Dự án Titan - dự án phát triển xe tự lái của Apple - luôn là đề tài được nhắc đến từ nhiều năm trước khi được tiết lộ. Tuy nhiên, dường như dự án vẫn chưa có bước tiến đáng kể sau nhiều lần thay đổi lãnh đạo, chiến lược và các vấn đề khác. Một báo cáo mới từ The Information đã đưa ra ánh sáng về những sự thật xoay quanh Apple Car, bao gồm cả thiết kế của chiếc xe, vai trò của Jony Ive, sự nghi ngờ của Craig Federighi và một số sự cố nhất định.Sự rối loạn trong dự án Apple CarCraig Federighi, Phó chủ tịch cao cấp về kỹ thuật phần mềm tại Apple, đã tỏ ra rất nghi ngờ về Dự án Titan của công ty. Mặc dù không tham gia trực tiếp vào việc phát triển Apple Car, Federighi được cho là đã bày tỏ lo lắng của mình với một số giám đốc điều hành khác tại Apple. Trong khi đó, CEO Tim Cook chỉ giám sát từ xa và hiếm khi xuất hiện tại văn phòng dành riêng cho dự án tại Santa Clara, California.Nhiều nhân viên cho biết sự 'thờ ơ' này của Cook có thể đã gây ra tổn thất cho dự án vì điều mà Dự án Titan cần là 'một nhân vật duy nhất có thể xác định và trình bày rõ ràng về sản phẩm đó là gì'. Cook không sẵn lòng cam kết với việc sản xuất chiếc xe đó, điều này đã gây thất vọng cho các giám đốc điều hành cấp cao của dự án.Jony Ive và bản thiết kế của Apple Car
Hiện tại, Kevin Lynch đang đứng đầu dự án phát triển Apple Car, với mục tiêu sản xuất hàng loạt một mẫu xe để phục vụ khách hàng. Các nhân viên dự án đang thảo luận về cách làm cho phiên bản thử nghiệm mới giống với phiên bản thương mại mà Apple sẽ sản xuất, có thể bắt đầu bán từ đầu năm sau. Chiếc xe được gọi là M101, tiền tố M thường được Apple dùng cho các sản phẩm dự kiến bán ra, không chỉ là công nghệ mà họ phát triển.Jony Ive, cựu giám đốc thiết kế của Apple, tham gia tư vấn cho công ty thông qua LoveFrom - công ty mà ông thành lập sau khi rời khỏi Apple. Ive khuyên các nhà phát triển của dự án Apple Car nên tập trung vào sự độc đáo trong thiết kế của xe và không nên che giấu các cảm biến. Phiên bản thiết kế mới nhất của Apple Car được cho là có cabin với 4 chỗ ngồi quay vào nhau để hành khách có thể tương tác, và trần xe được uốn cong giống kiểu của Volkswagen Beetle.Các nhà thiết kế của Apple Car đang thử nghiệm một khoang cốp có thể tự động nâng lên và hạ xuống để giúp người dùng truy cập không gian chứa đồ dễ dàng hơn. Họ cũng đang xem xét một màn hình lớn có thể bật lên từ sau ghế và hạ xuống khi không sử dụng. Ngoài ra, họ đang xem xét một thiết kế nội thất cho phép hành khách nằm thẳng chân và ngủ trong xe.Một điều quan trọng khác là Apple đang hy vọng họ sẽ được ưu ái hơn từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ để loại bỏ hoàn toàn vô lăng hay bàn đạp phanh trên xe, mọi thứ chỉ phụ thuộc vào tính năng tự lái. Nhóm phát triển đã thu thập nhiều video giá trị để trình diễn với Tim Cook và các giám đốc điều hành khác. Cook cũng đã tham gia lái thử chiếc xe để dạo vòng quanh Thung lũng Santa Clara mà không gặp phải sự cố nào.Tháng 8 năm ngoái, Apple cho loạt xe nguyên mẫu thực hiện hành trình dài khoảng 65 km đến Montana. Bay qua khu trượt tuyết Big Sky, nhân viên của Apple đã sử dụng flycam để ghi lại các cảnh đẹp nhất để những quản lý ở Apple và Tim Cook có thể nhìn thấy tiến bộ của dự án ô tô tự hành của họ qua thời gian.
Tuy nhiên, cảm giác hứng khởi không thể kéo dài được. Theo những người tham gia buổi lái thử, các chiếc xe thực tế là những chiếc SUV của Lexus được điều chỉnh lại, và chúng đã gặp không ít khó khăn khi di chuyển trong khu vực Thung lũng Silicon mà không có bản đồ. Chiếc xe đâm vào lề đường, gặp khó khăn khi giữ làn đường và vượt qua các giao lộ.
'Sự cố gặp người đi bộ'
Đầu năm nay, một trong những phương tiện thử nghiệm của Apple gần như đâm vào một người đi bộ khi xe đang di chuyển với vận tốc khoảng 24 km/h. Phần mềm của xe ban đầu nhận diện người đi bộ như là một vật thể đứng yên, sau đó xác định đối tượng đó là 'người đứng yên' và sau cùng là 'người đi bộ'. Mặc dù nhận diện chính xác, chiếc xe chỉ điều chỉnh lộ trình một chút và dừng lại cách người đó vài bước. Nếu không có sự can thiệp của người điều khiển trên xe, các thử nghiệm của Apple đã cho thấy xe 'gần như sẽ đâm vào người đi bộ này'.
Apple sau đó tạm dừng việc chạy thử để tiến hành điều tra. Họ đã khắc phục những thiếu sót trong việc nhận diện đối tượng, đồng thời bổ sung dữ liệu về vạch kẻ đường cho người đi bộ vào bản đồ của phần mềm.
Tham khảo: 9to5mac Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]