Là dòng xe tay ga cao cấp, Honda SH luôn phải đối mặt với việc giá cả tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, điều này không làm giảm đi sức hút của SH, mà ngược lại, mẫu xe này vẫn là 'vua' bán chạy trong các phân khúc mà nó tham gia.
Trên thị trường Việt Nam, khi nhắc đến dòng xe tay ga cao cấp, Honda SH luôn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Mặc dù Honda không tiết lộ con số doanh số, nhưng dễ dàng nhận thấy sự phổ biến của SH so với các đối thủ trong phân khúc tay ga cao cấp.
Đứng đầu danh sách những chiếc xe máy được đội giá cao nhất tại Việt Nam
Lâu nay, Honda SH luôn nằm trong số những chiếc xe bị đội giá tại thị trường Việt Nam và luôn dẫn đầu về mức chênh lệch giá. Mặc dù thị trường xe máy Việt đang chứng kiến nhiều mẫu xe được bán với giá thấp hơn so với giá niêm yết, nhưng SH vẫn được bán với mức giá cao hơn. Ở các thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Honda SH thậm chí còn được bán với giá cao hơn giá niêm yết từ 10-20 triệu đồng.
Thậm chí, trong một số trường hợp, các phiên bản SH cũ được bán với giá lên đến 160 triệu đồng, chênh lệch đến 70 triệu đồng so với giá niêm yết.
Theo nhân viên của đại lý Honda, các mẫu xe của hãng này bị đội giá do nhu cầu mua xe tăng cao, cửa hàng phải tăng giá để bù đắp cho việc các mẫu xe bán chậm. Trong đó, SH là một trong số đó. Vậy, Honda SH có điểm thu hút gì khiến khách hàng phải chấp nhận mức chênh giá lớn như vậy để sở hữu?
Thừa hưởng danh tiếng từ các mẫu xe tiền nhiệm
Tại Việt Nam, các mẫu xe tiên phong trong mỗi phân khúc thường có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ ra mắt sau. Ví dụ như Honda Wave trong phân khúc xe số phổ thông hoặc Yamaha Exciter đối với xe côn tay. Dù xét về trang bị hay giá bán, các mẫu xe này không có sự nổi bật đặc biệt so với các đối thủ. Việc ra mắt trước đóng góp vào việc hình thành một 'lối đi' trong nhận thức của người tiêu dùng và mỗi khi nhắc đến một phân khúc nào đó, các mẫu xe này sẽ là cái tên được nhắc đến trước tiên.
Đối với SH, tình huống này có một chút khác biệt. Không phải là mẫu xe dẫn đầu trong phân khúc tay ga cao cấp tại Việt Nam, SH kế thừa danh tiếng từ các mẫu xe tiền nhiệm như Honda @, Dylan. Nhờ vậy, SH trở nên phổ biến hơn. Sau khoảng 5 năm nhập khẩu cá nhân, SH được Honda sản xuất và phân phối chính hãng tại Việt Nam. So với xe nhập khẩu, SH chính hãng có lợi thế về giá cả và dịch vụ hậu mãi mặc dù không có sự khác biệt về kiểu dáng.
Từ đó, SH trở nên gần gũi hơn với người dùng Việt chỉ cần đến đại lý Honda và mua xe với giá cả phù hợp. Trước đây, việc mua SH nhập khẩu phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp nhập khẩu. Người mua không có nhiều lựa chọn về màu sắc và phải trả giá cao, có thể lên đến 200-300 triệu đồng. Hiện nay, SH nhập khẩu vẫn được đưa về Việt Nam đều đặn để phục vụ nhóm khách hàng ưa chuộng xe nhập khẩu và có ý định sưu tầm.
Thiết kế trung tính, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng
Thừa hưởng danh tiếng từ @ và Dylan, không thể phủ nhận rằng SH có sức hút riêng, đặc biệt là về thiết kế. Vẫn giữ nguyên kiểu dáng cao ráo đặc trưng của xe tay ga châu Âu, SH có diện mạo dễ nhìn hơn các mẫu xe trước đó của Honda. Nếu @ và Dylan mang kiểu dáng cá tính thì SH lại trung tính hơn, thiếu những điểm nhấn như các mẫu trước đó. Điều này là một ưu điểm của SH khi thiết kế trung tính giúp chiếc xe không bị lỗi thời.
