
Trong thế giới của trò chơi video, cách tiếp cận truyện kể thông qua việc đưa một đám người đánh nhau dường như phát triển mạnh mẽ. Các dòng game như Mortal Kombat có một lịch sử và thần thoại bao gồm nhiều thế hệ hư cấu, nhưng nó chủ yếu chỉ là một cớ để đưa hai chiến binh tưởng tượng vào Thunderdome. Và vì vậy, nó dường như được làm đúng cho việc chuyển thể một loạt anime như Dragon Ball.
Dragon Ball to lớn, khoảng cỡ lớn như một thương hiệu dựa trên manga Nhật Bản có thể thử nghiệm. Được tạo ra vào giữa thập kỷ 80, nó không chỉ tạo ra hơn 260 triệu bản in mà còn hàng trăm tập anime, lượng lớn hàng hóa và một tên tuổi gần như trở thành quen thuộc. “Thực ra, tôi không hiểu tại sao nó lại xảy ra,” người sáng tạo nó, Akira Toriyama, nói. “Vai trò của manga của tôi là làm một tác phẩm giải trí, từ đầu đến cuối.”
Khó tìm kiếm một câu chuyện nào đó ôm trọn tuyệt vời vai trò đó hơn. Câu chuyện của Dragon Ball xoay quanh Goku, một chàng trai hăng hái, luôn chiến đấu với mái tóc chói lọi, mong muốn không gì khác ngoài việc đối mặt với những đối thủ mạnh mẽ hơn. Đó là một công thức đơn giản, dường như hoàn hảo cho một loạt phim dài hạn, trong đó câu chuyện chủ yếu được truyền đạt thông qua những thử nghiệm và trận chiến.
Vì sao Dragon Ball lại không có một tổ ấm thực sự trong thế giới game cho đến khi trò chơi Dragon Ball FighterZ xuất hiện vào năm 2018, một thiên tài theo mọi đánh giá?

Nhìn chung, nhiều điều liên quan đến bản chất chung của trò chơi dựa trên anime. “Các trò chơi được cấp phép thường không đáp ứng được kỳ vọng,” Nate Ming, người từng làm Trưởng bộ phận biên tập cho dịch vụ phát sóng anime Crunchyroll, nói. Ming đã biết đến Dragon Ball khi gia đình quân nhân của anh đặt chân tại Okinawa, Nhật Bản, vào năm 1993. “Chúng thường được ráp rối nhanh chóng, dành để làm phần của một nỗ lực tiếp thị kết hợp với một bộ phim hoặc một chương trình thay vì một dự án đơn lẻ, chuyên dụng.” Một ví dụ cho điều này là Jump Force năm 2019, một trò chơi dự định để kỷ niệm 50 năm của một tuyển tập manga nổi tiếng, nhưng đánh giá gọi nó là cồng kềnh và đầy thất vọng.
Ngay cả khi không liên quan trực tiếp đến diễn biến hiện tại của các bộ phim series tương ứng, nhiều trò chơi đối kịch anime (bao gồm nhiều của Dragon Ball) có vẻ bốc hơi loại lắp ráp vụng về này: Ở điểm tốt nhất của chúng, chúng gợi nhớ lại những trải nghiệm tốt hơn bạn có với phương tiện gốc của chúng thay vì tận dụng đầy đủ phương tiện mà chúng hiện đang gắn kết với. Dragon Ball FighterZ, tuy nhiên, lại có một chút khác biệt.

Để công bằng, không dễ để sánh kịp với sự mãnh liệt đơn giản của Dragon Ball. Tuyển tập manga Weekly Shonen Jump mà đầu tiên đã sinh ra thương hiệu đã đầy ắp các series được truyền cảm hứng từ Dragon Ball qua nhiều năm, từ Yu Yu Hakusho đến Naruto, nhưng rất ít có thể tái tạo được sự lộng lẫy và kỳ diệu của nó. Cuộc chiến bạo lực theo phong cách võ thuật điên rồ, những màn trình diễn sức mạnh làm lay động thế giới và những lời tuyên thệ lặp đi lặp lại “Tôi phải trở nên MẠNH MẼ hơn” đều có vẻ như làm theo kịch bản đúng nhưng cho đến khi bạn nhận ra rằng gần như không thể để chúng được kết hợp một cách không làm cho chúng trở nên như một bản nháp kém chất lượng của những ngày vinh quang của Dragon Ball. Thậm chí, Dragon Ball FighterZ, với Goku và đồng đội chống lại kẻ thù từ quá khứ và một chiến binh siêu android mới, cũng có thể trông giống như một sự tái tạo mệt mỏi nếu gameplay không xuất sắc.
