Dường như đã nỗ lực rất nhiều, nhưng kết quả vẫn là việc bị sa thải. Thực ra, những gì bạn nghĩ là cố gắng chỉ là 'đóng kịch' thôi. Cố gắng không phải là mọi thứ...
Tôi có một đồng nghiệp, anh ấy thường xuyên làm việc chăm chỉ, cố gắng hết mình, nhưng mọi công việc anh ấy làm đều không đạt kết quả, luôn tồn tại một số lỗi nhỏ, cuối cùng anh ấy đã bị sa thải.
Bạn có thể 'giả vờ cố gắng', nhưng kết quả sẽ không bao giờ 'giả vờ' cùng bạn.
Thậm chí khi làm những công việc ngoài khả năng, không chỉ bỏ qua công việc của bản thân mà còn làm chậm lại, hiệu suất làm việc giảm sút, liên tục mắc lỗi, buộc phải làm thêm giờ - đó chính là dấu hiệu rõ ràng của việc 'giả vờ cố gắng'.
Một số người còn nghĩ rằng việc này có thể tạo ra ấn tượng tích cực và tự mãn với bản thân, tự phỉ báng rằng họ đã làm rất tốt. Họ tự thuyết phục bản thân rằng mình đã cố gắng hết mình, nhưng thực ra chỉ là 'giả vờ cố gắng'.
Bạn đến công việc không chỉ để làm việc, mà còn để nâng cao kiến thức chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm, không phải để làm những công việc không đáng kể. Sự chăm chỉ và cố gắng là hai khái niệm khác biệt, bạn không thể dùng sự chăm chỉ bề ngoài để che giấu sự lười biếng bên trong, đừng để cố gắng của mình trở nên vô ích.
Cố gắng thực sự là cố gắng có chất lượng, là có khả năng thư giãn sau giờ làm việc để theo đuổi sở thích cá nhân, không để công việc chiếm hết thời gian, không phải là dồn hết sức lực, tinh thần, thời gian vào công việc mà không đạt được kết quả gì ngoài “cảm giác hài lòng ảo”.
Giả vờ cố gắng đôi khi còn tồi tệ hơn cả việc không cố gắng, vậy làm thế nào để tránh rơi vào trạng thái “giả vờ cố gắng”, tránh bị sa thải.
Nâng cao hiệu suất làm việc
Trong thời đại 4.0, thời gian là vàng bạc, hiệu suất công việc là chìa khóa của sự thành công.
Xây dựng thói quen lập kế hoạch công việc, ghi chép tất cả các công việc cần làm trong ngày, sau đó ưu tiên xử lý theo mức độ quan trọng, khẩn cấp. Tập trung vào việc quan trọng trước, sau đó mới làm những công việc khác, đồng thời sắp xếp các công việc tương đương về mặt tính chất để tối ưu hoá quá trình làm việc. Luôn tập trung, cẩn thận, tỉ mỉ khi làm việc để đạt hiệu suất cao nhất.
Khi bị mất tập trung, hãy dành chút thời gian nghỉ ngơi nhẹ nhàng, có thể đứng dậy đi một vòng, uống cà phê, nghe nhạc, hoặc nhìn ra xa để giảm căng thẳng. Nghỉ ngơi ngắn có thể giúp tái tạo tinh thần và nâng cao hiệu suất làm việc.
Chia nhỏ mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ
Mục tiêu quá lớn có thể tạo ra cảm giác sợ hãi và làm người ta chần chừ, không dám bắt đầu, và kết quả là không thể hoàn thành.
Việc chia nhỏ mục tiêu lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ giúp rút ngắn khoảng cách đến mục tiêu lớn và tạo ra cảm giác tiến triển hơn khi hoàn thành từng mục tiêu nhỏ.
Chia nhỏ mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ, thiết lập quy trình làm việc đơn giản và tập trung vào việc hoàn thành từng bước một.
Việc hoàn thành các mục tiêu nhỏ không chỉ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu lớn mà còn tạo động lực, cảm giác thành công, và niềm tin để tiếp tục kiên trì với những mục tiêu tiếp theo, cuối cùng là hoàn thành mục tiêu lớn.
Quản lý thời gian hiệu quả
Đặt ra mục tiêu, lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó một cách nghiêm túc, hoàn thành công việc đúng thời hạn. Đồng thời, cần linh hoạt và có khả năng điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết, không nên cứng nhắc và tránh tình trạng chậm chạp hoặc do dự.
Phân chia thời gian một cách hợp lý, ưu tiên làm những công việc quan trọng trước và cân nhắc sự kết hợp giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.
Hãy tránh “giả vờ cố gắng” bởi vì điều đó sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của bạn và khiến bạn mất uy tín trong mắt sếp và đồng nghiệp. Hãy thể hiện sự cố gắng của bạn qua kết quả thực tế, đó mới là cách để được công nhận. Thời gian là vô cùng quý báu, hãy tận dụng nó một cách có ích thông qua việc quản lý thời gian hiệu quả.