợp tác với nhiều cộng tác viên nổi tiếng từ Dota để hỗ trợ phát triển Dota 2, trong đó có một trong những người sáng lập đầu tiên, 'Eul', và Kendrick Lim của Imaginary Friends Studios. IceFrog sau đó cũng cho biết Dota 2 là sự tiếp nối của Dota, với các đóng góp chủ yếu đến từ bên ngoài nhóm phát triển chính.
Để nâng cấp Dota 2, Valve đã thực hiện nhiều cải tiến trên nền Source, bao gồm thay đổi diện mạo nhân vật, ánh sáng và nâng cấp phần Steamworks với các công cụ mới như hướng dẫn và huấn luyện người chơi. Dota 2 sử dụng phần mềm Steam của Valve để tận dụng cộng đồng phát triển. Tài khoản Steam cho phép lưu trữ dữ liệu cá nhân và chỉnh sửa phần chơi trực tuyến qua Steam Cloud. Trò chơi cũng bổ sung nhiều lựa chọn mới, như theo dõi trận đấu trực tiếp giống như các trò chơi khác của Valve. Máy chủ có thể cho phép AI bot tham gia trận đấu và thay thế nếu có vị trí khuyết do người chơi không kết nối. Valve cũng cung cấp chế độ huấn luyện, cho phép những người chơi có kinh nghiệm hướng dẫn người mới. Trò chơi có cả phần hướng dẫn cho những người muốn tìm hiểu trước khi tham gia các trận đấu chính thức. Ngoài phần chơi qua Steam, Dota 2 cũng hỗ trợ chơi qua hệ thống LAN cổ điển.
Sau khi giới thiệu Dota 2 tại Gamescom 2011, Valve bắt đầu cho phép người dùng trải nghiệm bản beta của trò chơi, kèm theo các 'thư mời' từ Gamescom. Gabe Newell từng nói trò chơi sẽ ra mắt trong năm 2012, mặc dù công bố ban đầu là cuối năm 2011. Tuy nhiên, vào ngày 23 tháng 9 năm 2011, Valve tuyên bố hủy bỏ kế hoạch trước đó về Dota 2. IceFrog quyết định chỉ phát hành bản beta sớm nhất có thể và hoàn thiện hệ thống nhân vật. Sau đó, Valve đã gỡ bỏ các quy định thảo luận kín trong trò chơi, cho phép người chơi công khai thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm của mình.
Trong năm thứ hai của giải The Defense do joinDOTA tổ chức vào tháng 7 năm 2012, Valve đã cho phép thêm các phụ kiện cho các giải đấu. Người xem có thể theo dõi trực tiếp các trận đấu bằng cách mua 'vé' trên Dota Store, tương tự như xem livestream. Các phụ kiện này hỗ trợ theo dõi các trận đấu trong giải đấu. Thêm vào đó, một phần mềm đặc biệt có thể được sử dụng để đọc tên đội và nhận diện các trận đấu, người chơi và các thông tin liên quan.
Bản thử nghiệm
Khi xây dựng cộng đồng trực tuyến cho Dota 2, Gabe Newell công bố vào tháng 4 năm 2012 rằng trò chơi sẽ được phát hành dưới dạng miễn phí thử nghiệm, cho phép người chơi trải nghiệm và đánh giá trực tiếp. Ngày 1 tháng 6 năm 2012, Valve xác nhận trò chơi sẽ duy trì dưới dạng miễn phí thử nghiệm cho đến khi hoàn thiện tất cả nhân vật và phụ kiện. Tuy nhiên, người chơi vẫn có thể mua các phụ kiện qua Dota Store. Dota Store được thiết kế bởi một số thành viên của Valve – những người cũng làm việc tại Steam Workshop – với hệ thống quản lý chặt chẽ của Valve và có thể trở thành một phần của Dota 2 nếu thành công. Các số liệu tài chính đầu tiên từ Team Fortress 2 vào tháng 6 năm 2011 cho thấy dự án đã thành công lớn với 3,5 triệu đô la được người chơi chi trả qua bản thử nghiệm miễn phí.
