Nếu không trực tiếp gặp gỡ các thí sinh, chúng ta sẽ khó lòng tin rằng những ý tưởng sáng tạo và đổi mới này lại xuất phát từ các em học sinh đang theo học cấp II và III.
Solve for Tomorrow là cuộc thi quốc tế do Samsung tổ chức nhằm khuyến khích sự sáng tạo và khuyến khích giới trẻ ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để giải quyết các thách thức xã hội. Kể từ khi ra mắt vào năm 2010, cuộc thi đã trở thành sân chơi quan trọng cho học sinh toàn cầu, giúp họ hiện thực hóa những ý tưởng đột phá phục vụ cộng đồng. Năm 2024, cuộc thi bước vào mùa giải mới với nhiều thay đổi đáng kể về quy mô và mục tiêu, tập trung vào các vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết, bao gồm những dự án hỗ trợ đối tượng yếu thế. Mặc dù chủ đề khá khó khăn cho học sinh THCS và THPT, nhưng những gì mà các bạn trẻ trong top 40 SFT 2024 thể hiện cho thấy quyết tâm vượt qua thử thách.
Top 40 có nhiều dự án độc đáo và thiết thực.
Ứng dụng bảo vệ phụ nữ và trẻ em từ Trường THPT Lê Quý Đôn
Đội Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng, bao gồm hai học sinh Lê Minh Lộc và Nguyễn Đức Gia Bảo, dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Hữu Siêu. Cả hai đều là bạn thân và cùng tham gia cuộc thi để phát triển ứng dụng bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Ứng dụng này theo dõi lộ trình di chuyển hàng ngày và cảnh báo khi có sự bất thường, đồng thời có khả năng phát hiện và cảnh báo khi nghe thấy lời dụ dỗ nguy hiểm từ những kẻ bắt cóc. Đây là một giải pháp sáng tạo chưa có trên thị trường, nhằm bảo vệ các nhóm yếu thế trong xã hội.
Lộc phụ trách phát triển công nghệ cho sản phẩm, trong khi Bảo lo phần tài chính và nghiên cứu thị trường. Quá trình phát triển sản phẩm gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do vấn đề chuyên môn và tài liệu hạn chế, nhưng các em đã học cách tự tìm tòi và nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên cũng như công nghệ AI như .
Em Lê Minh Lộc cho biết: 'Phần mềm mà chúng em phát triển nhằm hướng đến hai nhóm đối tượng chính: trẻ em và phụ nữ. Công nghệ này sẽ giúp theo dõi quỹ đạo di chuyển của họ hàng ngày và đưa ra đánh giá khi có dấu hiệu bất thường, ví dụ như ở một nơi lạ quá lâu. Thứ hai là khả năng lắng nghe, cho phép ứng dụng phát hiện và cảnh báo người dùng trước những lời dụ dỗ, giúp tránh bị kẻ bắt cóc. Điều này xuất phát từ thực tế rằng có rất nhiều vụ bắt cóc trẻ em với những thủ đoạn tương tự mà kẻ xấu thực hiện. Hậu quả từ những sự việc này là vô cùng nghiêm trọng, thậm chí có trẻ em bị xâm hại tình dục. Nhận thấy đây là một vấn đề nóng, mà trên thị trường chưa có giải pháp nào tương tự ngoài những hệ thống định vị GPS đơn giản, chúng em quyết định theo đuổi đề tài này. Nếu thành công, em tin sản phẩm của mình sẽ tạo ra một đột phá.'
Các thí sinh tham gia cuộc thi luôn nhận được sự hỗ trợ tận tình từ đội ngũ mentor.
Hai bạn đã phân công công việc rõ ràng, hỗ trợ lẫn nhau, và phối hợp rất ăn ý trong suốt quá trình làm việc. Mặc dù chỉ có hai thành viên, đội thi vẫn tự tin với chiến lược tối ưu hóa nguồn lực và tận dụng công nghệ. Mentor của nhóm, thầy Siêu, đã giúp các em định hướng tốt hơn, loại bỏ những chức năng không khả thi và tập trung vào các điểm mạnh của sản phẩm.
Dự án thiết bị hỗ trợ sơ cấp cứu kịp thời từ trường THCS Nguyễn Công Trứ
Đội Nguyễn Công Trứ đến từ Trường THCS Nguyễn Công Trứ, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, gồm ba thành viên: Nguyễn Duy Mạnh, Tạ Quang Vĩ và Võ Minh Lâm. Họ học ở các lớp khác nhau nhưng đã được kết nối nhờ tình bạn và sự hỗ trợ từ thầy giáo. Đội được hình thành khi thầy giáo, người nhận thấy tiềm năng khoa học công nghệ của các em, đã định hướng và khuyến khích họ tham gia cuộc thi Solve for Tomorrow.
Đội tham gia cuộc thi với mong muốn học hỏi và thử thách bản thân. Dự án của họ tập trung vào phát triển một thiết bị hỗ trợ sơ cấp cứu kịp thời. Ý tưởng này nảy ra khi Duy Mạnh chứng kiến một vụ tai nạn giao thông mà không ai có khả năng sơ cứu nạn nhân. Điều này đã truyền cảm hứng cho nhóm tạo ra một thiết bị có thể cung cấp hỗ trợ sơ cứu ngay lập tức cho những người bị tai nạn.
Mặc dù ý tưởng của đội rất thiết thực và mang tính nhân văn, nhóm đã gặp khó khăn trong quá trình lắp ráp thiết bị, đặc biệt là trong việc xử lý nguồn điện và đảm bảo tính khả thi của dự án. Nhóm đã nhận được sự hỗ trợ từ mentor để cải thiện dự án và gia tăng sự tự tin khi bước vào vòng tiếp theo.
Thầy giáo của đội nhận xét rằng ý tưởng có tiềm năng lớn vì có khả năng cứu sống nhiều người, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức do tính mới mẻ và phức tạp của thiết bị. Điểm mạnh của đội nằm ở niềm đam mê công nghệ, sự kiên trì và tinh thần vượt khó, mặc dù còn thiếu thốn về trang thiết bị và môi trường thử nghiệm.
Ý tưởng khó nhưng có định hướng rõ ràng và quy trình thực hiện bài bản
Đó là nhận xét của hầu hết các thành viên Ban giám khảo về các ý tưởng trong top 40 SFT 2024 năm nay. TS Phùng Công Phi Khanh, Trưởng bộ môn Công nghệ Điện - Điện tử - Khoa Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết: “Các đội thi đã có sự tiến bộ rõ rệt về chất lượng chuyên môn và kỹ năng so với những năm trước, điều này thể hiện rõ trong cách trình bày báo cáo của các đội hầu như nhất quán theo tiêu chuẩn ban tổ chức, cho thấy sự chuyên nghiệp và sự quan tâm của học sinh, giáo viên đối với yêu cầu của ban tổ chức. Đồng thời, đề tài mà các đội chọn cũng có chiều sâu học thuật và ứng dụng đa dạng trong các lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là AI và IoT, cho thấy học sinh đã bắt đầu có cái nhìn mới trong học tập và nghiên cứu gần đây.
Ngoài ra, cuộc thi cũng thu hút nhiều đội thi từ khắp nơi trong nước, với sự góp mặt của nhiều đội từ các địa phương vùng sâu, vùng xa, trong đó có những bài thi rất chất lượng.
Tất cả những điều này cho thấy ban tổ chức đang có hướng đi đúng để phát triển cuộc thi, hy vọng rằng các hoạt động sẽ được nâng cao và tăng cường lợi ích nhằm đóng góp cho phong trào phát triển giáo dục quốc gia nói chung.”