Các tác nhân được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giao tiếp với nhau trong hệ thống
Ảnh minh hoạ: speakeragency.co.uk
Theo ông Brier, các công ty đang thảo luận và chuẩn bị cho việc tích hợp các công nghệ này, đặc biệt là ở Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng các ứng dụng sử dụng nhiều tác nhân độc lập thể hiện bước tiến trong việc triển khai AI.
Capgemini định nghĩa tác nhân AI là công nghệ được thiết kế để hoạt động độc lập, lập kế hoạch, theo đuổi các mục tiêu cấp cao hơn và thực hiện các quy trình công việc phức tạp với sự giám sát tối thiểu của con người. Các tác nhân này hoạt động ở hậu trường và thay con người hoàn thành nhiệm vụ.
Mới đây, Capgemini cũng đã tiến hành khảo sát đối với hơn 1.100 công ty, có doanh thu trên 1 tỷ USD. Kết quả cho thấy 82% số công ty có kế hoạch tích hợp các tác nhân AI trong vòng 1-3 năm tới, trong khi chỉ có 7% không có ý định trên.
Ông Brier cũng chỉ ra điểm khác biệt giữa 2 loại tác nhân AI, theo đó, tác nhân độc lập thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, trong khi tác nhân đa dạng thường cộng tác và giao tiếp với nhau.
Khác với các hệ thống AI thông thường chỉ tuân theo hướng dẫn, các tác nhân AI có khả năng hiểu, diễn giải, thích ứng và hoạt động độc lập. Thậm chí, chúng còn có thể thay thế con người trong một số nhiệm vụ cụ thể.
Theo Capgemini, 71% các công ty kỳ vọng rằng các tác nhân AI sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tự động hóa, trong khi 64% doanh nghiệp kỳ vọng rằng công nghệ này sẽ giúp con người giảm bớt các công việc lặp đi lặp lại, tập trung vào các chức năng tạo giá trị hơn, như cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Theo báo cáo của Capgemini, số lượng các công ty đã tích hợp AI vào một số hoặc hầu hết các chức năng đã tăng lên gấp 4 lần. Cụ thể, vào năm 2023, 6% số công ty đã áp dụng AI tạo sinh, nhưng con số này đã tăng lên 24% vào năm 2024.
Trong khi đó, tỷ lệ áp dụng cao hơn rất nhiều ở các công ty có doanh thu hằng năm trên 20 tỷ USD (lên tới 49%), so với các công ty có doanh thu từ 1-5 tỷ USD chỉ chiếm 10%. Các lĩnh vực như hàng không vũ trụ và quốc phòng cho thấy 88% doanh nghiệp đã đầu tư vào AI tạo sinh, cao hơn so với lĩnh vực bán lẻ (66%). Nhiều công ty lớn đang chi tiêu lớn để thử nghiệm AI tạo sinh để nhanh chóng đạt được kết quả.