May mắn thay, nó đã có điểm xuất phát tốt nhất: Arc System Works, nhà phát triển trò chơi đến từ Yokohama, Nhật Bản, có một lịch sử dài về các trò chơi đối kịch. Nổi tiếng nhất với tình trạng v Cult của loạt Guilty Gear và BlazBlue, Arc trước đây đã liên quan đến ba phiên bản cầm tay của thương hiệu Dragon Ball. Nhưng ở đây, nhà phát triển hy vọng mang đến cho Dragon Ball những phẩm chất giống như những điều đã khiến một số phần của loạt Guilty Gear trở thành những thánh grail trong lòng người hâm mộ trò chơi đối kịch: Một phong cách hình ảnh tuyệt vời và gameplay cũng như bảng điều khiển sống động.
Để tạo ra một trò chơi đối kịch Dragon Ball tốt (và phổ biến), người ta cần “giới thiệu người chơi trò chơi đối kịch cốt lõi vào một vũ trụ anime hoàn toàn mới, đồng thời giới thiệu người hâm mộ Dragon Ball về tính cạnh tranh và sự hứng thú nhấn nhổ tim mà một trò chơi đối kịch có thể mang lại,” theo nhà sản xuất trò chơi, Tomoko Hiroki. Điều này có nghĩa là mục tiêu không thể chỉ là để phát hành một sản phẩm tầm thường và hy vọng bán nó dựa trên một kết nối có sẵn của người mua tiềm năng với Dragon Ball. Nó phải là một câu chuyện Dragon Ball đủ tốt để tạo ra những người hâm mộ từ người chơi trò chơi đối kịch, và một trò chơi đối kịch đủ tuyệt vời để tạo ra người hâm mộ mới của thể loại thông qua những người có lẽ chưa bao giờ xem xét một lựa chọn tương tác thay cho cuộc phiêu lưu của Goku.

Một phần của điều này được đạt được mỹ thuật. Thiết kế trong Dragon Ball là biểu tượng, với Goku đầu gai, cơ bắp và bạn bè của anh ta thường xuyên trông như viết tắt cho một dàn diễn viên anime nói chung. Đồ họa 2.5D của Dragon Ball FighterZ trông giống như một trận chiến anime mà bạn ngẫu nhiên có thể kiểm soát. Điều này, ít nhất là, mang lại sự an ủi từ xa. Ngay cả khi bạn không có tài năng đặc biệt, sự đắm chìm nhanh chóng có sẵn. Do đó, FighterZ gần như trở thành fan fiction có thể chơi được.
Khi đưa vào chuyển động, đó là một bài tập thú vị. “Tôi nghĩ một điều quan trọng mà mọi người thích trong các trò chơi đối kịch Dragon Ball là chúng khiến bạn cảm thấy thực sự cool khi chơi,” Vineeth Meka, một trong những người vào chung kết sự kiện Dragon Ball FighterZ World Tour. Meka lớn lên với Dragon Ball và có thể được tìm thấy trên kênh YouTube của Bandai Namco Esports, nơi anh ta được biết đến với biệt danh Apologyman. “Vì vậy, đó là điều tuyệt vời khi Arc System Works, một nhà phát triển trò chơi đối kịch tạo ra những trò chơi đối kịch anime tuyệt vời, đảm nhận thách thức tạo ra một trò chơi đối kịch Dragon Ball nơi bạn cảm thấy mạnh mẽ như một nhân vật Dragon Ball trong không gian 2D,”
Nate Ming, người đã dành gần ba thập kỷ để ngưỡng mộ không khí của loạt phim, đồng tình với điều này: “FighterZ đúng cảm nhận về Dragon Ball.” Và với một fan trò chơi đối kịch, nó dịch thành một điều gì đó vừa dễ tiếp cận và phức tạp khi bạn đã dành đủ thời gian. “Ngay cả khi, trong trò chơi, thực hiện những điều tuyệt vời rất đơn giản,” Meka nói, “Nếu bạn thực sự đào sâu hơn, có rất nhiều sự phức tạp và chiều sâu.”
Và cái “điều tuyệt vời” đó đến dưới dạng những đòn tấn công được hoạt hình mạnh mẽ như Kamehameha cổ điển của Goku, Special Beam Cannon của Piccolo và Big Bang Attack của Vegeta, tất cả đều do đội ngũ mở rộng liên tục của DBFZ. Nhóm phát triển Dragon Ball FighterZ đã rất thành thạo trong việc tạo ra và xuất bản nội dung nhân vật sau khi phát hành, đặc biệt là trong hình thức nhân vật mới. Việc mở rộng đội ngũ giữ cho người hâm mộ trở lại. Cho dù là Broly (một dạng cổ điển và một dạng dựa trên sự xuất hiện của anh ta trong bộ phim nổi tiếng toàn cầu Dragon Ball Super: Broly), Master Roshi người thường xuyên xuất hiện, hoặc một trong sáu phiên bản có sẵn của Goku, sự phân phối đã khiến người chơi phải đề phòng. Như trong Super Smash Bros., bạn có thể nghỉ một thời gian, đợi nhân vật được thêm vào, và sau đó trở lại xem cách những đối thủ chiến đấu mới yêu thích của bạn xử lý thế nào.