Hiện nay, đối thủ lớn nhất của SH tại Việt Nam là các mẫu xe của Piaggio như Medley, Vespa Sprint, Primavera, GTS thường mang những đặc điểm riêng, hướng đến các nhóm khách hàng như trung niên, thanh niên, nam hoặc nữ.
Trong khi đó, SH phù hợp với mọi nhóm khách hàng, từ thanh niên 18 tuổi đến người U60, phụ nữ và đàn ông. 'Ban đầu, tôi định mua Vespa Sprint nhưng sau nhiều suy nghĩ, tôi quyết định mua Honda SH 150i ABS. Kiểu dáng của mẫu xe này phù hợp với mọi thành viên trong gia đình và đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng', anh Nguyễn Nhật Minh (Vĩnh Long) chia sẻ lý do lựa chọn SH.
Từ thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2001 đến đời 2019, SH vẫn giữ nguyên kiểu dáng cao, các đường nét không quá cực đoan, đèn đặt trên ghi-đông và lưới tản nhiệt ở mặt nạ.
Bước sang năm 2020, SH trải qua thay đổi khi cụm đèn phía trước được di chuyển xuống phía dưới, thay đổi cấu trúc quen thuộc của mẫu tay ga này. Mặc dù gặp nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế, SH đời mới vẫn là mẫu xe bán chạy. Trong những thời điểm cao điểm mua sắm, các đại lý thậm chí không còn đủ phiên bản SH mới để bán dù giá đã tăng hàng chục triệu đồng.
Trang bị đầy đủ
Hiện nay, SH là mẫu xe tay ga có giá cao nhất trong phân khúc dưới 175 cc của Honda tại Việt Nam. Vì vậy, mẫu xe này được trang bị đầy đủ các tính năng. Bao gồm đèn full-LED, khóa thông minh, cổng sạc thiết bị điện tử, phanh ABS trước/sau, và cốp rộng.
Trong năm 2020, SH đã được bổ sung đồng hồ kỹ thuật số - tính năng phổ biến trên hầu hết các mẫu xe tay ga mới hiện nay. Mặc dù đến năm 2020 mới có đồng hồ kỹ thuật số, nhưng SH vẫn bị cho là chậm so với thị trường. Ví dụ, Yamaha NVX ra mắt vào cuối năm 2016 đã có tính năng này, mặc dù NVX thuộc phân khúc thấp hơn SH.
Mặc dù muộn màng, việc bổ sung tính năng này vào SH năm 2020 đã làm cho chiếc xe trở nên hoàn thiện hơn, ít nhất là đối với những khách hàng khó tính. Là một trong những mẫu xe hàng đầu của Honda, việc trang bị đầy đủ các tính năng trở thành điều không thể thiếu, tức là mẫu xe này 'phải' có những tính năng đó.
So với mặt bằng chung, SH vẫn là mẫu xe được trang bị đầy đủ nhất. Các mẫu xe cùng tầm giá với SH phân phối chính hãng chủ yếu từ Piaggio, trong đó chỉ có Medley có thể sánh ngang với SH về trang bị. Vespa Sprint có 2 phiên bản 125/150 cc với mức giá tương đương SH nhưng không có đồng hồ kỹ thuật số và phanh ABS bánh sau. Vespa GTS thiếu đồng hồ kỹ thuật số nhưng giá niêm yết cao hơn SH, mặc dù thực tế, giá này có thể thấp hơn giá của SH tại đại lý một chút.
Tại Anh, trang Motorcycle News đánh giá Honda SH là mẫu xe 'đáng tiền' nhất trong phân khúc. Không nhiều mẫu xe tay ga 125 cc được trang bị phanh ABS 2 kênh như SH, cộng với các tính năng khác như kiểm soát lực kéo HSTC, Idling Stop, đèn LED, cổng sạc USB, đồng hồ điện tử, và khóa thông minh...
Dù bị đội giá hàng chục triệu đồng, Honda SH vẫn là lựa chọn xứng đáng với kiểu dáng phù hợp thị hiếu, trang bị đầy đủ và khả năng vận hành ổn định. Hiện tại, SH gần như đang là người chiến thắng trong phân khúc tay ga cao cấp. Các hãng xe khác cần phải nỗ lực hơn để thách thức vị thế dẫn đầu của SH, ít nhất là cải thiện về trang bị, công nghệ và giữ giá bán cạnh tranh hơn.