Phát hành và phân phối
Do yêu cầu phát hành tại các quốc gia khác nhau, Valve đã phải hợp tác với các nhà phát hành riêng biệt. Vào ngày 19 tháng 10 năm 2012, Perfect World, nhà phát hành trò chơi trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, đã nhận giấy phép phân phối độc quyền Dota 2 tại đây. Đến ngày 9 tháng 11 cùng năm, Nexon Co. Ltd cũng nhận được giấy phép phát hành trò chơi ở Nhật Bản và Hàn Quốc.
Kể từ khi chính thức phát hành vào ngày 9 tháng 7 năm 2013, Dota 2 tại Đông Á có thể chơi trực tiếp qua hệ thống Steam mà không cần qua Perfect World.
Source 2
Ngày 12 tháng 6 năm 2015, Valve công bố việc chuyển toàn bộ Dota 2 sang bản Source 2, qua bản cập nhật beta mang tên Dota 2 Reborn. Bản cập nhật này có giao diện mới hoàn toàn, cho phép tùy chỉnh trò chơi và thay thế phiên bản gốc, đồng thời giới thiệu hệ thống gameplay mới và tính năng Custom Game. Trong số các trò chơi tùy chỉnh, Dota Auto Chess nổi bật với việc tiên phong trong thể loại game đấu cờ trên di động và Đấu trường chân lý.
Vào ngày 2 tháng 9 năm 2015, Valve yêu cầu tất cả người chơi cập nhật lên bản Source 2 và chính thức chuyển sang sử dụng phiên bản này.
Đánh giá
Đón nhận | ||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ||||||||||||||||||||||||||||
|
Sau khi ra mắt, Dota 2 nhanh chóng giành giải thưởng từ người hâm mộ qua IGN, vượt qua các tựa game nổi tiếng khác như Battlefield 3, Diablo III, The Elder Scrolls V: Skyrim, và Guild Wars 2. Vào tháng 12 năm 2012, tạp chí PC Gamer đã đề cử Dota 2 cho danh hiệu trò chơi của năm và sau đó trao giải trò chơi thể thao điện tử xuất sắc nhất.
Tháng 9 năm 2012, PC Gamer nhận xét Dota 2 là 'một sản phẩm sâu sắc và phức tạp, kế thừa những đặc điểm quan trọng của Dota. Dù có một số giải thưởng nhưng Dota 2 vẫn có một nền tảng rất vững chắc' và chấm 85/100. Gamesreviews đánh giá Dota 2 là 'một minh chứng xuất sắc cho thể loại A-RTS và đang có những bước tiến triển đáng kể' với điểm số 8.0/10.
Thi đấu chuyên nghiệp
Trong một bài viết trên Gamasutra năm 2008, nhà báo Michael Walbridge đã nhận định rằng Dota là mod phổ biến nhất toàn cầu, nổi bật với các giải đấu thể thao điện tử, đặc biệt là ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Erik Johnson từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng việc mở rộng trò chơi qua hệ thống LAN đã tạo điều kiện cho các giải đấu quy mô nhỏ hơn và độc lập hơn, với giải thưởng ít hơn.
Để đảm bảo sự chuyển giao từ Dota sang Dota 2, Valve đã mời 16 đội tuyển hàng đầu thế giới tham gia giải đấu The International, lần đầu tiên được tổ chức tại Gamescom ở Koln, Đức với giải thưởng 1 triệu $. The International đã trở thành sự kiện hàng năm, mặc dù địa điểm đã chuyển đến Seattle, Washington, Mỹ. Giải đấu này vẫn giữ kỷ lục về tổng số tiền thưởng cao nhất và vào năm 2014, The International 4 đã phá kỷ lục với tổng giải thưởng gần 11 triệu $, trong đó có 8 triệu $ từ đóng góp của người chơi toàn cầu, với nhà vô địch nhận 5 triệu $.
