Một mối quan hệ hợp tác bí mật giữa Apple và một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có khả năng đã thay đổi cục diện ngành xe điện.
Dự án Apple Car của Apple chính thức bị đình chỉ từ tháng 2 năm nay, nhưng thông tin về khoản chi phí phát triển lên đến 10 tỷ USD vẫn tiếp tục được công bố. Theo báo cáo từ Bloomberg, Apple đã xem xét và chọn BYD của Trung Quốc làm đối tác tiềm năng trong lĩnh vực phát triển pin cho xe điện.
Apple bắt đầu chú ý đến BYD từ năm 2017, khi các kỹ sư của công ty này giới thiệu công nghệ pin Blade – một loại pin lithium sắt phốt phát (LFP). Công nghệ này được đánh giá cao về độ bền và an toàn so với các loại pin xe điện khác thời điểm đó. Hợp tác giữa hai bên được giữ kín, tập trung vào việc phát triển công nghệ pin LFP cho xe điện tự lái.
Dự án này được giám sát bởi Alexander Hitzinger, cựu giám đốc điều hành của Volkswagen và Porsche, cùng với kỹ sư chuyên về pin Mujeeb Ijaz và khoảng 50 kỹ sư khác từ Apple. Dù đã có nhiều nỗ lực, dự án Apple Car vẫn gặp phải nhiều khó khăn về kỹ thuật và thị trường xe điện đầy thách thức. Những lý do này đã dẫn đến quyết định đình chỉ dự án của Apple.
Mặc dù BYD không đưa ra bình luận trực tiếp về sự hợp tác này, họ cho biết công nghệ pin Blade hiện đang được áp dụng cho toàn bộ dòng xe điện của hãng, giúp BYD đạt được thành công lớn và trở thành công ty xe điện lớn nhất Trung Quốc.
Sau khi từ bỏ dự án Apple Car, Apple đang chuyển hướng sang các lĩnh vực như robot, trí tuệ nhân tạo và công nghệ pin. Những sản phẩm đầu tiên có thể ra mắt sau khi dự án xe điện tự lái bị đình chỉ bao gồm loa thông minh tích hợp màn hình và cánh tay robot.