Dù có nhiều phần cứng tiên tiến, nhưng khả năng của iPad vẫn bị Apple kiểm soát để không ảnh hưởng đến doanh số của MacBook.
iPad đã đóng vai trò quan trọng trong sự kiện WWDC 2022 của Apple vừa qua. Công ty đã giới thiệu một loạt các thay đổi quan trọng sẽ đến với iPadOS 16, bao gồm cải tiến tính năng đa nhiệm Stage Manager, cửa sổ có thể thay đổi kích thước và hỗ trợ màn hình ngoài thực sự - nghĩa là bạn có thể mở rộng màn hình thay vì chỉ phản chiếu nó.
Tuy nhiên, rõ ràng vẫn thiếu những tính năng cần thiết. Ví dụ như khả năng tùy chỉnh màn hình khóa và việc thêm các tiện ích như Lịch hoặc Fitness. Mặc dù những thiếu sót này có thể không đáng chú ý, nhưng khi iPhone đã có những tính năng này, việc các thiết bị có màn hình lớn hơn như iPad lại không có chúng là điều khó hiểu.
Mặc dù iPad đã có ứng dụng Thời Tiết tích hợp sẵn, nhưng Apple vẫn từ chối đưa ứng dụng Máy Tính vào iPadOS. Đây là một ứng dụng công việc cơ bản và việc từ chối tính năng này trong suốt 12 năm qua là một sai lầm không thể chấp nhận.
Thật đáng buồn khi điều này lại một lần nữa chỉ ra rằng Apple vẫn coi iPad là một sản phẩm thứ yếu, như cách họ đã làm từ khi nó ra mắt lần đầu vào năm 2010.
Lịch sử đầy bi kịch của iPad
Ngay từ khi mới xuất hiện, iPad đã nhận được nhiều chỉ trích vì được coi là một phiên bản lớn của iPhone. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lí do để sở hữu iPad đời đầu - nó rẻ hơn Mac và tiện ích hơn iPhone cho các công việc như xem video, gửi email và duyệt web. Tuy nhiên, Apple dường như chưa biết cách làm cho nó trở nên đặc biệt, ngoài việc cung cấp thêm không gian cho nội dung.
Ban đầu, Apple đã dự định biến iPad thành một thiết bị đọc sách điện tử. Đó là lý do tại sao Apple Books (hay iBooks) được tạo ra và App Store được dùng để đăng ký trong các ứng dụng. Ý tưởng là các tạp chí và báo sẽ tràn vào nền tảng này và chia sẻ doanh thu với Apple để được hiển thị trước mặt người dùng. Tập đoàn News Corp của tỷ phú Rupert Murdoch cũng hợp tác với Apple để ra mắt ấn phẩm The Daily, dành riêng cho iPad trong gần 2 năm, trước khi nó được phát hành trên cả Facebook và Galaxy Tab.
Mặc dù iPad vẫn tiếp tục được phát triển, nhưng tiến độ phát triển của nó có vẻ chậm chạp đến mức khó tin. Ví dụ, tính năng cửa sổ đa nhiệm chỉ được thêm vào vào năm 2015, còn việc hỗ trợ chuột và bàn rê phải đợi đến năm 2020. Các tiện ích trên iPhone đã xuất hiện từ năm 2019 với iOS 13 nhưng iPad lại phải đợi đến iPadOS 14 của năm 2020.
Vấn đề này vẫn tồn tại cho đến bây giờ. Mặc dù iPadOS 16 cho phép thay đổi đuôi mở rộng của file, nhưng hệ thống tập tin dưới đây vẫn được khóa chặt như iPhone, tạo ra các hạn chế trong việc kết nối ứng dụng và quản lý mà các máy tính Windows và Mac không gặp phải. Mặc dù iPad Pro có khả năng chỉnh sửa video 4K, nhưng điều này trở nên không có ý nghĩa khi việc sao chép và di chuyển file đó ra một ổ cứng ngoài trở nên quá phức tạp.
