Dat Bike muốn biến mỗi ổ điện ở các hộ gia đình, tiệm cơm, quán nước... thành một trạm sạc nhanh, và ước tính con số có thể lên đến hơn 25 triệu điểm sạc, chỉ tính riêng tại Tp. Hồ Chí Minh.
Số liệu từ Bộ Công thương ghi nhận, thị trường hiện đang có hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện, xe máy điện. Lĩnh vực xe máy điện đang phát triển mạnh mẽ khi thị phần tăng trưởng đáng kể so với xe máy xăng, từ 5,4% vào năm 2019 lên 10% vào năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022.
Báo cáo Motorcycle Data 2022 cũng nhấn mạnh thị trường xe máy điện Việt Nam có quy mô lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN. VinFast đang trở thành thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2023, VinFast đã bán ra thị trường hơn 20.000 chiếc xe máy điện, nâng tổng số lượng xe đã bán ra lên hơn 180.000 chiếc.
Không chỉ có các ông lớn, thị trường xe máy điện còn chứng kiến sự ra đời của nhiều thương hiệu mới như: Selex Motors, Dat Bike, EVGo... Từ đó, nhiều sản phẩm mới mang tính đột phá đã được tung ra thị trường.
Cuối năm 2022, trong lần ra mắt sản phẩm mới, Dat Bike giới thiệu Dat Charge - trạm sạc nhanh tiêu chuẩn cho xe 2 bánh. CEO của Dat Bike cho biết: “Mô hình trạm sạc là ấp ủ của cả Dat Bike, chúng tôi mục tiêu mở rộng đến các tỉnh thành trong năm sau. Dat Charge sẽ là công nghệ tiên tiến, chúng tôi sẵn lòng hợp tác để phát triển quy mô trong tương lai”.
Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó đã phải tạm dừng. Tại Việt Nam, việc triển khai trạm sạc điện cho ô tô đòi hỏi nhiều điều kiện pháp lý như: mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng, hạ tầng điện lưới... là những rào cản lớn, ngoài ra còn có yếu tố kỹ thuật và chi phí triển khai ban đầu tốn kém.
Trong một phát triển khác, Dat Bike quan sát thấy nhu cầu sử dụng phương tiện chạy bằng năng lượng sạch đã tăng gấp 3 - 4 lần so với năm 2022. Với sự thay đổi chiến lược, Dat Bike muốn biến mỗi ổ điện ở các hộ gia đình, tiệm cơm, quán nước... thành một trạm sạc nhanh. Dự kiến con số điểm sạc có thể lên đến hơn 25 triệu, chỉ tính riêng tại Tp. Hồ Chí Minh.
Ý tưởng này bắt nguồn từ việc Dat Bike cải thiện khả năng sạc nhanh với ổ điện gia đình cho các dòng xe máy điện Weaver mới của mình. Cụ thể, các mẫu xe Weaver 200, Weaver++ có thể sạc đủ pin cho quãng đường 30km chỉ trong 20 phút, tương đương với quãng đường đi lại trung bình trong một ngày. Điều này giúp người dùng có thể sạc pin trong thời gian ngắn và tiện lợi.
Trong trường hợp thành công, Dat Bike dự định sẽ vượt qua VinFast để trở thành đơn vị có quy mô trạm sạc lớn nhất. Theo số liệu gần đây từ Bộ Giao thông vận tải, VinFast hiện đang là nhà cung cấp có số lượng cổng sạc nhiều nhất Việt Nam với hơn 150.000 cổng, phân bố tại 1.560 trạm sạc điện trên toàn quốc.
Tuy nhiên, chiến lược biến ổ điện dân dụng thành trạm sạc nhanh của Dat Bike cũng đối mặt với những nghi ngại từ người dùng. Bên cạnh công nghệ sạc nhanh, startup này cũng cần giải quyết vấn đề thanh toán tiền điện, phí sạc cho chủ sở hữu ổ điện.