Lạm phát và thiếu hụt linh kiện trên toàn cầu có thể ảnh hưởng đến việc tiêu thụ smartphone tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.
Số lượng smartphone nhập về Việt Nam trong quý 1 năm nay đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Dự báo cho thấy con số này sẽ tiếp tục giảm do tình hình toàn cầu và lạm phát đang tăng cao.
Số lượng smartphone các hãng nhập về Việt Nam trong quý 1/2022 giảm 3% so với cùng kỳ, theo thông tin từ Counterpoint. Mặc dù gặp phải thiếu hụt linh kiện và lạm phát, nhưng việc thị trường mở cửa trở lại và hoạt động sản xuất tăng cường đã có ảnh hưởng tích cực đến việc nhập về smartphone. Ngoài ra, quý này cũng có những tín hiệu tích cực khi lượng mua sắm tăng cao vào dịp Tết Nguyên Đán, sau đó giảm dần trong tháng tiếp theo.
Samsung vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone tại Việt Nam trong quý 1/2022 với 30,8% thị phần nhờ sự phổ biến của dòng Galaxy A và dòng Galaxy S22, đặc biệt là Galaxy S22 Ultra.
Thị phần smartphone tại Việt Nam quý 1 theo lượng nhập về/sản xuất. (Nguồn: Counterpoint)
Người tiêu dùng tại Việt Nam ưa chuộng các dòng điện thoại thông minh cao cấp, trong đó có Galaxy S22 Ultra và Apple iPhone 13 Pro Max, là những sản phẩm được ưa chuộng nhất trong phân khúc này.
Xiaomi giữ vị trí thứ hai với 20,6% thị phần. Sự thành công của họ được thúc đẩy bởi dòng Redmi 9 và dòng Redmi Note 11 mới ra mắt gần đây. Oppo và Vivo lần lượt đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư với 14,4% và 11% thị phần.
Nói về những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam trong quý 1, các chuyên gia tại Counterpoint nhấn mạnh rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã kích thích nhu cầu vào đầu quý, cùng với việc ra mắt nhiều sản phẩm mới khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các hãng cũng tích cực tổ chức các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy doanh số. Ví dụ, Xiaomi tặng kèm Mi Pad 5 và máy lọc không khí Xiaomi Air Purifier cho các đơn đặt hàng trước của dòng Xiaomi 12, trong khi Oppo tặng loa Bluetooth và máy mát xa cổ cho các đơn đặt hàng trước của dòng Reno7.
“Việt Nam là một thị trường game di động lớn và các thương hiệu đang tài trợ cho các sự kiện để tăng cường hiện diện. Samsung đã trở thành nhà tài trợ chính thức cho PUBG Mobile tại SEA Games”, các chuyên gia nhận định.
Kênh trực tuyến đã tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, và chiếm 18% tổng số smartphone ra mắt. Các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki và Lazada đã tổ chức các sự kiện bán hàng vào tháng 3/2022, với nhiều ưu đãi khác nhau cho mảng điện thoại thông minh, dẫn đến doanh số tăng mạnh.
Về việc sản xuất smartphone tại Việt Nam, Counterpoint nhận định các nhà máy đang tăng tốc, các nhà sản xuất điện thoại đang tăng cường đầu tư để nâng cao khả năng sản xuất. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt linh kiện toàn cầu và lạm phát có thể gây ra những rủi ro cho các hoạt động sản xuất nội địa và ảnh hưởng đến các lô hàng điện thoại thông minh trong tương lai.
https://cafebiz.vn/nan-nhan-dau-tien-cua-bong-bong-xe-dien-da-xuat-hien-1-cong-ty-ev-cua-my-tuyen-bo-chi-con-tien-de-hoat-dong-toi-thang-6-gia-co-phieu-thi-giam-toi-90-20220529085349972.chn