Ở thành phố Hợp Phì (An Huy) cũng tồn tại một công trình kiến trúc được coi là bản thu nhỏ của Tổ chim, nhưng lại giống như một đống củi bằng kim loại.
Tổ chim là sân vận động quốc gia được xây dựng để tổ chức Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 và là biểu tượng kiến trúc quan trọng của Trung Quốc.
Trung Quốc đã chi ra số tiền lớn 2,2 tỷ NDT (hơn 7,6 nghìn tỷ VNĐ) để xây dựng sân vận động này với diện tích lớn và sức chứa hàng chục nghìn người.
Ở Hợp Phì, một dự án kiến trúc được xem là bản sao nhỏ của Tổ chim, nhưng bị nhận xét là một đống sắt vụn không đáng kể. Người dân địa phương liên tục phê phán dự án này.
Vậy tại sao Hợp Phì lại xây dựng một công trình xấu xí như vậy?
Bảo tàng nghệ thuật được so sánh với một khối sắt vụn
Dự án bị chê này thực ra là bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì, được bắt đầu từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2011, với diện tích 16.307m2 và tổng vốn đầu tư 188 triệu NDT (hơn 655 tỷ VNĐ). Cụ thể hơn, nó là một trung tâm triển lãm nghệ thuật lớn.
Để xây dựng công trình này, chính quyền thành phố Hợp Phì đã mời nhiều nhà thiết kế và kỹ sư nổi tiếng với hy vọng tạo ra một kiệt tác kiến trúc như sân vận động Tổ chim. Nhưng khi công trình hoàn thành, nó lại nhận được nhiều lời chỉ trích.
Nhìn tổng thể, bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì có cấu trúc hình cầu, bên ngoài là vô số thanh trụ kim loại chồng chéo lên nhau. Nhiều người đã so sánh công trình này với phiên bản lỗi của Tổ chim, hay 'một cục gạch lẻo lơ'. Thậm chí nó còn được xếp vào danh sách các kiến trúc xấu nhất Trung Quốc do cư dân mạng bình chọn.
Nhưng đừng xem nhẹ bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì vì vẻ ngoài lộn xộn. Nó đã trải qua nhiều khó khăn mới tồn tại đến ngày nay.
Trong quá trình xây dựng, bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì đã gặp phải nhiều vấn đề như thấm nước và kết cấu không ổn định, dẫn đến sự trì trệ kéo dài đến 4 năm. Mặc dù hoàn thành vào năm 2011, nhưng đến năm 2015 mới chính thức hoạt động.
Phiên bản lỗi nhất của nghệ thuật: Sự lộn xộn sau lưng một bảo tàng nghệ thuật bị gọi là xấu nhất Trung Quốc
Kiến trúc sư chính của bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì là Mãnh Kiến Dân, người đứng đầu của Công ty TNHH Nghiên cứu và Thiết kế Kiến trúc Thâm Quyến. Thiết kế bên ngoài không chỉ là sự chồng chất ngẫu nhiên, mà còn là kết quả của sự tư duy sáng tạo và nghiên cứu sâu rộng.
Phương pháp xây dựng đặc biệt tạo ra một công trình mang vẻ đẹp độc đáo, tràn đầy tinh thần nghệ thuật. Đây là một sự đột phá về phong cách kiến trúc truyền thống mà không phải ai cũng có thể hiểu và đánh giá cao.
Thực tế, tinh thần của nhà thiết kế bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì là sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và lý trí, sự hỗn loạn và trật tự, cũng như sự ngẫu nhiên và kiểm soát. Do đó, công trình không được xây dựng dựa trên sân vận động Tổ chim như nhiều người nghĩ. Vì thế, chỉ có những chuyên gia và người đam mê nghệ thuật mới có thể thấu hiểu và đánh giá cao nó, chứ không phải mọi người.
Bảo tàng nghệ thuật cao 23 mét tính từ mặt đất và sâu 7 mét dưới lòng đất. Cấu trúc được làm từ que gỗ bị coi là 'phế thải xây dựng', nhưng thực chất chỉ là một phần của tổng thể kiến trúc. Khám phá bên trong, bạn sẽ phát hiện ra sự độc đáo và tài năng của nhà thiết kế.
Ngày nay, bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì được xếp vào danh sách 10 công trình kiến trúc hàng đầu ở Trung Quốc, nhưng thật không may là nó lại được coi là một trong những công trình 'kỳ quặc' nhất.
Thực tế, mỗi người có cái nhìn riêng về nghệ thuật và không có quy chuẩn tuyệt đối để phân biệt đẹp và xấu.
Tại sao bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì lại bị mô tả là 'kỳ lạ và xấu xí' bởi nhiều người? Thực tế, thẩm mỹ của từng người là khác nhau và công trình này không đáp ứng được tiêu chuẩn của đám đông. Hi vọng trong tương lai sẽ có nhiều người hiểu được vẻ đẹp của công trình này hơn để không làm mất công của các nhà thiết kế.
Nguồn: Sohu, Read01