Xiaomi dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của mình trong nửa đầu năm 2024.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun cho biết công ty đã đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1.5 tỷ USD) và có 3.400 kỹ sư tham gia vào việc phát triển ô tô điện đầu tiên của mình. Theo ông Lei Jun, con số này gấp 10 lần so với nguồn lực thông thường trong ngành để sản xuất một chiếc xe (thường dao động trong khoảng 1-2 tỷ nhân dân tệ và 300-400 kỹ sư).
CEO của Xiaomi Lei Jun
Trên mạng xã hội Weibo, ông Lei Jun tiết lộ rằng Xiaomi đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển ô tô điện từ năm 2021. Công ty đã thành lập một đội ngũ gồm 3.400 kỹ sư và chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau như thiết kế, kỹ thuật, sản xuất và kinh doanh.
Xiaomi có kế hoạch ra mắt ô tô điện đầu tiên của mình vào năm 2024. Hiện tại, công ty đang xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.
Lei Jun tiết lộ rằng Xiaomi muốn phát triển một mẫu ô tô điện 'chất lượng cao, giá cả phải chăng'. Ông cũng nhấn mạnh rằng Xiaomi sẽ tập trung vào việc mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất cho khách hàng của mình.
Mặc dù tự tin, Lei Jun thừa nhận rằng có rất nhiều thách thức phía trước. Ông thẳng thắn đối diện với việc rằng mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi có thể không gặt hái được sự thành công như mong đợi, 'có thể sẽ không được nhiều người quan tâm và mua sắm'.
SU7, mẫu ô tô điện đầu tiên của Xiaomi
Ngược lại, trong trường hợp được ủng hộ, CEO Xiaomi tỏ ra lo ngại về vấn đề sản xuất. Thời gian chờ đợi dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Xiaomi nếu không được giải quyết hiệu quả. Lei Jun nói: 'Tôi lo lắng rằng nếu mọi người đều mua xe và phải chờ đợi một, hai năm, thì uy tín của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng'.
Quyết định tham gia vào thị trường ô tô điện là một bước quan trọng của Xiaomi. Với vị thế là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, Xiaomi có tiềm năng lớn để thành công trong lĩnh vực ô tô điện.
Thị trường ô tô điện toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ. Theo dự báo của Bloomberg, doanh số bán ô tô điện toàn cầu sẽ đạt 22 triệu chiếc vào năm 2025. Xiaomi có thể sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla, BYD và Volkswagen.
Xiaomi có thể khai thác ưu điểm của mình là một công ty công nghệ để phát triển các mô hình ô tô điện tiên tiến. Công ty có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và các công nghệ khác để tạo ra các ô tô điện an toàn, tiết kiệm năng lượng và thông minh.
Một số thông tin rò rỉ cho biết mẫu xe đầu tiên của Xiaomi sẽ có tên gọi là SU7. Đây là một chiếc sedan 4 cửa với phong cách thể thao, có kích thước lớn hơn hai mẫu xe điện phổ biến tại Trung Quốc là Model 3 của Tesla và ET5 của Nio. SU7 sẽ có hai tùy chọn pin và có thể đi được lên đến 800 km chỉ với một lần sạc.