Trong năm 2024, robot đào hầm sẽ hoàn tất việc nối thông 4 ga ngầm trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt tiến độ tổng thể 78,52%
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) có tổng chiều dài tuyến chính 12,5km, trong đó có 8,5km đường trên cao và 4km đường ngầm. Dự án đi qua 6 quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Ba Đình, với tổng mức đầu tư lên đến 34.826,05 tỷ đồng.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bao gồm 12 ga (8 ga trên cao và 4 ga ngầm) với điểm đầu tại Nhổn và điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).
Có tổng cộng 8 ga trên cao tại Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy. 4 ga ngầm gồm ga S9 (Cầu Giấy), ga S10 (Cát Linh), ga S11 (Văn Miếu), ga S12 (Trần Hưng Đạo - ga Hà Nội).
Trong số 4 ga ngầm, ga S12 đoạn trước ga Hà Nội đã hoàn tất việc khoan đào ngầm và đang trong quá trình thi công các công việc tiếp theo. 2 cửa hầm lên xuống ga cũng đã hoàn tất và trên mặt đất đã hoàn trả 1 phần phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) để phục vụ giao thông.
Báo cáo tại hội nghị lần thứ ba Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Hồng sáng 9/5, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã đạt tiến độ tổng thể 78,52% giá trị hợp đồng (tăng hơn 1% so với tháng trước). Công nhân đang tập trung thi công kết cấu khu vực ga ngầm để chuẩn bị cho máy khoan hầm robot làm việc.
Quái vật công nghệ TBM chuẩn bị vận hành
Nhà thầu dự kiến vận hành robot khoan hầm công nghệ (TBM) trong quý 2 năm 2024. Chiếc máy này được mệnh danh là hiện đại hàng đầu thế giới và đã hoàn thành lắp đặt cách đây 2 năm.
Bộ đôi robot công nghệ 'Thần tốc' và 'Táo báo' được nhập từ Đức về Việt Nam để đào hầm dài 4,5km của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Mỗi máy có chiều dài hơn 90m, nặng khoảng 850 tấn, đủ để chứa thiết bị và công nhân vận hành.
Robot đào hầm là cỗ máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo với công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine). Máy có nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải...
Máy TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.
Việc đưa robot vào thi công sẽ giúp tiến độ nhanh hơn, đảm bảo tính chính xác và giảm thiểu tác động tới môi trường xung quanh. Trong quá trình đào hầm, nhà thầu sẽ đặt các bộ đo cảm biến ở phía trên. Nếu các bộ đo cảm biến này cảnh báo về độ rung lắc vượt mức cho phép, máy sẽ tạm dừng để xử lý.