Toyota tiếp tục giữ ngôi vương là hãng xe bán chạy nhất thế giới trong năm thứ tư liên tiếp với doanh số kỷ lục đạt 11,2 triệu xe trong năm 2023.
Toyota tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực bán hàng ô tô toàn cầu
Theo báo cáo từ Toyota, hãng đã bán được tổng cộng 11,2 triệu xe trong năm 2023, tăng 7,2% so với năm trước. Con số này bao gồm cả 2 thương hiệu con: Daihatsu và Hino.
Cụ thể, doanh số bán hàng của các dòng xe Toyota và Lexus đạt 10,3 triệu xe, tăng 7,7% so với năm trước. Đây cũng là một kỷ lục mới. Nếu tính riêng, Lexus cũng đã ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục với 824.258 xe xuất xưởng, tăng 132% so với năm 2022.
Dù tiến triển chậm trong lĩnh vực xe điện, Toyota không chỉ giữ vững vị thế dẫn đầu mà còn phá vỡ kỷ lục của chính mình. Ảnh: Motor1
Daihatsu cũng thông báo về kết quả tích cực với lượng tiêu thụ tăng 3,2%, đạt 790.441 chiếc.
Tuy nhiên, bộ phận xe thương mại của Hino gặp khó khăn trong 12 tháng qua với doanh số bán hàng giảm 9,8%, chỉ còn 135.203 chiếc.
Mặc dù vẫn còn một số nhà sản xuất chưa công bố báo cáo tài chính, việc Volkswagen giữ vững vị trí thứ hai vẫn còn nghi ngờ. Tuy nhiên, với 9,24 triệu xe được tiêu thụ, rất khó có hãng nào có thể vượt qua được nhà sản xuất Đức.
Ngày nay, nhiều người cân nhắc việc mua xe Toyota hơn bất kỳ thương hiệu nào khác.
Toyota đã gặp phải chỉ trích về việc tiến hành chậm chạp trong cuộc đua phát triển xe điện. Mặc dù phần lớn là các mô hình hybrid xăng-điện, nhưng xe điện pin vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ chỉ dưới 1%.
Tuy nhiên, theo GBK Collective - một công ty nghiên cứu và phát triển thị trường, Toyota vẫn là lựa chọn hàng đầu khi một người quyết định mua ô tô. Đáng chú ý, Toyota không chỉ dẫn đầu trong mảng động cơ đốt trong mà còn với những người quan tâm đến xe điện.
Trên thị trường, Honda là cái tên sở hữu vị trí thứ hai, trong khi trong mảng xe điện, Tesla vẫn chiếm vị trí dẫn đầu.
Bất kể loại xe nào, người tiêu dùng luôn xem xét Toyota là một sự lựa chọn đáng tin cậy. Ảnh: GBK
Sau khi khảo sát hơn 2.000 người tiêu dùng, GBK nhận thấy các hãng xe vẫn nhắm đến người dùng có kiến thức về công nghệ và sẵn lòng chấp nhận những thay đổi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, người tiêu dùng bình thường đang dần chuyển sang việc xem xét mua xe điện. Điều này phản ánh rằng những người quan tâm đến tài chính có thể trở thành người mua xe điện. Do đó, giá cả cao là một rào cản lớn đối với nhóm khách này.
Người mua xe điện thường quan tâm đến vấn đề môi trường. Ưu đãi thuế cũng đóng vai trò quan trọng, với 47% cho rằng đây là lý do chính khi xem xét mua xe điện. Trong khi đó, những người đang xem xét mua xe hybrid quan tâm đến việc giảm chi phí sử dụng và bảo dưỡng xe.
Về cơ bản, chi phí vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong quyết định của người mua xe tương lai. Do đó, mọi người muốn đảm bảo rằng chiếc xe điện họ mua sẽ không đòi hỏi thay pin hay chi phí sửa chữa lớn sau này.
Nghiên cứu được thực hiện tại thị trường Mỹ, có thể không áp dụng chính xác cho các thị trường khác, nhưng vẫn mang lại thông tin hữu ích. Ít nhất, quan điểm của người tiêu dùng đã cho thấy lý do tại sao Toyota vẫn là sự lựa chọn hàng đầu trong cả thị trường tổng thể và mảng xe điện. Hãng xe Nhật Bản đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng, cho họ niềm tin vào việc sở hữu một chiếc xe bền bỉ, tiết kiệm với logo Toyota, bất kể là loại động cơ nào.