Nếu bạn có một chiếc Apple Watch, bạn không thể thiết lập nó bằng iPad. Tuy nhiên, điều này có thể làm được trên iPhone. Rõ ràng, so với iPhone, iPad vẫn đứng sau về ưu tiên của Apple.
Đối với người dùng có nhu cầu về năng suất
Về mặt tiếp thị, Apple luôn coi iPad như một thiết bị thay thế máy tính, thường thông qua việc so sánh điểm số benchmark. Thậm chí, vào năm 2017, họ đã tung ra một đoạn quảng cáo với câu nói nổi tiếng 'Máy tính là gì?'. Tuy nhiên, sau đó, đoạn video đã nhận được nhiều chỉ trích đến mức Apple phải gỡ bỏ nó khỏi kênh YouTube của mình.
Tuy nhiên, điều mà Apple không nói đó là iPad không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn laptop - cho đến khi nó có thể thực hiện mọi công việc mà laptop có thể làm.
Ví dụ, các nhà phát triển có thể viết và biên dịch mã nguồn trực tiếp trên iPad, không cần phải dựa vào các dịch vụ đám mây như hiện nay. Các nghệ sĩ và nhà thiết kế cũng cần có toàn bộ bộ công cụ Adobe CC, không chỉ là Photoshop. Hoặc mọi người cần có phiên bản desktop của Microsoft Office, hoặc có thể đồng bộ hóa trực tiếp các tệp nhạc với iPhone qua iTunes giống như trên máy tính.
Mặc dù nhiều rào cản đến từ các nhà phát triển bên thứ ba, nhưng một phần lớn rào cản đó lại đến từ Apple. Thay vì cải thiện khả năng của iPad, Apple dành nhiều thời gian để làm cho MacOS trở nên giống với iPad - với trung tâm Thông báo, sự phân loại của các ứng dụng media...
Vì sao Apple lại làm như vậy?
Câu trả lời nhanh chóng nhất là về khả năng 'ăn cắp lẫn nhau'. Cựu giám đốc tiếp thị của Apple, Phil Schiller, từng hứa rằng máy Mac và iPad sẽ tiếp tục phát triển riêng biệt để tránh tạo ra sự tương đồng. Nhưng dường như ngày càng rõ ràng hơn rằng, iPad là lựa chọn gần gũi nhất với máy Mac. Bạn có thể làm nhiều công việc hơn trên iPad Pro 12,9 inch với bàn phím và chuột so với một chiếc iPad 10,2 inch cơ bản.
Tuy nhiên, nếu Apple làm cho iPad quá giống máy Mac, nó có thể ảnh hưởng đến doanh số của MacBook Air. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số của MacBook Pro giá rẻ, khi mọi người có thể làm việc và chơi game trên máy tính bảng, đặc biệt khi nó được hỗ trợ với bút Apple Pencil.
Do đó, điều này đưa iPad vào một tình thế khó khăn, khi nó quá đắt so với một thiết bị tiêu thụ nội dung, nhưng không thể phát huy hết tiềm năng của một thiết bị sản xuất nội dung như laptop. Đặc biệt với các mẫu iPad Pro có màn hình 120 Hz lớn, cổng Thunderbolt/USB 4 và bộ nhớ lớn hơn. Những thông số cao cấp này không làm nó trở thành một tablet 'Pro' đích thực - khi người dùng không có được các ứng dụng và tính năng 'Pro' như mong muốn.
Các tính năng như iPadOS 16 và bàn phím Magic Keyboard cho thấy rằng có vẻ như Apple biết rõ mình muốn đi đâu. Nhưng vì lý do nào đó, họ luôn chỉ tập trung vào những thứ mờ nhạt cho iPad, thay vì một cải tiến đáng kể thực sự.
Tham khảo từ Android Authority