Nhóm biên kịch của Dragon Ball FighterZ đã tập trung vào những khía cạnh cụ thể mà người hâm mộ đã áp đặt suốt gần 40 năm với bộ truyện này. Cốt truyện, chia thành ba phần, là một loạt nhân vật, cái chết, các cuộc đấu liên tục và hậu quả kết thúc thế giới. Tóm lại, đó là một cốt truyện Dragon Ball Z. Và sự hài hước, tham khảo và sự chú ý đến chi tiết có thể đặt FighterZ vào hàng của các dòng truyện anime đã được thiết lập khác.

Ví dụ, khi Goku, đứa con trai hư hại với mái tóc đầu gai của Dragon Ball, đánh bại Yamcha, kẻ luôn bị đánh giá thấp, một trong những câu trích dẫn chiến thắng của anh ấy là, “Bạn thực sự chẳng thay đổi gì cả, Yamcha … có lẽ bạn thậm chí đã không tập luyện chứ?” Đó là một lời nói nhẹ nhàng trong thương hiệu tập trung vào chiến đấu, nhưng đó là một cái chỉ trích với lịch sử, vì Yamcha chủ yếu nổi tiếng vì bị đánh bại. (Cái chết thời kỳ và một cách mơ hồ có vẻ xấu hổ của anh ta thậm chí đã được làm bất tử thành một bản mẫu meme.) Chính sự đón nhận tận tâm của thần thoại loạt phim này khiến Dragon Ball FighterZ trở thành một ví dụ rực rỡ của thể loại trò chơi anime - một mức độ mà chúng ta thực sự chưa từng thấy trước đây. Rõ ràng, người hâm mộ đồng tình, vì nó đã trở thành trò chơi Dragon Ball bán chạy nhất mọi thời đại, và đã đẩy hơn 6 triệu bản, biến nó thành một trong những trò chơi đối kịch bán chạy nhất mọi thời đại.
Văn hóa đại chúng, ngày càng nhiều hơn, hoạt động dựa trên lý tưởng của vũ trụ chia sẻ. Khi các loạt phim mở rộng thành các bản spin-off truyền hình, kết nối với truyện tranh và “tưởng tượng nếu,” chúng ta trở nên thoải mái với ý nghĩa rằng đây là những gì câu chuyện tưởng tượng hiện đại nên trở thành, nhưng vẫn giữ nguyên sự hoài nghi về sự kết hợp ép buộc của chúng. Đó là một trong những lý do khiến, giống như trò chơi video dựa trên anime làm thất vọng, trò chơi dựa trên phương tiện truyền thông khác thường khiến người chơi thất vọng: Chúng là phiên bản ít quan trọng.
Sự chăm sóc được đưa ra với FighterZ không làm mất đi bản chất của nó - một trò chơi video dựa trên những nhân vật từ một bộ anime nổi tiếng dựa trên một manga đột phá. Tuy nhiên, nó cho phép nó nổi lên trên đồng loại của mình - một trò chơi đối kịch mà người hâm mộ anime có thể đón nhận và một trò chơi anime mà người hâm mộ đối kịch có thể tìm thấy sâu sắc và độ hài lòng. Dragon Ball FighterZ có thể là một cách để kiếm tiền từ một trong những tài sản truyền thông nổi tiếng nhất thế giới, nhưng trong hơn ba năm nay, nó là một trong những sản phẩm tốt nhất.
More Great Mytour Stories
- 📩 Tin tức mới nhất về công nghệ, khoa học và nhiều hơn nữa: Nhận bản tin của chúng tôi!
- Greg LeMond và chiếc xe đạp mơ mộng sặc sỡ
- Đến với những cái bắt tay—hội nghị công nghệ quay trở lại
- Cách thay đổi trình duyệt web trong Windows 11
- Liệu có chấp nhận được khi quấy rối NPC trong trò chơi video?
- Lưới điện không sẵn sàng cho cách mạng tái tạo năng lượng
- 👁️ Khám phá trí tuệ nhân tạo như chưa bao giờ có với cơ sở dữ liệu mới của chúng tôi
- 🎮 Mytour Games: Nhận những mẹo mới nhất, đánh giá và nhiều hơn nữa
- 💻 Nâng cấp trò chơi làm việc của bạn với đội máy tính xách tay, bàn phím, các phương thức gõ và tai nghe chống ồn yêu thích của đội ngũ Gear chúng tôi
