Giờ đây, Elon Musk có thể tự tin mỉm cười và nói rằng: 'Tôi đã nói rồi'.
Năm 2015, khi thông tin về dự án phát triển xe điện của Apple bị rò rỉ, Elon Musk đã cảnh báo rằng sản xuất ô tô sẽ phức tạp hơn nhiều so với smartphone và smartwatch. Lúc đó, có thể nhiều người chỉ coi điều này như một lời đùa, nhưng thời gian đã chứng minh rằng những cảnh báo của Musk không hề phóng đại.
Gần một thập kỷ sau đó, thế giới chứng kiến Apple - biểu tượng của sự đổi mới và thành công trong ngành công nghệ - phải từ bỏ dự án xe tự lái sau khi đã chi hàng tỷ USD vào đó. Điều này làm nổi bật sự khó khăn trong việc sản xuất ô tô, mà cả Musk và Tesla đã trải qua.
Một trong những tweet của Elon Musk sau khi biết tin Apple từ bỏ dự án xe điện
Điều này càng đáng chú ý vì Apple không phải là một công ty nhảy vào lĩnh vực mới mà không chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, mong muốn tạo ra 'điều lớn tiếp theo' - một sản phẩm có khả năng thay đổi tương lai như iPhone đã thúc đẩy họ kiên trì với dự án xe điện.
Dù vào năm 2015 Elon Musk đã chính xác khi nói về sự phức tạp của việc sản xuất ô tô 'so với điện thoại di động hoặc smartwatch. Bạn không thể đến với một nhà sản xuất như Foxconn (đối tác của Apple sản xuất iPhone) và yêu cầu họ sản xuất 1 chiếc ô tô'. Tuy nhiên, bây giờ điều đã thay đổi, với sự bùng nổ của thị trường ô tô điện toàn cầu, nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực lắp ráp ô tô điện - trong đó có cả Foxconn.
So sánh với thời điểm iPhone ra mắt, hầu hết các công nghệ nền tảng đã có sẵn - màn hình cảm ứng đa điểm, chip cảm biến, chip định vị, cảm biến như con quay hồi chuyển, gia tốc kế, cảm biến tiệm cận, ánh sáng, camera, chip xử lý ARM, pin...
Một trong những hình ảnh được cho là mẫu xe tự lái của Apple.
Với dự án xe điện, mục tiêu của Apple không chỉ là tạo ra một chiếc ô tô chạy điện. Trong khi Tesla dẫn đầu với việc biến mỗi chiếc xe điện thành một máy tính di động, Apple muốn hơn thế - một máy tính di động có khả năng tự lái hoàn toàn - một mục tiêu vô cùng lớn lao không chỉ trong tương lai mà còn trong hiện tại.
Dự án này liên quan đến nhiều công nghệ khác nhau, đặc biệt là các cảm biến và camera xung quanh xe cùng với một trí tuệ nhân tạo tiên tiến - có khả năng nhận biết vật cản trên đường và điều khiển xe một cách an toàn. Những công nghệ này dường như còn rất xa vời so với hiện tại.
Dịch vụ taxi tự hành của Waymo đang được triển khai hạn chế tại một số thành phố ở Mỹ
Khó khăn không chỉ đến từ việc phát triển công nghệ tự lái, mà còn từ việc đảm bảo an toàn, tích hợp hệ thống, và tuân thủ các quy định pháp lý nghiêm ngặt. Hiện tại chỉ có Waymo – một công ty con của Google – được coi là tiến gần nhất đến mục tiêu tạo ra chiếc xe điện tự lái không cần con người và thậm chí còn triển khai dịch vụ taxi tự lái. Tuy nhiên, họ vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong việc xin phép mở rộng hoạt động.
Việc Apple quyết định từ bỏ dự án này không chỉ là một lời nhắc nhở về sự phức tạp của ngành công nghiệp ô tô mà còn là một minh chứng cho thấy không phải mọi lĩnh vực công nghệ đều có thể thắng lợi một cách dễ dàng.
Những cảnh báo từ Musk cách đây gần một thập kỷ đã trở thành hiện thực, nhưng cũng cho Apple thấy nhiều cơ hội khác hấp dẫn hơn đang chờ đón. Thế giới công nghệ đang biến những ý tưởng không thể thành hiện thực, như trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo/tăng cường – nhưng vẫn chưa thể phổ biến cho công chúng – một điều mà Apple hiểu rất rõ.
Sau khi đóng cửa dự án xe điện, nhân sự của Apple đang được chuyển sang bộ phận phát triển trí tuệ nhân tạo để tận dụng phần cứng và tăng cường khả năng của họ. Kính thực tế hỗn hợp mới Vision Pro của Apple cũng thu hút sự chú ý trên thị trường, mở ra triển vọng sáng sủa cho việc phổ cập công nghệ này đến công chúng.