Mỗi ba chiếc ô tô được bán ra trên toàn cầu vào năm 2030 sẽ có một chiếc được sản xuất bởi các nhà sản xuất xe Trung Quốc. Đây là dự đoán mới gây sốc từ các chuyên gia trong ngành đang nghiên cứu về xu hướng tăng trưởng của các thương hiệu xe Trung Quốc.
Theo AlixPartners, thị phần hiện tại của ô tô Trung Quốc trên thị trường toàn cầu là 21%, nhưng các chuyên gia dự báo ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này sẽ mở rộng nhanh chóng. Một phần của sự tăng trưởng này sẽ đến từ Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng ô tô Trung Quốc sẽ sớm đẩy lùi các thương hiệu phương Tây ra khỏi thị trường nội địa và thương hiệu nội địa sẽ cải thiện thị phần của họ từ 59% lên 72%.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn cho các thương hiệu phương Tây là phần lớn doanh số tăng thêm sẽ đến từ các thị trường ngoài Trung Quốc. AlixPartners dự đoán rằng doanh số bán xe ô tô Trung Quốc sản xuất ngoài quốc gia này sẽ tăng từ 3 triệu xe vào năm 2024 lên 9 triệu xe vào cuối thập kỷ này.
Mặc dù mức thuế mới 100% do chính quyền Biden áp đặt sẽ hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Bắc Mỹ của các hãng xe Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng các nghiên cứu dự báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ gấp đôi thị phần của họ tại thị trường ô tô châu Âu lên 12% vào năm 2030 và tăng thị phần tại Nga từ 33% lên 69%.
Theo báo cáo của CNBC, doanh số bán hàng tại Trung Đông và châu Phi dự kiến sẽ tăng từ 8% lên 39% và số lượng xe giao tới Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% lên 28%.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hưởng lợi từ mức lợi nhuận cao hơn và chiến lược giá cả hấp dẫn, nhưng các nhà phân tích đã xác định những lợi thế quan trọng khác. Những lợi thế này bao gồm thời gian phát triển chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây và khả năng cập nhật sản phẩm của Trung Quốc thường xuyên hơn.
“Các thương hiệu Trung Quốc đặt giá trị cao vào các tính năng mà khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp, như thiết kế và công nghệ trong khoang lái; họ tập trung vào việc duy trì lợi thế về chi phí ngay cả khi xây dựng nhà máy ở nước ngoài; và họ đã xây dựng được lợi thế đáng kể trong các công nghệ mới – bao gồm cả sản xuất pin,” Andrew Bergbaum của AlixPartners cho biết.
'Những khả năng đó đã tạo ra sự hấp dẫn đối với các thương hiệu xe Trung Quốc và sẽ cuối cùng định hình thị trường toàn cầu,' ông nói thêm.