Mục tiêu của cửa hàng Apple (trực tuyến và ngoại vi) không phải là để cạnh tranh với các nhà bán lẻ mà là để thiết lập một tiêu chuẩn mới về dịch vụ, trải nghiệm khách hàng và tạo ra một 'trần giá' cho các sản phẩm của Apple?
FRT&MWG:
Gần 1 tháng mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam trong sự mong chờ của 'Fan của Apple', Apple Store vẫn đang là chủ đề nóng được bàn luận. Trong đó, giá bán cao và dịch vụ chăm sóc không bằng các đại lý hiện có như Thế Giới Di Động, FPT Shop… được đánh giá là nguyên nhân cho quan điểm 'không có cửa để cạnh tranh ở Việt Nam'.
Đặc biệt là khi các bên đang tham gia cuộc đua trong cuộc chiến giảm giá, đưa giá iPhone tại Việt Nam về mức hấp dẫn nhất trên thế giới.
Theo thống kê của YouNet Media, từ ngày 12/5 đến 25/5, trên các nền tảng mạng xã hội đã có 19.813 cuộc thảo luận và 399.492 lượt tương tác từ 11.761 người về việc Apple Store ra mắt tại Việt Nam.
Nếu ngày đầu tiên Apple mở cửa hàng trực tuyến là 18/5, sự đón nhận nồng nhiệt đã đưa Apple Store lọt vào top 3 tin tức được quan tâm nhất, nhưng hiện tại sự thất vọng là chủ yếu. Có 60% người than phiền về giá cao trên Apple Store so với các chuỗi bán lẻ (cao hơn từ 3-5 triệu cho dòng iPhone) và 5% chỉ xem Apple Store là một kênh tham khảo giá.
Việc Apple Store hiện chỉ cho đặt hàng online mà không có địa chỉ offline để trải nghiệm trực tiếp cũng là một trở ngại với một phần người tiêu dùng. Có 4% trong số các cuộc thảo luận thể hiện rõ sự thất vọng vì Apple Store chưa có cửa hàng offline tại Việt Nam.
Có thể thấy rằng người tiêu dùng Việt Nam cần thêm thời gian để hình thành thói quen mua sắm trực tuyến đối với các sản phẩm có giá trị cao. Điều này đã được các nhà lãnh đạo bán lẻ ICT sớm nhận thấy. Vậy tại sao Apple vẫn mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam trong thời gian này khi họ biết rằng việc kinh doanh sẽ gặp khó khăn?
Trong đó, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông di động FPT Shop, nhận định: “Chiến lược mở cửa hàng trực tuyến và bước tiếp theo là cửa hàng offline là kế hoạch đầu tư và phát triển mạnh mẽ cho các thị trường được đánh giá có tiềm năng và đã bước vào giai đoạn tăng trưởng dài hạn. Việt Nam đã được đánh giá trong nhiều năm và đáp ứng tiêu chí để khởi đầu cho hoạt động này.
Mục tiêu của Apple Store (trực tuyến và ngoại vi) không phải là để cạnh tranh với các nhà bán lẻ mà là để tạo ra một tiêu chuẩn mới về dịch vụ, trải nghiệm khách hàng và thiết lập một 'trần giá' cho các sản phẩm của Apple. Đồng thời, sự hiện diện nhằm mục tiêu kích thích sử dụng sản phẩm Apple sẽ tạo ra một 'không gian' lớn hơn đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ sẽ hưởng lợi thay vì bị ảnh hưởng bởi việc bán hàng của Apple Store.
Như đã nói, việc đánh giá, chuẩn bị và thực hiện của Apple hướng đến mục tiêu dài hạn thay vì ngắn hạn. Do đó, mặc dù thị trường đang gặp khó khăn và có nhu cầu giảm mạnh, Apple vẫn đánh giá và hành động theo mục tiêu dài hạn, do đó vẫn tiếp tục mở cửa hàng theo kế hoạch.”
Ông Kha nhấn mạnh, đó chỉ là quan điểm của một nhà bán lẻ hàng đầu của Apple tại Việt Nam. Dưới góc độ của FPT Shop, việc Apple Store trực tuyến ra mắt tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho thị trường này có tiềm năng phát triển trong dài hạn và đã được Apple nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng.
Mục tiêu của Apple là mang đến cho khách hàng Việt Nam sự đa dạng trong việc sở hữu sản phẩm Apple chính hãng qua nhiều kênh phân phối và nhận được trải nghiệm tiêu chuẩn đồng nhất thông qua dịch vụ và đội ngũ chuyên gia của Apple. Trong dài hạn, nhu cầu về sản phẩm Apple có thể tăng cao nhờ sự tham gia trực tiếp từ đội ngũ chuyên gia của Apple, mang lại tác động tích cực cho cả các nhà bán lẻ hiện tại và hãng Apple.
“Việt Nam là nước thứ sáu trong khu vực Đông Nam Á có Apple Store Trực tuyến, sau Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia. Mục đích của Apple như đã phân tích thường là giống nhau theo quy chuẩn toàn cầu khi có sự hiện diện của Apple Store”, ông Kha nói thêm.
Đại diện của Thế Giới Di Động (MWG) cũng đồng quan điểm, cho rằng đây không phải là điều mới mẻ mà là một bước đi bình thường của Apple khi họ tập trung vào một thị trường nào đó. Cụ thể, khi tập trung vào Việt Nam, Apple sẽ cần xây dựng thương hiệu và MWG nhận định các cửa hàng của Apple sẽ mở ra chỉ với mục đích làm thương hiệu.
'Bao nhiêu năm qua Apple không hề quảng cáo trên truyền hình, trên YouTube. Bây giờ các bạn đã thấy, và đó là một dấu hiệu tốt, cho thấy họ quan tâm đến thị trường này. Khi Apple tập trung vào một thị trường nào đó thì thị trường đó sẽ phát triển, điều này sẽ tốt cho người tiêu dùng. Khi họ tập trung vào một thị trường thì họ làm gì? Họ cần phải có một trang web chất lượng, họ cần phải có cách tiếp cận với khách hàng...
Nhìn chung, đây là một xu hướng phổ biến của các hãng. Đường đi thường là mở những cửa hàng brand shop để xây dựng thương hiệu. Các bạn cũng đã thấy, các thương hiệu khác như Nokia trước đây luôn có những cửa hàng riêng của họ. Điều đó làm gì? Đó là để xây dựng thương hiệu”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.