Sau The International, hàng loạt giải đấu đã được tổ chức chuyển từ Dota sang Dota 2, bao gồm cả Electronic Sports World Cup nổi tiếng. DreamHack cũng bắt đầu tài trợ cho Dota 2 từ năm 2011, chỉ sau hơn 1 năm tài trợ cho các tựa game chiến thuật đình đám như Heroes of Newerth và League of Legends. Chỉ một năm sau khi phát hành bản thử nghiệm, Dota 2 đã trở thành trò chơi có giải thưởng cao thứ hai trong các giải thể thao điện tử, sau StarCraft II. Dota 2 đã trở thành một hạng mục chính thức tại World Cyber Games từ năm 2012. The Electronic Sports League cũng bắt đầu tổ chức giải đấu độc lập lớn nhất của năm mang tên RaidCall EMS One vào năm 2013.
Vào ngày 24 tháng 4 năm 2015, Valve công bố tổ chức hàng năm 4 giải đấu lớn gọi là Major, với giải mùa hè là The International. Các giải Major đều có giải thưởng lớn và được tổ chức theo mô hình của The International nhưng với quy mô nhỏ hơn, sau này phát triển thành hệ thống Dota Pro Circuit (DPC). Giải Major đầu tiên là mùa thu 2015 được tổ chức tại Festhalle, Frankfurt, Đức từ ngày 16-21 tháng 11 với tổng giải thưởng cố định lên đến 3 triệu $, còn tiền đóng góp từ khán giả sẽ được Valve thu trực tiếp. Đội OG đã giành chiến thắng giải Major đầu tiên sau chiến thắng 3-1 trước đội Secret ở trận chung kết.
The International
Natus Vincere từ Ukraina đã giành chức vô địch The International mùa đầu tiên (2011) sau khi vượt qua EHOME từ Trung Quốc với tỷ số 3-1 trong trận chung kết. Invictus Gaming của Trung Quốc lên ngôi vô địch mùa thứ hai (2012) khi đánh bại chính Natus Vincere 3-1 ở trận chung kết. Trong mùa giải The International thứ ba, Natus Vincere lại thất bại trước [A]lliance đến từ Thụy Điển với tỷ số 3-2, đứng ở vị trí á quân. Ở trận chung kết The International 4, NewBee từ Trung Quốc đã chiến thắng Vici Gaming với tỷ số 3-1. Năm 2015, Evil Geniuses từ Mỹ đã giành chiến thắng 3-1 trước CDEC Gaming, nhận giải thưởng lớn nhất trong lịch sử thể thao điện tử với 6,6 triệu $. Wings Gaming từ Trung Quốc giành chức vô địch năm 2016, và Team Liquid từ châu Âu chiến thắng mùa 2017. Trước năm 2019, chưa có đội nào vô địch hai lần và chưa có người chơi nào lên ngôi hai lần. OG đã phá vỡ cả hai kỷ lục này khi bảo vệ thành công chức vô địch vào năm 2019 và tất cả 5 thành viên của OG là những người đầu tiên nâng cao chiếc khiên vô địch hai lần.
Mùa | Địa điểm | Thời gian | Tổng giá trị giải thưởng | Kết quả trận chung kết |
---|---|---|---|---|
1 | Gamescom, Cologne, Đức | 17–21 tháng 8 năm 2011 | 1.600.000 USD | Natus Vincere 3-1 EHOME |
2 | Benaroya Hall, Seattle, Washington, Mỹ | 26 tháng 8 – 2 tháng 9 năm 2012 | 1.600.000 USD | Invictus Gaming 3-1 Natus Vincere |
3 | Benaroya Hall, Seattle, Washington, Mỹ | 7–11 tháng 8 năm 2013 | 2.874.380 USD | The Alliance 3-2 Natus Vincere |
4 | KeyArena, Seattle, Washington, Mỹ | 18–21 tháng 7 năm 2014 | 10.923.977 USD | NewBee 3-1 Vici Gaming |
5 | KeyArena, Seattle, Washington, Mỹ | 3–8 tháng 8 năm 2015 | 18.429.613 USD | Evil Geniuses 3-1 CDEC Gaming |
6 | KeyArena, Seattle, Washington, Mỹ | 8–13 tháng 8 năm 2016 | 20.770.460 USD | Wings Gaming 3-1 Digital Chaos |
7 | KeyArena, Seattle, Washington, Mỹ | 7–12 tháng 8 năm 2017 | 24.787.916 USD | Team Liquid 3-0 NewBee |
8 | Roger Arena, Vancouver, British Columbia, Canada | 15–25 tháng 8 năm 2018 | 25.532.177 USD | OG 3-2 PSG.LGD |
9 | Mercedes-Benz Arena, Thượng Hải, Trung Quốc | 15–25 tháng 8 năm 2019 | 34.307.920 USD | OG 3-1 Team Liquid |
10 | Arena Națională, Bucharest, România | 7–17 tháng 10 năm 2021 | 40.018.195 USD | Team Spirit 3-2 PSG.LGD |
11 | Sân vận động trong nhà Singapore, Singapore | 25–30 tháng 10 năm 2022 | 18.886.701 USD | Tundra Esports 3-0 Team Secret |
Danh tiếng đại chúng
Miễn phí để chơi
Vào năm 2014, Valve cho ra mắt bộ phim tài liệu Free to Play, khám phá cuộc sống cá nhân và quan điểm của các tuyển thủ chuyên nghiệp, đặc biệt là Dendi, tham gia The International mùa đầu tiên năm 2011 và hành trình chinh phục vinh quang của họ. Bộ phim đã nhận được sự khen ngợi từ các nhà phê bình và truyền cảm hứng cho cộng đồng game thủ toàn cầu.
Những Cảnh Đằng Sau
Sau thành công của Free to Play, Valve đã tiếp tục với series phim mới mang tên True Sight vào năm 2016, trình bày hành trình và hậu trường của The International, tập trung vào đội Evil Geniuses và chiến thắng của họ trong mùa giải trước.
Chống Lại Những Khó Khăn
Vào năm 2019, bộ phim tài liệu Against the Odds được phát hành, ghi lại hành trình và chiến thắng của đội OG tại The International 2018.
Dota Blood of the Dragon
Valve đã hợp tác cùng Netflix và biên kịch Ashley Miller để tạo ra bộ phim hoạt hình theo phong cách anime mang tên Dragon's Blood, kể về những cuộc phiêu lưu của các nhân vật trong game như Davion, Mirana, Marci, Luna, Carl, và nhiều hơn nữa. Rotten Tomatoes đã đánh giá bộ phim với điểm tích cực 75%, dựa trên 12 nhận xét, với điểm trung bình là 7,60/10.
Dàn diễn viên lồng ghép bao gồm các tên tuổi như Lara Pulver, Yuri Lowenthal, Tony Todd và Troy Baker. Bộ phim đã phát sóng trong 2 mùa (2021 và 2022).
Các liên kết
- Website chính thức
- Dota 2 trên Internet Movie Database
- Dota 2 Wiki Lưu trữ 2013-08-14 tại Wayback Machine tại GosuGamers.net
- Dota 2 trên Steam: https://store.steampowered.com/app/570/Dota_2/
- Youtube: https://www.youtube.com/user/dota2
- Twitch: https://www.twitch.tv/directory/game/Dota%202
- Facebook: https://www.facebook.com/dota2/
- Twitter: https://twitter.com/dota2
- Douyu: https://www.douyu.com/g_DOTA2
Khám phá thêm
- Defense of the Ancients
- IceFrog
- League of Legends
- Heroes of Newerth